+Aa-
    Zalo

    1.500 chai vodka làm từ táo gần nơi xảy ra thảm họa hạt nhân Chernobyl bị thu giữ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhà chức trách Ukraine đã thu giữ lô hàng 1.500 chai rượu vodka Atomik được làm từ táo gần khu vực xảy ra thảm họa hạt nhận Chernobyl.

    1500 chai vodka nguy tu bi thu giu 01
    Một sản phẩm rượu vodka Atomik. Ảnh: CTV News

    Đài BBC của Anh đưa tin, nhà chức trách Ukraine đã thu giữ lô "rượu nấu thủ công" đầu tiên được làm từ táo gần gần khu vực xảy ra thảm họa nổ lò phản ứng hạt nhân Chernobyl.

    Phía công ty Chernobyl Spirit cũng đã tuyên bố rằng 1.500 chai rượu vodka Atomik (Nguyên tử) đã bị tịch thu vào ngày 19/3 và đưa đến văn phòng công tố viên Kiev.

    Tuyên bố cũng cho biết loại rượu này là sản phẩm tiêu dùng đầu tiên do Chernobyl Spirit sản xuất sau thảm họa nổ lò phản ứng hạt nhân năm 1986.

    Chernobyl Spirit cho biết, hiện họ đang chờ kết quả điều tra của cơ quan an ninh Ukraine nhưng họ vẫn "không biết" tại sao số hàng hóa được vận chuyển đến Anh lại bị thu giữ.

    "Họ dường như buộc tội chúng tôi sử dụng tem thuế tiêu thụ đặc biệt Ukraine giả", giáo sư Jim Smith, người dành nhiều năm để nghiên cứu khu vực cấm trước khi thành lập thành lập công ty Chernobyl Spirit cùng với các đồng nghiệp Ukraine của mình, cho hay.

    "Tuy nhiên, nó không có ý nghĩa gì, vì những sản phẩm này được chuẩn bị cho thị trường Anh và được dán tem thuế tiêu thụ đặc biệt hợp lệ của Anh", ông Jim nói thêm.

    Công ty Chernobyl Spirit được thành lập và điều hành bởi các nhà khoa học làm việc tại Khu vực cấm Chernobyl rộng 4.000km2 (một khu vực bị bỏ hoang sau thảm họa hạt nhân năm 1986, song gần đó vẫn có người sinh sống).

    Nghiên cứu của họ bao gồm việc trồng các loại nông sản thử nghiệm để tìm hiểu xem liệu ngũ cốc và các loại thực phẩm khác được trồng trong khu vực cấm, có thể tạo ra các sản phẩm an toàn hay không.

    Một phần lý do cho việc sản xuất loại rượu vokda Atomik là để chứng minh làm thế nào đất xung quanh khu vực cấm có thể được đưa vào canh tác trở lại.

    Rượu của công ty Chernobyl Spirit được nấu từ những nông sản được thu hoạch gần Chernobyl, trong đó có loại táo trồng tại quận Narodychi, gần nơi xảy ra thảm họa.

    Các nhà khoa học của Chernobyl Spirit dù các thành phần nấu rượu có thể nhiễm xạ nhẹ nhưng hoàn toàn biến mất sau quá trình chưng cất.

    Các nhà khoa học nói rằng điều này có thể là minh chứng cho phép các cộng đồng ở đó phát triển và bán các sản phẩm - hiện đang là bất hợp pháp trên "vùng đất bị ô nhiễm".

    Thảm họa Chernobyl được coi là sự cố hạt nhân nghiêm trọng nhất thế giới, khi lò phản ứng số 4 của nhà máy phát nổ vào tháng 4/1986, thổi một lượng lớn bụi nhiễm xạ vào không khí.

    Liên Hợp Quốc cho biết gần 50.000 km vuông đất xung quanh nhà máy đã bị nhiễm phóng xạ và người dân chỉ có thể tái định cư ở khu vực này sau 24.000 năm. Tuy nhiên, tại "vùng đất cấm" ngày nay, một số loài vật không ngừng sinh sôi và phát triển mạnh mẽ.

    Hoa Vũ (Theo Sohu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/1500-chai-vodka-lam-tu-tao-gan-noi-xay-ra-tham-hoa-hat-nhan-chernobyl-bi-thu-giu-a500445.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan