+Aa-
    Zalo

    48h kể từ khi phát hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên ở New York

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong vòng 48 giờ, cuộc khủng hoảng mang tên Covid-19 đã bắt đầu vượt ra khỏi ngôi nhà nhỏ thuộc quận Westchester, lan ra khắp New York (Mỹ).

    Trong vòng 48 giờ, cuộc khủng hoảng mang tên Covid-19 đã bắt đầu vượt ra khỏi ngôi nhà nhỏ thuộc quận Westchester, lan ra khắp New York (Mỹ). 

    Ca nhiễm Covid-19 đầu tiên tại New York là một luật sư.  Ảnh: Washington Post

    Mọi chuyện bắt đầu từ việc một luật sư tại New York có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Người này thường xuyên di chuyển giữa vùng ngoại ô và văn phòng tại tại trung tâm quận Manhatta.

    Sau đó, vợ và hai con của anh ấy, cùng một người hàng xóm cũng cho kết quả dương tính. Đến chiều ngày 4/3, thêm một người bạn nữa của vị luật sư cùng vợ và 3 con là các ca nhiễm bệnh tiếp theo.

    Trong vòng 48 giờ, cuộc khủng hoảng mang tên Covid-19 đã bắt đầu vượt ra khỏi ngôi nhà của quận Westchester, khiến các trường học và giáo đường Do Thái phải đóng cửa.

    Trong khi Thống đốc Andrew M. Cuomo kêu gọi sự bình tĩnh, tin tức về các nạn nhân mới nhất nhiễm bệnh đã lan truyền khắp thành phố New York, nơi những người Do Thái thường đến các nhà hàng kosher, tham dự các bữa tiệc tại trường học, tiệc cưới, đám tang.

    “Người dân nghĩ rằng đó là Tận thế và họ sẽ không bao giờ rời khỏi nhà của họ nữa”, Josh Berkowitz, chủ sở hữu của Eden Wok, một nhà hàng hợp nhất châu Á ở New Rochelle cho biết.

    Hầu hết các khách hàng của anh Josh Berkowitz đều được cách ly để xem liệu họ có xuất hiện các triệu chứng của SARS-CoV-2 hay không. Các nhân viên giao hàng cho khách chỉ dám để đồ ăn trước cửa, không có sự tiếp xúc trực tiếp.

    “Tôi cũng rất lo lắng như bất cứ ai khác ở đây. Chúng tôi luôn vệ sinh sạch sẽ nhà hàng. Chúng tôi chỉ cần chăm chỉ hơn một chút”, ông Josh Berkowitz nói.

    Một hiệu thuốc ở khu phố New York. Ảnh: Washington Post

    Khi số ca mắc Covid-19 lên tới 11 người ở New York, các quan chức đã tìm cách trấn an mọi người rằng việc đi lại bằng các phương tiện công cộng như tàu điện vẫn an toàn.

    Đại học Bang New York và Đại học Thành phố New York đã tạm hủy các chương trình du học tại các quốc gia bao gồm Trung Quốc, Ý, Nhật Bản và Hàn Quốc vào ngày 4/3..Khoảng 300 sinh viên, cũng như nhân viên, đã được yêu cầu trở về từ các quốc gia đó để được cách ly trong các cơ sở giống như ký túc xá trên khuôn viên của SUNY trong 14 ngày.

    Tính đến cuối tháng 2, đã phát hiện các ca nhiễm Covid-19 ở khoảng 70 quốc gia. Các quan chức đang có những hành động "chưa từng có". (Amber Ferguson, Jayne Orenstein / The Washington Post)

    Ông Mitchell Moss (71 tuổi), giáo sư Đại học New York sống ở trung tâm thành phố, cho biết gần đây ông đã mua 100 gói khăn Kleenex và lau sạch mọi thiết bị mà ông chạm vào.

    Đại học Yeshiva. Ảnh: Đại học Yeshiva

    “Người dân New York có sức đề kháng tuyệt vời vì chúng tôi đi tàu điện ngầm mỗi ngày và chúng tôi luôn luôn tiếp xúc với vi trùng. Nếu tôi phải cách ly, tôi sẽ bị cách ly ở Manhattan”, ông Mitchell Moss nói.

    Ở Westchester, khoảng 1.000 người đã tự cách ly, các quan chức cho biết.  Vị luật sư nhiễm bệnh được nhắc tới phía trên hiện đang được điều trị trong bệnh viện New York-Presbyterian thuộc Manhanttan. Do tình trạng sức khỏe nên ông không thể trả lời hỏng vấn nên chưa thể xác định được ông ấy tiếp xúc với virus bằng cách nào.

    Vợ của ông hiện không còn xuất hiện các triệu chứng, còn 2 con đang tự cách ly tại nhà. Nhà chức trách hiện cũng đang theo dõi 7 nhân viên và một thực tập sinh tại công ty của vị luật sư. Mới chỉ có 5 trong số này được xét nghiệm, và vẫn đang chờ kết quả. 

    Con trai 20 tuổi của vị luật sư hiện đang theo học tại Đại học Yeshiva. Bạn cùng phòng và bạn thân của nam thanh niên cũng đang chờ kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện Bellevue.

    Con gái 14 tuổi của vi luật sư đang học tại trường trung học SAR. Ngôi trường đã phải đóng cửa vào ngày 3/3 do lo ngại dịch bệnh. 

    Người dân đeo khẩu trang tại New York. Ảnh: Washington Post

    Gillian Steinberg, một giáo viên tiếng Anh tại SAR, sẽ được cách ly đến hết ngày 6/3, nhưng cô vẫn chuẩn bị cho lớp học vào ngày 5/3.

    Từ nhà riêng ở Riverdale, cô Gillian Steinberg  và con trai, sinh viên năm hai của trường, sẽ đeo tai nghe, ngồi trong phòng riêng và tham gia các lớp học. Trường SAR đã thiết lập các lớp học trực tuyến thông qua Zoom trong hầu hết các ngày và  phép nghỉ trưa 45 phút.

    “Tất cả mọi người đang làm tốt nhất có thể. Tôi không thấy hoảng loạn. Chúng tôi sẽ vượt qua điều này”, cô Gillian Steinberg  nói.

    Chồng của cô  Gillian Steinberg  mới bị cảm cúm. Các y bác sĩ yêu cầu cả hai không đến phòng khám, bởi Steinberg làm việc ở SAR - nơi ghi nhận trường hợp nhiễm Covid-19.

    “Lần đầu tiên trong đời, chồng tôi được chẩn đoán nhiễm cảm cúm trong một căn phòng cấp cứu, với các y bác sĩ mặc trang phục phòng độc”, cô Gillian Steinberg  kể lại.

    Các khu phố người Hoa ở Mỹ không có các trường hợp nhiễm Covid-19.

    Tuy nhiên, sự bùng phát dịch bệnh đang ảnh hưởng tiêu cực đến các doanh nghiệp Trung Quốc ở New York và San Francisco.

    Matthew Chan, người quản lý của Chop Chop, một nhà hàng Trung Quốc cho biết kinh doanh đã giảm 50%. “Các sinh viên giống như gia đình của tôi. Tôi cầu nguyện cho họ”, ông Chan nói.

    Mộc Miên(Theo Washington Post)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/48h-ke-tu-khi-phat-hien-ca-nhiem-covid-19-dau-tien-o-new-york-a314281.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan