+Aa-
    Zalo

    58 dân thường bị giết hại trong vụ tấn công tại Cộng hòa dân chủ Congo

    • DSPL

    (ĐS&PL) - 58 người đã thiệt mạng sau một vụ tấn công của lực lượng dân quân khét tiếng tại tỉnh Ituri, miền Đông Cộng hòa Congo, Bộ trưởng Nội vụ Adjio Gidi cho biết.

    58 người đã thiệt mạng sau một vụ tấn công của lực lượng dân quân khét tiếng tại tỉnh Ituri, miền Đông Cộng hòa dân chủ Congo, Bộ trưởng Nội vụ Adjio Gidi cho biết hôm 10/9.

    Một cảnh sát đứng canh trong một khu phố ở Cộng hòa Dân chủ Congo. Ảnh: AP

    Theo ông Adjio Gidi, tổng cộng 23 người đã thiệt mạng trong vụ thảm sát hôm 8/9 và 35 người thiệt mạng hôm 10/9 tại khu vực Irumu ở phía Nam của tỉnh. Hiện 17 người vẫn đang mất tích và rất có khả năng là đã bị bắt cóc. 

    Ông Gidi nhận định đứng sau vụ tấn công là Lực lượng Dân chủ Đồng minh (ADF), vốn có nguồn gốc từ những năm 1990 là một nhóm phiến quân Hồi giáo Uganda.

    “Đó là ADF, đang chạy trốn áp lực quân sự ở tỉnh Bắc Kivu (lân cận), cụ thể là ở (vùng) Beni”, ông Gidi nói. “Lực lượng của chúng tôi đã ở trong khu vực và đang tiếp xúc với kẻ thù”, ông Gidi nói.

    Hàng trăm dân thường đã tử vong dưới tay của ADF kể từ khi lực lượng vũ trang tiến hành một cuộc đàn áp ở Bắc Kivu vào tháng 11/2019.

    Các cuộc tấn công mới nhất diễn ra tại một khu vực rừng rậm có tên là Tshabi.

    Richard Balengilyao, một thành viên của cộng đồng Nyali ở Tshabi, nói với AFP: “Mọi người đã bị giết bằng mọi loại vũ khí, dao, súng .

    Nỗ lực tìm kiếm đang trở nên phức tạp bởi rừng rậm. Hiện tại, quân đội Congo, được sự hỗ trợ của người dân địa phương, vẫn đang tìm kiếm các nạn nhân trong rừng. 

    ADF, có nguồn gốc từ Uganda, là nhóm phiến quân Hồi giáo hoạt động dọc biên giới CHDC Congo - Uganda trong hơn 2 thập kỷ qua. Đây là một trong số những nhóm vũ trang hoành hành ở miền Đông CHDC Congo kể từ khi cuộc nội chiến 1998 - 2003 kết thúc.

    Ngoài ADF, hàng chục nhóm vũ trang khác đã hoạt động và gây bất ổn cho vùng phía Đông CHDC Congo trong nhiều thập kỷ qua, bất chấp sự hiện diện của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (Monusco).  

    Khu vực phía Bắc của Ituri năm nay đã chứng kiến ​​nhiều vụ sát hại tàn bạo trên lãnh thổ, do lực lượng dân quân hợp tác vì sự phát triển của Congo (Codeco).

    Codecobị cáo buộc đã sát hại hàng trăm thường dân kể từ tháng 12/2017. Một phái đoàn cấp cao từ chính quyền trung ương dự kiến ​​sẽ đến Ituri vào ngày 11/9 để thảo luận về các vấn đề an ninh của tỉnh.

    Mộc Miên (Theo The Defense post)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/58-dan-thuong-bi-giet-hai-trong-vu-tan-cong-tai-cong-hoa-dan-chu-congo-a338537.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan