+Aa-
    Zalo

    Vụ trục lợi hơn 350 triệu đồng tiền bảo hiểm y tế ở Lâm Đồng: Hé lộ mánh khóe của bác sĩ

    (ĐS&PL) - Bác sĩ Lê Văn N. thừa nhận đã lạm dụng sự tín nhiệm của đồng nghiệp và bệnh nhân, vi phạm quy tắc kê đơn thuốc cùng quy trình khám chữa bệnh đối với 19 trường hợp, với số tiền sai phạm hơn 357 triệu đồng.

    VietNamNet đưa tin ngày 16/12, Công an tỉnh Lâm Đồng đã khởi tố, bắt tạm giam Lê Văn N. (33 tuổi, bác sĩ CKI) và Hồ Đắc T. (36 tuổi, nhân viện khoa Dược), đều công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng, để điều tra hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

    Trong vụ án này, bác sĩ N. được xác định là người thực hiện, còn T. giúp sức để đồng phạm trục lợi tiền bảo hiểm y tế của 19 trường hợp với số tiền trên 350 triệu đồng.

    Trước đó, vào tháng 10/2023, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng phát hiện bác sĩ N. có dấu hiệu làm sai quy trình, có dấu hiệu trục lợi bảo hiểm y tế hàng trăm triệu đồng. 

    Bệnh viện đã tạm đình chỉ hoạt động khám bệnh của bác sĩ này. Trưởng khoa, điều dưỡng liên quan cũng phải giải trình về sự việc. Đồng thời, bệnh viện rà soát lại quy trình để xử lý đối với cá nhân vi phạm.

    vu truc loi hon 350 trieu dong tien bao hiem y te o lam dong he lo manh khoe cua bac si
    Bác sĩ Lê Văn N. bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Ảnh: VietNamNet

    Trong bản tường trình với bệnh viện, bác sĩ N. thừa nhận đã lạm dụng sự tín nhiệm của đồng nghiệp và bệnh nhân, vi phạm quy tắc kê đơn thuốc và quy trình khám chữa bệnh với 19 trường hợp với số tiền sai phạm hơn 357 triệu đồng, theo thông tin trên báo Tuổi Trẻ.

    Dấu hiệu khiến cơ quan chức năng vào cuộc phát hiện khi bộ phận giám định bảo hiểm y tế thuộc phòng giám định Bảo hiểm xã hội tỉnh Lâm Đồng rà soát kiểm tra đơn thuốc ngoại trú thường quy. Đơn vị này phát hiện bác sĩ N. kê sai 2 đơn thuốc của cùng bệnh nhân T.T.C., mỗi đơn kê chỉ cách nhau 2 ngày.

    Bệnh viện kiểm tra các đơn thuốc ngoại trú do bác sĩ N. kê toa phát hiện các đơn thuốc sai chuyên môn: các đơn thuốc của cùng một bệnh nhân được kê cách nhau chỉ vài ngày (2 toa thuốc đều kê thuốc 1 tháng và có thuốc giống nhau), có tình trạng nhiều bệnh nhân trong cùng một ngày được kê toa thuốc giống nhau, được lập phiếu khám chỉ cách nhau 1 phút.

    Trong đó, có vài bệnh nhân chưa có lịch sử khám, điều trị tiểu đường tại bệnh viện được kê thuốc điều trị tiểu đường, kê thuốc insulin nền chích dưới da với liều lượng vượt quá quy định chuyên môn.

    Liên quan đến vụ việc, VietNamNet thông tin từ năm 2014 đến nay, bác sĩ N. làm việc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng. Trong thời gian đó, bác sĩ N. được đơn vị tạo điều kiện đi học chuyên ngành Hồi sức cấp cứu ở TP.HCM, rồi trở lại làm việc tại khoa Khám bệnh - Cấp cứu. Bác sĩ này thường lân la trò chuyện với các điều dưỡng tiếp nhận bệnh nhân bảo hiểm y tế để lấy thông tin.

    vu truc loi hon 350 trieu dong tien bao hiem y te o lam dong he lo manh khoe cua bac si1
    Công an tỉnh Lâm Đồng khám xét nơi làm việc của bác sĩ Lê Văn N.. Ảnh: Thanh Niên

    Đầu năm 2023, khi có dữ liệu về bệnh nhân (số thẻ bảo hiểm y tế và căn cước công dân), nam bác sĩ nhờ đồng nghiệp lấy thuốc giúp. Bác sĩ N. nói rằng, bệnh nhân là người nhà, người quen nhờ lấy thuốc giúp và sẽ tới khám sau để tiết kiệm thời gian. Tin lời, các điều dưỡng đã phát thuốc.

    Nhiều bệnh nhân không có lịch trình khám bệnh, không tới khám vẫn được bác sĩ N. hợp thức hóa thủ tục để nhận thay thuốc. Với số thuốc đã nhận, bác sĩ N. đưa lại bệnh nhân khi họ cần, còn không đem đi bán. 

    XEM THÊM: “Trùm” buôn lậu Mười Tường lĩnh án 19 năm tù về tội Trốn thuế và Rửa tiền

    Được biết, Bảo hiểm xã hội tỉnh Lâm Đồng đã từ chối thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đối với 19 trường hợp với số tiền 357 triệu đồng. Bác sĩ N. đã hoàn lại số tiền trục lợi trên. 

    Ngoài ra, 34 trường hợp khác có hồ sơ khám chữa bệnh liên quan đến bác sĩ này cũng tạm thời chưa được thanh toán với số tiền 527 triệu đồng để tiếp tục kiểm tra, rà soát.

    Theo chia sẻ của ông Lê Văn Tiến - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng, trong các buổi chào cờ, những cuộc họp, bệnh viện liên tục nhắc nhở phải tuân thủ quy trình khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, tuy nhiên, vẫn có cán bộ vi phạm.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-truc-loi-hon-350-trieu-dong-tien-bao-hiem-y-te-o-lam-dong-he-lo-manh-khoe-cua-bac-si-a603980.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Điều tra vụ bác sĩ ký

    Điều tra vụ bác sĩ ký "khống" trục lợi hơn 350 triệu đồng tiền BHYT ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng

    Để điều tra vụ việc, mới đây lãnh đạo bệnh viện đã tạm đình chỉ công tác đối với bác sĩ L.V.N, (33 tuổi) công tác tại khoa Khám bệnh - cấp cứu. Người này được xác định có hành vi ký "khống" 19 trường hợp bệnh nhân có thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) để trục lợi cá nhân hơn 350 triệu đồng.