+Aa-
    Zalo

    10 sự kiện nổi bật của Hội Luật gia Việt Nam năm 2023

    (ĐS&PL) - Tạp chí Đời sống và Pháp luật xin trân trọng giới thiệu những sự kiện nổi bật của Hội Luật gia Việt Nam năm 2023.

    1.Tổ chức thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 01/7/2022 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Luật gia Việt Nam trong tình hình mới Năm 2023, Đảng đoàn Hội Luật gia Việt Nam tiếp tục việc đẩy mạnh triển khai thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 01/7/2022 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Luật gia Việt Nam trong tình hình mới.

    Theo đó, đã ban hành kế hoạch số 188-KH/ĐĐ, ngày 12/4/2023 phân công các đồng chí Ủy viên Đảng đoàn về làm việc với các địa phương và các Bộ, ngành Trung ương. Thực hiện kế hoạch này, với chủ trương hướng về cơ sở, Đảng đoàn đã tổ chức thành công 14 đoàn công tác làm việc với Thường trực Tỉnh ủy, Thành ủy và chính quyền các địa phương về triển khai thực hiện Chỉ thị số 14-CT/ TW nói trên của Bộ Chính trị. Kết quả làm việc cho thấy cấp ủy, chính quyền các tỉnh, thành phố đều rất nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị.

    10 su kien noi bat cua hoi luat gia viet nam nam 2023 1
    1. Đảng đoàn Hội Luật gia Việt Nam làm việc với Tỉnh ủy Lâm Đồng về phối hợp thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 01/7/2022 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Luật gia Việt Nam trong tình hình mới.

    2.Rà soát, sửa đổi, bổ sung các Quy chế, Quy định, Hướng dẫn của Đảng đoàn, Ban Thường vụ Trung ương Hội Luật gia Việt Nam, phù hợp với các văn bản mới của Đảng, Nhà nước về công tác Hội

    Ngày 22/8/2023, Ban Bí thư đã ban hành Quyết định số 118-QĐ/TW ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ ở Trung ương. Thực hiện Quyết định số 118-QĐ/TW, Đảng đoàn Hội Luật gia Việt Nam đã ban hành Kế hoạch số 283-KH/ ĐĐ, ngày 22/12/2023 về việc quán triệt, triển khai thực hiện Quy chế tổ chức và hoạt động của hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ ở Trung ương ban hành kèm theo Quyết định số 118-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Căn cứ các quy định mới của Đảng, Nhà nước, trong năm 2023, Đảng đoàn, Ban Thường vụ Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy chế, quy định, hướng dẫn của Đảng đoàn, Ban Thường vụ Trung ương Hội để phù hợp với thực tiễn hoạt động của Hội và các văn bản mới của Đảng, Nhà nước về công tác Hội.

    3.Đề xuất xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Trọng tài thương mại

    Công tác tham gia xây dựng chính sách, pháp luật đảm bảo chất lượng, ngày càng đi vào chiều sâu; trong đó trọng tâm là xây dựng hồ sơ đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Trọng tài thương mại.

    Trong năm 2023, các cấp Hội Luật gia Việt Nam tăng cường đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tham gia xây dựng chính sách, pháp luật; chủ động tổ chức nghiên cứu và góp ý kiến nhiều dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật như: Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Tài nguyên nước (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi); Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Luật Thủ đô (sửa đổi); Luật Di sản văn hóa (sửa đổi); Luật Đường sắt (sửa đổi), Luật Tổ chức tòa án nhân dân (sửa đổi), Luật Đường bộ (sửa đổi), Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Luật Căn cước công dân.v.v...

    10 su kien noi bat cua hoi luat gia viet nam nam 2023 2
    3. Đề xuất xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Trọng tài thương mại.

    4.Trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024 - 2030”

    Tiếp nối kết quả thực hiện Đề án “xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2017-2023”, Hội Luật gia Việt Nam đã chủ động đề xuất Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “phát huy vai trò của Hội Luật gia Việt Nam trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, giai đoạn 2024-2030”.

    Ngày 3/11/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã đồng ý (tại Công văn số 8659/VPCP-PL) việc giao Hội Luật gia Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án này. Hội Luật gia Việt Nam đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan nghiên cứu xây dựng xong dự thảo Đề án, bảo đảm đúng tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng là chú trọng phát huy vai trò tham gia của Hội Luật gia trong công tác này, đồng thời bảo đảm tính khả thi, không trùng lặp với nhiệm vụ của các cơ quan, tổ chức được quy định trong Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật; tránh gây lãng phí Ngân sách Nhà nước.

    10 su kien noi bat cua hoi luat gia viet nam nam 2023 3
    8. Đại diện các đoàn đại biểu dự Hội nghị Ban Chấp hành Hiệp hội Luật gia Châu Á Thái Bình Dương (COLAP) tại Nha Trang

    5.Tăng cường vai trò của Hội Luật gia Việt Nam trong công tác cải cách tư pháp

    Năm 2023, các cấp Hội Luật gia Việt Nam đã triển khai được nhiều nhiệm vụ cụ thể, thiết thực liên quan đến lĩnh vực tư pháp, đặc biệt là thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Bí thư về Đề án “xây dựng Bộ chỉ số đánh giá của người dân đối với hoạt động tư pháp” (Công văn số 7669-CV/ VPTW ngày 22/8/2023 của Văn phòng Trung ương Đảng), Đảng đoàn Hội Luật gia Việt Nam đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương tiếp thu ý kiến của Ban Bí thư, ý kiến đóng góp của các cơ quan, hoàn thiện Bộ phiếu hỏi và kế hoạch triển khai thực hiện thí điểm lấy ý kiến người dân đối với hoạt động tư pháp trong năm 2024, trình đồng chí Trưởng Ban Nội chính Trung ương phê duyệt.

    6.Tổ chức tuyên truyền, bồi dưỡng nghiệp vụ cho giới luật gia về pháp luật bảo vệ môi trường

    Thực hiện Chương trình phối hợp giữa Hội Luật gia Việt Nam và Bộ Tài nguyên và môi trường về công tác xây dựng, phổ biến, giáo dục pháp luật trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường giai đoạn 2018-2023, năm 2023, Hội Luật gia Việt Nam đã tổ chức 15 hội nghị tập huấn cho cán bộ, hội viên của Hội Luật gia 63 tỉnh, thành phố về nâng cao năng lực pháp luật và giám sát việc thực hiện pháp luật về bảo vệ tài nguyên và môi trường với hàng nghìn lượt luật gia tham dự.

    7.Phối hợp Hội Luật gia Dân chủ quốc tế (IADL), Quỹ quốc tế Con đường hòa bình và Trung tâm Luật Hòa bình của Nga tổ chức Hội thảo quốc tế "Thúc đẩy hợp tác tại Biển Đông: Vì hòa bình và phát triển trên cơ sở luật pháp quốc tế" tại Mát-xcơ-va

    10 su kien noi bat cua hoi luat gia viet nam nam 2023 4
    9. Khai mạc tuần lễ trưng bày ảnh "Luật gia Việt Nam với Biển, đảo quê hương" tại thành phố Cần Thơ 7.

    Hội thảo đã đưa ra các kiến nghị nhằm giải quyết tranh chấp về Biển Đông với mong muốn thúc đẩy các giải pháp toàn diện, coi trọng luật pháp quốc tế, tìm kiếm các giải pháp mang tính khả thi và tiệm tiến, phù hợp với tình hình còn nhiều phức tạp. Những đề xuất, kiến nghị đó cũng như kết luận của chủ trì hội thảo phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách của Nhà nước ta trong giải quyết vấn đề Biển Đông, cũng như thể hiện sự ủng hộ của bạn bè quốc tế đối với ta.

    8.Đăng cai tổ chức thành công Hội nghị Ban chấp hành Hiệp hội Luật gia Châu Á Thái Bình Dương (COLAP) tại Nha Trang

    Đây là cuộc họp thường niên của Ban Chấp hành COLAP nên mục đích chính của hội nghị là thảo luận, thông qua báo cáo hoạt động, báo cáo tài chính 6 tháng cuối năm của COLAP; bàn kế hoạch tổ chức Đại hội COLAP năm 2024 (được tổ chức 3 năm/1 lần theo Điều lệ COLAP); trao đổi, thảo luận các vấn đề luật pháp, chính trị mà các nước cùng quan tâm.

    XEM THÊM: Phát huy vai trò của Hội Luật gia trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

    9.Tổ chức thành công Tuần lễ trưng bày ảnh “Luật gia Việt Nam với Biển, đảo quê hương” tại thành phố Cần Thơ

    Trong những ngày từ 17- 23/4/2023 tại Công viên Lưu Hữu Phước, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ, Hội Luật gia Việt Nam đã tổ chức chương trình trưng bày ảnh “Luật gia Việt Nam với biển đảo quê hương” gồm 7 khu trưng bày với chủ đề đa dạng và phong phú.

    10 su kien noi bat cua hoi luat gia viet nam nam 2023 5

    Phối hợp Hội Luật gia Dân chủ quốc tế (IADL), Quỹ quốc tế Con đường hòa bình và Trung tâm Luật Hòa bình của Nga tổ chức Hội thảo quốc tế "Thúc đẩy hợp tác tại Biển Đông: Vì hòa bình và phát triển trên cơ sở luật pháp quốc tế " tại Mát-xcơ-va.

    10.Tiếp công dân, trợ giúp pháp lý tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương và nhiều địa phương

    Trong năm 2023, công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý trong toàn hệ thống Hội được triển khai đồng bộ, hiệu quả; nội dung, lĩnh vực đa dạng, số lượng vụ việc đều tăng hơn so với năm 2022. Hoạt động tiêu biểu trong công tác này là việc tham gia tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương và Trụ sở tiếp công dân các cấp của Trung ương Hội và các cấp Hội trong cả nước. Hoạt động này đã được lãnh đạo Trụ sở tiếp công dân Trung ương và chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao.

    Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật gộp 10 số từ 32-41 (6/2 đến 17/2/2024)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/10-su-kien-noi-bat-cua-hoi-luat-gia-viet-nam-nam-2023-a609954.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan