+Aa-
    Zalo

    Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Ghi nhận tình tiết giảm nhẹ cho một số bị cáo

    (ĐS&PL) - Trong phiên toà xét xử cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cùng 85 bị cáo khác về những sai phạm xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các tổ chức có liên quan, bên cạnh việc cáo buộc hành vi phạm tội của các bị cáo, cáo trạng của VKS cũng ghi nhận các tình tiết giảm nhẹ của các bị cáo.

    Theo thông tin trên báo Vietnamnet, ngày 7/3, phiên xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm tiếp tục phần xét hỏi. Trước đó, trong phần công bố cáo trạng, ngoài nêu rõ hành vi phạm tội của các bị cáo, đại diện VKS còn thông tin về các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự với một số trường hợp.

    Theo đại diện VKS, quá trình điều tra, truy tố, ngoài bị cáo Trương Mỹ Lan và 5 trường hợp đang bị truy nã, 80 bị cáo còn lại trong vụ án đều ăn năn hối cải, thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội.

    Nhiều bị cáo đã phối hợp, tích cực hợp tác, giúp cơ quan tố tụng điều tra, làm rõ bản chất của vụ án như: Võ Tấn Hoàng Văn, Trương Khánh Hoàng, Trần Thị Mỹ Dung, Nguyễn Phương Anh, Trương Huệ Vân, Dương Tấn Trước, Trần Hoàng Giang, Từ Văn Tuấn…

    xet xu vu an van thinh phat ghi nhan nhieu tinh tiet giam nhe cho mot so bi cao
    Bị cáo Trương Huệ Vân tại phiên tòa sáng 5/3. Ảnh: Thanh niên

    Cũng theo đại diện VKS, bên cạnh đó, các bị cáo đã tự nguyện hoặc tác động gia đình nộp tiền, tài sản để khắc phục hậu quả. Trong đó, bị cáo Trương Huệ Vân (cháu gái bà Trương Mỹ Lan) đã tự nguyện nộp hơn 1 tỷ đồng và 3.000 USD; ông Chu Lập Cơ (chồng bà Trương Mỹ Lan) nộp 1 tỷ đồng. 

    Bị cáo Dương Tấn Trước (cựu Tổng Giám đốc Công ty Tường Việt), sau khi bị khởi tố đã trả lại cho Ngân hàng SCB hơn 813 tỷ đồng. Bị cáo Dương Tấn Trước cũng xin được nộp lại hơn 2.200 tỷ đồng đã nhận của bị cáo Trương Mỹ Lan, và đã nộp khắc phục thêm 52 tỷ đồng. 

    Bị cáo Đỗ Thị Thanh Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II (Cục II) thuộc Ngân hàng Nhà nước) bị cáo buộc nhận hối lộ của bà Trương Mỹ Lan 5,2 triệu USD, cũng đã tự nguyện nộp lại 4,8 triệu USD và 10 sổ tiết kiệm gửi ngân hàng có tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng.

    Bị cáo Nguyễn Cao Trí (Chủ tịch HĐQT Công ty Capella) bị cáo buộc chiếm đoạt của bà Trương Mỹ Lan 1.000 tỷ đồng, sau khi bắt giữ, CQĐT đã thu giữ của bị cáo này hơn 657 tỷ đồng. Tiếp đó, gia đình bị cáo Trí tự nguyện nộp thêm 3,3 triệu USD.

    Ngoài ra, VKS cũng xem xét về sức khỏe của các bị can bị bệnh, là người già, sức khỏe yếu: Uông Văn Ngọc Ẩn (nhiều bệnh, sức khỏe yếu); Nguyễn Thị Phương Loan (70 tuổi, nhiều bệnh nặng, sức khỏe yếu, tiếp xúc chậm); Võ Thành Hùng (trên 70 tuổi, sức khỏe yếu, nhiều bệnh); Nguyễn Phi Long (đang bị bệnh u tuyến tụy và nhiều bệnh khác); Lưu Quốc Thắng (bị bệnh ung thư, sức khỏe yếu, trên 60 tuổi).

    Các bị can trong vụ án đều có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu. Nhiều bị can tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, phòng chống dịch, đóng góp cho cộng đồng như Dương Tấn Trước, Trương Mỹ Lan, Nguyễn Cao Trí.

    xet xu vu an van thinh phat ghi nhan nhieu tinh tiet giam nhe cho mot so bi cao 2
    80 bị cáo trong vụ Vạn Thịnh Phát đều nhận tội và ăn năn hối cải. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

    Sau khi công bố xong cáo trạng, VKS cũng thông báo, các tình tiết giảm nhẹ của các bị cáo chưa được ghi nhận trong cáo trạng, VKS sẽ tiếp tục ghi nhận trong quá trình luận tội, theo báo Pháp luật TP.HCM.

    Trong vụ án này, có 86 bị cáo bị VKSND Tối cáo truy về các tội danh gồm: Tham ô tài sản; đưa hối lộ; nhận hối lộ; vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, theo BLHS 2015 và vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng theo BLHS 1999.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xet-xu-vu-an-van-thinh-phat-ghi-nhan-nhieu-tinh-tiet-giam-nhe-cho-mot-so-bi-cao-a613305.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan