+Aa-
    Zalo

    5 cách chọn đúng từ khóa khi viết hồ sơ xin việc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Những người tìm việc thông minh khi viết hồ sơ xin việc đều khéo léo lồng ghép các từ khóa để thu hút nhà tuyển dụng. Từ khóa không chỉ cho thấy bạn là ứng viên tiềm năng phù hợp với vị trí công việc mà còn thể hiện bạn là người chuyên nghiệp. Chúng giúp gia tăng tỉ lệ được nhà tuyển dụng lựa chọn phỏng vấn.

    Nếu bạn vẫn chưa biết cách làm thế nào để chọn đúng từ khóa và khai thác chúng thật tốt trong CV xin việc thì hãy tham khảo ngay nội dung dưới đây.  

    Dựa vào tin đăng tuyển dụng

    Tin đăng tuyển dụng việc làm ở TPHCM hay Bình Dương, Long An… là nguồn thông tin cốt yếu và quan trọng nhất để bạn chắt lọc từ khóa khi viết hồ sơ xin việc. Bạn hãy đọc thật kỹ tin đăng, gạch chân dưới những từ hoặc cụm từ quan trọng mà nhà tuyển dụng đưa ra, đặc biệt chú ý vào các tiêu chí và yêu cầu kỹ năng. Ngoài ra, bạn cũng đừng bỏ qua phần mô tả công việc vì phần này cũng có chứa một số từ khóa cần dùng trong CV. 

    Hãy xem ví dụ dưới đây để hình dung rõ hơn về việc chọn từ khóa dựa vào tin đăng tuyển dụng:

    TUYỂN DỤNG NHÂN VIÊN TƯ VẤN VÀ GIỚI THIỆU SẢN PHẨM

    Mô tả công việc:

    • Chăm sóc và tạo mối quan hệ tốt với khách hàng
    • Quản lý hàng hóa trong cửa hàng và trong ca làm việc
    • Chịu trách nhiệm về doanh số bán hàng 
    • Thực hiện thanh toán khi khách mua hàng

    Yêu cầu:

    • Nữ từ 18 đến 28 tuổi, ngoại hình ưa nhìn, chiều cao từ 1m58 trở lên
    • Trình độ chuyên môn: Tốt nghiệp THPT trở lên.
    • Có sức khỏe tốt, chịu được áp lực công việc, nhanh nhẹn, khéo léo giao tiếp.

    Có thể dễ dàng nhận thấy các từ khóa ở đây là tạo mối quan hệ tốt, quản lý, trách nhiệm, chịu được áp lực công việc, nhanh nhẹn, khéo léo trong giao tiếp. 

    Xem các tin đăng tuyển cùng một chức danh

    Bên cạnh tin đăng tuyển dụng chính thức, bạn cũng cần xem thêm các tin đăng tuyển dụng khác ở cùng một chức danh. Việc làm này giúp bạn tìm ra các từ khóa xuất hiện với tần số dày ở nhiều tin tuyển dụng khác nhau, từ đó lựa chọn được những từ khóa “đắt giá” đưa vào hồ sơ xin việc. 

    Do vậy bạn hãy tham khảo ít nhất 10 tin tuyển dụng khác nhau và chọn ra những cụm từ được sử dụng phổ biến nhất. Đây là mong muốn chung và cần thiết nhất cho vị trí đang ứng tuyển.

    intro tao an tuong phong van

    Xem trang web của công ty ứng tuyển

    Nếu muốn tìm các từ khóa khác ngoài tin tuyển dụng, bạn có thể vào xem trang web của công ty ứng tuyển. Tại đây bạn hãy đọc thật kỹ mục giới thiệu công ty và chú ý đến những từ xuất hiện nhiều lần. Tuy nhiên bạn không nên sử dụng tất cả các từ khóa tìm thấy để nhồi nhét vào CV vì sẽ gây phản tác dụng. Bạn chỉ cần chọn một vài từ khóa mà bạn tin rằng sẽ có tác động lớn nhất và khéo léo “rải” chúng trong hồ sơ xin việc là đủ.

    Tham khảo các mẫu hồ sơ xin việc 

    Internet là nguồn tài nguyên vô tận để bạn tha hồ tham khảo các mẫu hồ sơ xin việc trực tuyến và học hỏi các từ khóa họ dùng. Hãy xem xét khoảng 5 - 6 mẫu hồ sơ xin việc liên quan đến vị trí hoặc ngành nghề bạn ứng tuyển, tìm ra các từ khóa được sử dụng thường xuyên và đối chiếu với danh sách từ khóa bạn đã liệt kê từ các bước trên. Điều này không chỉ giúp bạn tinh chọn được các từ khóa thực sự phù hợp mà còn hỗ trợ bạn định dạng hồ sơ xin việc theo hướng chuyên nghiệp hơn.  

    Xem xét kỹ năng và kinh nghiệm của những vị trí cấp cao hơn

     Xem xét kỹ năng và kinh nghiệm trong các tin đăng tuyển cho các vị trí cao hơn là một chiến thuật tìm từ khóa hiệu quả ít ai biết. Nếu hồ sơ xin việc của bạn có xuất hiện một vài từ khóa phục vụ cho vị trí cao hơn thì sẽ trở nên nổi bật hơn. Tuy vậy hãy chắc rằng các từ khóa đó thực sự phù hợp với kỹ năng và kinh nghiệm của bạn đã nhé.

    Nên thêm từ khóa vào vị trí nào trong CV?

    Từ khóa không nên chèn dày đặc một vị trí mà nên nằm rải rác trong CV. Để từ khóa phát huy được công dụng, bạn nên đặt chúng vào 4 phần trong hồ sơ xin việc: mục tiêu nghề nghiệp, kỹ năng, trình độ học vấn và kinh nghiệm. Ở mỗi phần bạn chú ý chèn từ khóa phù hợp và linh động để mang lại hiệu quả cao nhất.

    kinh nghiem di phong van vi tri quan ly

    Một số lưu ý sử dụng từ khóa trong hồ sơ xin việc

    Nhằm tối ưu hóa việc sử dụng từ khóa trong hồ sơ xin việc, bạn cần lưu ý:

    • Nên dùng những từ khóa biến thể: Thay vì chỉ chăm chăm sử dụng một từ khóa chính, bạn có thể dùng từ đồng nghĩa để nội dung CV không bị trở nên “một màu”.
    • Đừng lơ là kỹ năng cứng: Nhiều ứng viên chú trọng các từ khóa về kỹ năng mềm mà quên đi giá trị của kỹ năng cứng. Tuy nhiên đây là kỹ năng chuyên môn mà nhà tuyển dụng rất chú trọng, bạn không nên bỏ qua nó.
    • Tránh lạm dụng từ khóa: Từ khóa được sử dụng đúng, đủ và hợp lý mới thực sự phát huy công dụng. Nhồi nhét hàng loạt từ khóa không liên quan hoặc sử dụng từ khóa với mật độ quá dày sẽ tác động tiêu cực đến chất lượng hồ sơ của bạn. 

    Trên thực tế có nhiều cách để tìm kiếm từ khóa khi viết hồ sơ xin việc. Tuy nhiên chọn được từ khóa đúng và biết cách sử dụng chúng trong hồ sơ mới đem lại hiệu quả tối ưu. Với các mẹo tìm từ khóa và cách dùng được chia sẻ trên đây, hi vọng bạn sẽ có được nguồn tham khảo hữu ích để ứng dụng vào CV cho mình.

    Pha Lê

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/5-cach-chon-dung-tu-khoa-khi-viet-ho-so-xin-viec-a523847.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.