+Aa-
    Zalo

    4 thông điệp ẩn từ hội nghị thượng đỉnh lịch sử Mỹ - Triều Tiên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nội dung cuộc họp riêng của Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không được công bố, song có những thông điệp ẩn từ sự kiện lịch sử này.

    Nội dung cuộc họp riêng của Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không được công bố, song có những thông điệp ẩn từ sự kiện lịch sử này.

    Sáng nay (12/6), ông Trump và ông Kim đã làm nên lịch sử khi bước về phía nhau và bắt tay tại hành lang khách sạn Capella trên đảo Sentosa, Singapore. Sau những lời chào hỏi xã giao và những cái bắt tay thật chặt, hai lãnh đạo tiến vào phòng riêng để hội đàm trong 45 phút.

    Tổng thống Trump nói rằng ông cảm thấy "vinh dự" khi được có mặt tại hội nghị thượng đỉnh. Ông Kim thừa nhận tồn tại những thách thức nhưng nói rằng mọi vấn đề đã được khắc phục: "Quá khứ đã ghìm bước và những định kiến ​​cũ đã che mắt, che tai của chúng tôi, nhưng chúng tôi đã có thể vượt qua mọi thứ để đến đây ngày hôm nay".

    Cái bắt tay lịch sử của ông Trump và ông Kim. Ảnh: CNN

    Mặc dù ông Trump và ông Kim không tiết lộ nội dung cuộc hội đàm riêng, chuyên gia phân tích Chris Cillizza của CNN cho rằng có một số thông điệp ý nghĩa xuất hiện ngay từ phút đầu tiên 2 nhà lãnh đạo gặp mặt và ngồi xuống trò chuyện.

    Ông Kim rất vui vẻ, hào hứng

    Khi hai người bắt tay nhau, ông Trump đã cố gắng giữ một nụ cười trên nét mặt, nhưng ông Kim thì lại cười tươi rất thoải mái. Và khi hai vị lãnh đạo ngồi xuống trước khi bắt đầu cuộc trò chuyện, ông Kim lại cười tươi một lần nữa.

    Theo CNN, phản ứng này không có gì đáng ngạc nhiên. Chỉ 3 tháng trước, ông vẫn bị coi là lãnh đạo của một quốc gia khép kín, cô lập. Nhưng đến sáng hôm nay (12/6), ông bắt tay ở vị thế ngang hàng với nhà lãnh đạo quyền lực nhất thế giới, đằng sau là cờ Mỹ và Triều Tiên được xếp xen kẽ.

    Không khí cuộc họp chung cũng rất cởi mở, thoải mái. Ảnh: Getty

    Ông Trump nỗ lực kiềm chế bản thân

    Bất cứ ai đều cũng có thể thấy rằng ông Trump rất dễ cư xử quá mức với các phóng viên, chính trị gia hoặc các nhà lãnh đạo thế giới.

    Tuy nhiên, rõ ràng là trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, ông đã cố gắng kiềm chế bản thân để không quá cởi mở hoặc vui vẻ trong cái bắt tay đầu tiên hoặc ngay cả khi hai người ngồi xuống chụp ảnh chung. Mặc dù thế, Tổng thống Trump vẫn là Tổng thống Trump. Ông đã đưa một ngón tay cái lên khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un kết thúc câu trả lời phỏng vấn đầu tiên của các phóng viên.

    Sau đó, khi ngồi đối mặt với ông Kim tại bàn hội đàm mở rộng, ông Trump tuyên bố cuộc gặp "rất, rất tốt" và hai người đang có "mối quan hệ tuyệt vời", dù ông mới chỉ tiếp xúc với lãnh đạo Triều Tiên chưa đầy 1 giờ đồng hồ.

    Cuộc gặp riêng trực tiếp chỉ mang tính thăm dò

    Cuộc trò chuyện 45 phút tưởng như rất dài, nhưng vì hai lãnh đạo trao đổi thông qua người phiên dịch nên thời gian nói chuyện thực sự của họ chỉ khoảng một nửa. Thời gian này không đủ dài để thảo luận các vấn đề quan trọng giữa 2 nước.

    Cuộc họp này chỉ mang tính xã giao, chào hỏi nhiều hơn là một cuộc thảo luận chính sách sâu rộng. Một nguyên nhân khác cũng có thể là các nhà ngoại giao Mỹ và Triều Tiên phần lớn đã đồng ý về một số loại thỏa thuận trong những cuộc họp trước.

    Hai nhà lãnh đạo đều mong muốn hội nghị mang đến kết quả tích cực

    Theo nhà phân tích Cillizza, không khí cuộc họp của 2 nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên rất lạc quan và ấm áp. Ông Trump nắm lấy cánh tay của ông Kim khi họ bắt tay nhau. Cả hai ông cũng nói chuyện khi họ đi phòng họp riêng đến cuộc họp mở rộng.

    Trước khi cuộc họp diễn ra, Trump đã nhấn mạnh rằng đây sẽ là một "cuộc thảo luận lớn" và là một "thành công vang dội". Điều này phù hợp với thái độ của Trump trước thềm hội nghị, khi ông nhiều lần nhấn mạnh rằng ông mong sự kiện được tổ chức như kế hoạch.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/4-thong-diep-an-tu-hoi-nghi-thuong-dinh-lich-su-my---trieu-tien-a232733.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan