+Aa-
    Zalo

    3 nhà du hành Nga bỏ phiếu bầu Tổng thống từ trạm vũ trụ ISS

    (ĐS&PL) - Các phi hành gia Nga trên ISS gồm Oleg Kononenko, Nikolay Chub và Alexander Grebenkin đã bỏ phiếu bầu Tổng thống Nga lần thứ 8 ngay trong ngày bầu cử đầu tiên hôm 15/3.

    VTC News dẫn nguồn tin từ TASS cho biết, cơ quan vũ trụ liên bang Nga (Roscosmos) từ lâu đã xây dựng một quy trình bỏ phiếu bầu Tổng thống dành cho các phi hành gia nước này trên trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

    TASS dẫn lời phi hành gia Nga Oleg Kononenko, các thành viên của phi hành đoàn Nga trên ISS sẽ ủy quyền cho một người khác ở mặt đất để bỏ phiếu bầu thông kênh liên lạc kín với trạm mặt đất của Roscosmos.

    3 nha du hanh nga bo phieu bau tong thong tu tram vu tru iss1
    Chân dung phi hành gia Nga Oleg Kononenko. Ảnh: TASS

    Ông Kononenko cho biết, tính bí mật của hoạt động bỏ phiếu trên ISS được tuân thủ nghiêm ngặt và người được ủy quyền là ông Igor Trifonov, người đứng đầu thành phố Korolev.

    Theo TASS, các phi hành gia Nga trên ISS gồm Oleg Kononenko, Nikolay Chub và Alexander Grebenkin đã bỏ phiếu bầu Tổng thống Nga lần thứ 8 ngay trong ngày bầu cử đầu tiên hôm 15/3.

    Phi hành gia Kononenko chia sẻ ông vẫn tham gia các cuộc bầu cử liên bang hoặc khu vực trong nếu trùng với thời gian phải thực hiện nhiệm vụ trên ISS. Hiện dù bầu cử tổng thống ở Nga cho phép sử dụng phiếu bầu điện tử nhưng các phi hành gia vẫn lựa cho ủy quyền bầu cử theo cách truyền thống.

    Cử tri Nga nô nức đi bỏ phiếu bầu cử Tổng thống

    Thông tin trên VOV, ngay trong ngày đầu bầu cử Tổng thống Nga (15/3) cử tri Nga đã nô nức đi bỏ phiếu, với hy vọng Tổng thống Nga nhiệm kỳ 2024-2030 sẽ tiếp tục đưa đất nước vượt qua những khó khăn, thách thức và phát triển đi lên.

    Tại khu vực bầu cử Moscow, tính đến 12h đã có 1,3 triệu cử tri bỏ phiếu điện tử, trong khi số cử tri sử dụng lá phiếu giấy là hơn 212.000. Tại khu tự trị Chukotka, tính đến 20h (11h Moscow), tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu lên tới 63,66%.

    3 nha du hanh nga bo phieu bau tong thong tu tram vu tru iss2
    Hình ảnh cử tri Nga đi bỏ phiếu trực tiếp. Ảnh: Reuters

    Tại Cộng hoà Dagestan, thuộc Liên bang Nga, 1,7 triệu cử tri đã bỏ phiếu tại 1.861 điểm bỏ phiếu trong ngày bỏ phiếu đầu tiên. Ông Makhmud Alilov, 82 tuổi, đã đến địa điểm bỏ phiếu ở quận Kulinsky, cộng hoà Dagestan đúng 8h sáng khi cuộc bỏ phiếu bắt đầu để thực hiện quyền công dân của mình.

    Chính quyền quận Kulinsky cho biết: “Sự cống hiến và sẵn sàng tham gia bầu cử ngay cả khi về già của ông thực sự là một tấm gương truyền cảm hứng cho mọi người dân”.

    Trong ngày bầu cử đầu tiên, cặp vợ chồng mới cưới Alexey và Ulyana Ivdenko đến từ Kamchatka đã bỏ phiếu ngay tại văn phòng đăng ký kết hôn bằng hình thức bỏ phiếu điện tử từ xa. Cô dâu Ulyana Ivdenko cho rằng việc bỏ phiếu điện tử từ xa là một cách rất nhanh chóng và thuận tiện để bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử.

    Theo bà Ella Pamfilova, Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC), 80% người dân Moskva thích bỏ phiếu điện tử.

    3 nha du hanh nga bo phieu bau tong thong tu tram vu tru iss3
    Ông Putin bỏ phiếu trực tuyến trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga. Ảnh: Điện Kremlin

    Tổng thống Nga Putin đã bỏ phiếu trực tuyến ngay từ sáng 15/3. Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matvienko, Phó Chủ tịch Hội đồng an ninh Nga Dmitry Medvedev và Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cũng đã thực hiện nghĩa vụ công dân của mình. Ông Peskov giải thích lý do Tổng thống Putin quyết định bỏ phiếu trực tuyến vì “nó rất thuận tiện”.

    Cuộc bầu cử Tổng thống Nga năm 2024 diễn ra từ ngày 15-17/3/2024 với 4 ứng cử viên ông Vladimir Putin, tự ứng cử; ông Nikolai Kharitonov, ứng cử viên của Đảng cộng sản Liên bang Nga; ông Leonid Slutsky, ứng cử viên của Đảng cánh hữu Dân chủ Tự do Nga và ông Vladislav Davankov, ứng cử viên của Đảng Những người mới.

    Các cuộc thăm dò trước cuộc bầu cử đều dự báo đương kim Tổng thống Putin sẽ giành thắng lợi ngay vòng 1 với số phiếu cao, áp đảo các ứng cử viên còn lại để đắc cử nhiệm kỳ Tổng thống 2024 - 2030. Đây sẽ là nhiệm kỳ Tổng thống thứ 5 của ông Putin.

    Dư luận Nga cho rằng Tổng thống Putin sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới với số phiếu cao vì cương lĩnh tranh cử của ông Putin nổi bật, toàn diện cả về đối nội, đối ngoại, bao trùm hơn so với các ứng cử viên Tổng thống khác, uy tín của ông cũng rất cao trong xã hội Nga, ông là người có ảnh hưởng sâu sắc đến nền chính trị Nga.

     Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/3-nha-du-hanh-nga-bo-phieu-bau-tong-thong-tu-tram-vu-tru-iss-a614664.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan