+Aa-
    Zalo

    Xét xử vụ Alibaba: Em vợ Nguyễn Thái Luyện nói không hiểu biết nên vô tình phạm tội

    (ĐS&PL) - Tại phiên xét xử, bị cáo Võ Văn Trần Quang (em vợ Nguyễn Thái Luyện) nói, bản thân mới học hết lớp 12, không biết gì nên khi ký những giấy tờ liên quan đã vô tình vi phạm pháp luật.

    Sáng 20/12, phiên tòa xét xử Nguyễn Thái Luyện (cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Alibaba) cùng 22 đồng phạm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền tiếp tục với phần tranh luận.

    Sau phần bào chữa của luật sư, các bị cáo được phép tự bào chữa cho mình.

    Tại phiên tòa xét xử, bị cáo Võ Văn Trần Quang (em vợ Nguyễn Thái Luyện) xin được giảm mức án mà VKSND đã đề nghị. Bị cáo Quang nói, bản thân mới học hết lớp 12, không biết gì nên khi ký những giấy tờ liên quan đã vô tình vi phạm pháp luật. Do đó, bị cáo mong HĐXX xem xét giảm án để bị cáo sớm được trở về với gia đình.

    Bị cáo cũng xin HĐXX cho nộp lại số tiền lương 69 triệu đồng đã nhận khi làm việc tại Công ty Alibaba.

    xet xu vu alibaba em vo nguyen thai luyen noi khong hieu biet nen vo tinh pham toi dspl 2
    Các bị cáo tại phiên tòa xét xử. Ảnh: VTC news 

    "Bị cáo xin tự nguyện nộp lại toàn bộ khoản tiền lương mà trong thời gian làm tại công ty bị cáo đã nhận được. Bị cáo còn hai con nhỏ nên mong HĐXX xem xét", VTC News dẫn lời bị cáo Võ Văn Trần Quang trình bày.

    Trước đó, bào chữa cho bị cáo Võ Văn Trần Quang, luật sư Dương Quang Toàn cho rằng, mức án 16 - 18 năm tù giam mà VKSND đã đề nghị HĐXX tuyên đối với bị cáo Quang là quá nặng.

    Theo luật sư, sau khi học xong lớp 12 (năm 2017), Võ Văn Trần Quang vào Công ty Alibaba làm tài xế. Trong thời gian này, Nguyễn Thái Luyện nhờ Quang ký nhận chuyển nhượng 16 lô đất. Tin tưởng anh rể, Quang ký không nghi ngờ. Làm việc được 6 tháng, Quang xin nghỉ để ra ngoài tìm việc khác.

    Cũng tại phiên tòa, trong phần tự bào chữa, bị cáo Huỳnh Thị Ngọc Như (cựu Giám đốc đào tạo Công ty Alibaba) không cầm được nước mắt, nghẹn ngào kể về hoàn cảnh bản thân.

    Bị cáo nói dù sinh ra trong gia đình bần nông ở quê nghèo nhưng từ nhỏ đã được cha mẹ dạy dỗ về "nhân, nghĩa, lễ, trí, tín", phải sống sao để trở thành người có ích cho gia đình, xã hội; không trở thành gánh nặng. Bị cáo ghi nhớ và luôn nỗ lực phấn đấu để gia đình "nở mày, nở mặt" chứ không có ý chí làm việc trái pháp luật, không ngờ tới thời điểm này bị cáo có mặt tại đây.

    "Là người con ngoan trong gia đình chưa bao giờ nghĩ sẽ đứng đây. Nếu ban đầu bị cáo biết việc mình làm là sai, bị cáo không bao giờ làm để ba bị cáo ở suối vàng phải hổ thẹn với ông bà, đề mẹ đã hơn 70 tuổi phải hổ thẹn với hàng xóm, láng giềng", Người Lao Động dẫn lời Ngọc nói.

    Luật sư của bị cáo Huỳnh Thị Ngọc Như nói rằng các bị cáo chỉ nghĩ bản thân làm việc để cống hiến cho công ty dưới sự chỉ đạo của Luyện chứ không biết được những việc mình làm là phạm pháp.

    xet xu vu alibaba em vo nguyen thai luyen noi khong hieu biet nen vo tinh pham toi dspl 1
    Bị cáo Nguyễn Thái Luyện (bìa phải) và đồng phạm. Ảnh: Người Lao Động

    Trước đó, VKSND TP.HCM đề nghị HĐXX tuyên phạt các đồng phạm của Nguyễn Thái Luyện về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản từ 13-30 năm tù.

    Lần lượt bào chữa cho các bị cáo, các luật sư cho rằng mức hình phạt được đề nghị là quá nặng so với vai trò của các đồng phạm.

    Theo các luật sư, dù giữ nhiều chức danh lãnh đạo của Công ty Alibaba cũng như nhiều công ty con trong hệ thống nhưng bản chất các bị cáo làm công ăn lương, hưởng lương như lương nhân viên, thể hiện vai trò "hữu danh vô thực". Chưa kể, các bị cáo có tuổi đời rất trẻ, không hiểu biết nhiều về pháp luật, nhất là những điều luật phức tạp như Luật Đất đai, Luật Kinh doanh Bất động sản…

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xet-xu-vu-alibaba-em-vo-nguyen-thai-luyen-noi-khong-hieu-biet-nen-vo-tinh-pham-toi-a561041.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan