+Aa-
    Zalo

    Vụ Cục phó mất gần 400 triệu đồng trong khách sạn: Ai chịu trách nhiệm?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Liên quan đến vụ Cục phó Cục kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường báo bị mất gần 400 triệu đồng ở khách sạn nhiều tình huống pháp lý được đặt ra. Vậy ai sẽ chịu trách nh

    Liên quan đến vụ Cục phó Cục kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường báo bị mất gần 400 triệu đồng ở khách sạn nhiều tình huống pháp lý được đặt ra. Vậy ai sẽ chịu trách nhiệm trong trường hợp này?

    Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Vũ Mạnh Hùng (đoàn Luật sư TP.Hà Nội) nhận định: “Theo tin báo mất tiền của ông Q., rõ ràng đây là một vụ trộm cắp tài sản khủng với số tiền lên đến 385 triệu đồng. Đây là tội xâm phạm quyền sở hữu hợp pháp về tài sản, là hành vi lén lút chiếm đoạt tài sản đã có chủ”.

    Theo luật sư Hùng, thông thường người phạm tội lợi dụng sự mất cảnh giác của người quản lý tài sản để lấy cắp mà người quản lý tài sản không hề biết. Khoản 3 Điều 138 BLHS quy định về tội Trộm cắp tài sản, người nào trộm cắp tài sản có giá trị từ 200 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

    Hình minh họa

    Đánh giá về chủ thể của tội phạm, luật gia Nguyễn Tuấn Anh (Hà Nội) bình luận: “Theo điều 12 BLHS, người từ đủ 14 tuổi trở lên, nhưng chưa đủ 16 tuổi chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng. Do vậy, người phạm tội từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi không phải chịu trách nhiệm hình sự về tội trộm cắp tài sản thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 138 BLHS. Bởi vì khoản 1 và khoản 2 điều 138 BLHS là tội phạm ít nghiêm trọng và tội phạm nghiêm trọng. Còn trường hợp này (thuộc khoản 3 Điều 138 BLHS), thì chỉ cần xác định người phạm tội đủ 14 tuổi là đã phải chịu trách nhiệm hình sự”.

    Đối với trách nhiệm của khách sạn, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Đại tá Nguyễn Viết Hòa, nguyên Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45 Công an tỉnh Nghệ An) cho rằng, thông thường trước khi khách vào nghỉ thì các khách sạn đã có những nội quy quy định đối với khách, ví dụ như xuất trình giấy tờ tùy thân, không được mang theo vũ khí, hút thuốc… Nếu như khách mang theo nhiều đồ vật quý thì có thể lập biên bản gửi lại lễ tân. Hoặc khách tự bảo quản và chịu trách nhiệm về tài sản của mình. Vì vậy, phải xem vị khách trên có thực hiện đúng nội quy của khách sạn hay chưa

    "Cục phó báo mất gần 400 triệu đồng" dừng thanh tra ở Long An

    Trong diễn biến có liên quan đến vụ việc, trao đổi trên báo Vnexpress, ông Nguyễn Tân Thuấn, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An cho biết, ông Nguyễn Xuân Q. - Cục phó Cục kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường, Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường - đã tạm dừng thanh tra tại Long An trong buổi chiều 28/9.

    "Ông Q. chỉ thông báo miệng với thành viên đoàn thanh tra về Hà Nội giải quyết công việc", ông Thuấn nói và cho biết sáng nay, ông Q. vẫn dẫn đoàn đi thanh tra bình thường tại doanh nghiệp ở huyện Đức Hòa.

    Sở Tài nguyên và Môi trường Long An cho biết, kế hoạch đoàn thanh tra do ông Q. làm trưởng đoàn sẽ làm việc với 30 doanh nghiệp trên địa bàn trong thời gian từ ngày 21/9 đến 11/10. Đến nay, đoàn đã kiểm tra được 7 doanh nghiệp.

    Trước đó, như báo Thanh Niên đã thông tin, ngày 20/9, ông Q. cùng đoàn công tác đến khách sạn T.V 2 (P.2, TP. Tân An, tỉnh Long An) đặt phòng nghỉ, trong đó ông Q. nghỉ riêng 1 phòng.

    Đến sáng 26/9, một người trong đoàn khách báo với khách sạn là ông Q. bị mất laptop. Sau đó, ông Q. báo mình bị mất 385 triệu đồng.

    Ông Q. cũng cho biết số tiền gần 400 triệu trên là tiền cá nhân. Do có công việc ở trong miền Nam nên ông đã mang theo số tiền lớn trong người.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-cuc-pho-mat-gan-400-trieu-dong-trong-khach-san-ai-chiu-trach-nhiem-a203458.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan