+Aa-
    Zalo

    5 cuộc bầu cử quan trọng, có thể tác động lớn tới trật tự và chính trị thế giới năm 2024

    (ĐS&PL) - Trong bối cảnh tình hình thế giới đang diễn biến vô cùng phức tạp với xung đột và mâu thuẫn tiềm ẩn ở nhiều nơi, 5 cuộc bầu cử sắp tới trong năm 2024 được dự đoán sẽ có tác động rất lớn tới xu hướng trật tự trong 4 năm tiếp theo.

    Cuộc tổng tuyển cử Hoa Kỳ

    5 cuoc bau cu quan trong co the tac dong lon toi trat tu va chinh tri the gioi nam 20241
    Cuộc đua Tổng thống Mỹ năm 2024 tiếp tục là cuộc so kè giữa ông Joe Biden của đảng Dân chủ và ông Donald Trump của đảng Cộng hòa. Ảnh: NBC News.

    Cuộc tổng tuyển cử Hoa Kỳ, dự kiến vào ngày 5/11/2024, được thế giới chú ý hơn cả. Không chỉ là chức vụ Tổng thống, sự kiện này còn quyết định ai sẽ nắm quyền kiểm soát Hạ viện và Thượng viện đầy quyền lực trong Quốc hội Mỹ.

    Cuộc đua Tổng thống Mỹ năm 2024 tiếp tục là cuộc so kè giữa ông Joe Biden của đảng Dân chủ và ông Donald Trump của đảng Cộng hòa. Nếu ông Trump thắng, nhiều chuyên gia trong và ngoài nước Mỹ dự đoán đó có thể dẫn tới một sự đảo lộn về trật tự toàn cầu. Không bàn tới những cáo buộc nội bộ liên quan tới cuộc bầu cử năm 2020, chính sách đối ngoại của Mỹ hứa hẹn sẽ đảo chiều mạnh mẽ.

    Ông Donald Trump dự kiến sẽ quay trở lại công kích khối NATO và EU, bác bỏ vấn đề biến đổi khí hậu hay thúc đẩy chính sách cứng rắn hơn nữa với Trung Quốc. Những thay đổi đó đều sẽ đem lại tác động to lớn đến chính sách kinh tế và địa chính trị toàn cầu.

    Các chính sách đó cũng phụ thuộc rất lớn vào cuộc đua tới Quốc hội. Theo những khảo sát gần đây, Đảng Cộng hòa dường như sẽ giành lại quyền kiểm soát Thượng viện. Ngược lại, đảng Dân chủ có thể chiếm lại Hạ viện, theo Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp.

    Cuộc bầu cử Tổng thống Nga

    Cuộc bầu cử Tổng thống Nga dự kiến diễn ra vào tháng 3/2024. Trong đó, Tổng thống Vladimir Putin, người đóng vai trò vô cùng quan trọng trong bộ máy lãnh đạo nước Nga trong hơn 20 năm qua, đã tuyên bố tái tranh cử. 

    Tính đến ngày 23/12, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga Ella Pamfilova cho biết số ứng viên đăng ký tham gia tranh cử Tổng thống Nga năm 2024 lên tới 29 người. Với việc Nga đang tham chiến tại Ukraine, một điểm nóng xung đột hiện nay của thế giới, cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo của nước này dự kiến sẽ nhận được sự quan tâm đặc biệt của thế giới. 

    Hiện nay, quân đội Nga đang đạt được những thành công nhất định khi giữ vững thế trận tại Ukraine khiến vị thế của ông Putin được củng cố. Đồng thời, Tổng thống Nga đương nhiệm tiếp tục nhận được sự ủng hộ lớn của cử tri nước này.

    Ông được đánh giá là ứng viên có tiềm năng nhất trong cuộc bầu cử tổng thống Nga năm 2024. Đảng cầm quyền Nước Nga thống nhất mới đây cũng đã bày tỏ sự ủng hộ toàn diện dành cho chiến dịch tranh cử của ông Putin. 

    Cuộc bầu cử quốc gia ở Ấn Độ

    5 cuoc bau cu quan trong co the tac dong lon toi trat tu va chinh tri the gioi nam 20242
    Các chuyên gia dự báo khả năng cao ông Narendra Modi và Đảng Bharatiya Janata (BJP) sẽ giành chiến thắng lần thứ ba liên tiếp. Ảnh: TOI

    Thế giới cũng sẽ để mắt tới cuộc bầu cử quốc gia ở Ấn Độ (dự kiến từ tháng 4 đến tháng 5/2024). Người Ấn Độ sẽ bầu các thành viên của Quốc hội quốc gia thứ 18- nơi đảng phái hoặc liên minh nào giành quyền kiểm soát có thể lựa chọn Thủ tướng.

    Với những thành tựu gần đây, các chuyên gia dự báo khả năng cao ông Narendra Modi và Đảng Bharatiya Janata (BJP) sẽ giành chiến thắng lần thứ ba liên tiếp và tránh phải dựa vào liên minh để lãnh đạo đất nước.

    Đầu tháng này, BJP đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ở 3 bang của Ấn Độ, cho thấy thông điệp của đảng tiếp tục gây được tiếng vang với cử tri. Quả thực, các cuộc thăm dò cho thấy gần 8 trong số 10 người Ấn Độ tán thành việc thực hiện công việc của ông Modi. Nền kinh tế Ấn Độ đang tăng trưởng ở mức 7%, nâng cao thu nhập trên cả nước và triển vọng phát triển tươi sáng.

    Nếu chiến thắng, ông Modi sẽ tiếp tục có cơ hội thúc đẩy các thành tựu hiện có, bao gồm tìm kiếm mối quan hệ cân bằng và có lợi hơn với các cường quốc, bao gồm cả Mỹ và Trung Quốc.

    Cuộc bầu cử Nghị viện Châu Âu

    Cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 6/2024 và có sự tham gia của hơn 400 triệu người đủ điều kiện tại các quốc gia Liên minh châu Âu (EU).

    Cuộc bỏ phiếu sẽ là một phép thử về mức ủng hộ đối với những người theo chủ nghĩa dân túy cánh hữu, những người đang thuận buồm xuôi gió sau chiến thắng của Geert Wilders - lãnh đạo Đảng Tự do Hà Lan (PVV) chống Hồi giáo, chống EU trong cuộc bầu cử ở Hà Lan vào tháng 11 và chiến thắng hồi năm 2022 của Thủ tướng Giorgia Meloni - người cũng có tư tưởng chống EU. 

    Để giải quyết xu hướng này, EU có thể tìm đến Ba Lan, nơi cựu Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk đã trở lại nắm quyền trên với tư tưởng ủng hộ EU vững chắc. 

    Cuộc đua tổng thống ở Mexico –liệu sẽ có nữ tổng thống đầu tiên?

    Cựu Thị trưởng Thành phố Mexico Claudia Sheinbaum - một nữ doanh nhân có nguồn gốc bản địa - đang tìm đường làm nên lịch sử ở Mexico vào tháng 6/2024 trong cuộc đua tổng thống nước này. 

    Bà Claudia Sheinbaum đang là đại diện mới của đảng Morena - đảng của Tổng thống sắp mãn nhiệm Andres Manuel Lopez Obrador. Đối thủ của bà, Xochitl Galvez - ứng cử viên đại diện cho liên minh tranh cử Frente Amplio por México (Mặt trận mở rộng Mexico). Nếu đắc cử, bà sẽ là nữ tổng thống đầu tiên của một quốc gia có truyền thống lãnh đạo là nam giới, theo VTC News.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/5-cuoc-bau-cu-quan-trong-co-the-tac-dong-lon-toi-trat-tu-va-chinh-tri-the-gioi-nam-2024-a605492.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan