+Aa-
    Zalo

    6 loại thực phẩm cần tránh khi mang thai để đảm bảo sức khỏe mẹ và con

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong thời gian thai kỳ, các ông chồng và thành viên trong gia đình cần chú ý những thực phẩm để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho cả mẹ và con.

    Không phải thực phẩm nào cũng tốt cho thai phụ, vậy nên trong thời gian thai kỳ, các ông chồng và thành viên trong gia đình cần chú ý những thực phẩm để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho cả mẹ và con.

    Dưới đây là 5 loại thực phẩm không nên ăn khi đang trong thời kỳ mang thai

    1. Thịt sống

    Thịt sống có chứa vi khuẩn toxoplasma không tốt cho mẹ bầu. Ảnh minh họa

    Bà bầu tuyệt đối không nên ăn các loại thịt chưa nấu chín. Mặc dù bạn có thích ăn các loại thịt tái hay phi lê đi chăng nữa cũng nên ăn thịt nấu chín hoàn toàn trong thời kỳ mang thai vì thịt chưa nấu chín có thể chứa các vi khuẩn và toxoplasma không tốt cho sức khỏe của bạn và thai nhi.

    Vi khuẩn Toxoplasma gây ra bệnh Toxoplasmosis. Nhiễm bệnh này trong khi mang thai có thể nguy hiểm vì nó có thể làm tăng nguy cơ mất thính giác, các vấn đề về não và mù lòa ở trẻ.

    Vì vậy cần nấu chín kỹ thịt lợn, thịt cừu, xúc xích và thịt gia cầm. Bên cạnh đó tránh tiếp xúc với dao, dụng cụ hoặc bề mặt bếp có thể tiếp xúc với thịt sống.

    2. Bánh có chứa trứng sống

    Trứng sống có chứa nhiều vi khuẩn không tốt cho mẹ bầu. Ảnh minh họa

    Theo các bác sĩ, trong trứng sống có chứa đến 20.000 vi khuẩn salmonella và điều này hoàn toàn không tốt cho bạn. Vì vậy, khi mua bánh, mẹ bầu nên chú ý đến nguyên liệu và thành phần cụ thể, chỉ nên ăn những loại bánh có trứng đã nướng chín. Điều này cũng có nghĩa là nên tránh xa những loại bánh tráng miệng quen thuộc như: mousse hay tiramisu thường được làm từ trứng đánh bông mà không qua nướng chín.

    Bà bầu cũng không nên ăn các món salad được làm từ nước sốt trứng sống như sốt Besarnaise, mayonnaise.

    3. Cá có thủy ngân

    Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú không nên ăn các loại cá có mức thủy ngân cao, vì tiếp xúc với thủy ngân có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ ở trẻ. Các loại cá cần tránh bao gồm cá ngừ, cá chẽm, cá thu, cá mập và cá kiếm.

    Tuy nhiên, các loại cá có mức thủy ngân thấp có thể được ăn vì chúng cung cấp cho phụ nữ những lợi ích về sức khỏe.

    Jean Halloran, giám đốc sáng kiến chính sách lương thực của Liên minh người tiêu dùng Mỹ cho biết: “Lựa chọn tốt nhất cho những người trong nhóm nguy cơ là chọn cá trên danh sách cá thủy ngân thấp và thấp nhất (cá da trơn, cá hồi, cá mòi…) trong cuốn Consumer Reports”, theo Medical Daily.

    4. Phô mai mềm

    Các loại phô mai được làm từ sữa không tiệt trùng có thể mang nguy cơ nhiễm trùng listeriosis - loại vi khuẩn listeria. Nó có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng cho trẻ sơ sinh, sẩy thai, sinh non hoặc sinh non.

    5. Cafein và đồ uống có cồn

    cafein có thể làm xảy thai. Ảnh minh họa


    Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu sử dụng quá nhiều cafein có thể dẫn đến tình trạng sảy thai. Vậy nên, các bác sĩ khuyên những người phụ nữ nào đang mang thai hay mong muốn có thai hãy hạn chế sử dụng cafein. Bạn cũng nên nhớ rằng, không chỉ cà phê mới có chứa cafein, chất này còn có cả trong soda, trà, chocolate và nhiều đồ uống khác nữa.

    Uống đồ uống có cồn sẽ làm tăng khả năng dị tật bẩm sinh cho thai nhi, vì vậy bạn cần tránh xa các lọai rượu và các loại đồ uống có cồn để đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi.

    6. Thực phẩm mọc mầm

    Thực phẩm mọc mầm chứa nhiều chất độc. Ảnh minh họa

    Các loại thực phẩm dạng củ có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như khoai tây, khoai lang, lạc...nhưng khi chúng đã mọc mầm thì mẹ bầu và tất cả mọi người đều không nên ăn vì có chứa độc tố. Khi mọc mầm, các loại củ này đều có chứa chất độc, nếu tích tụ trong cơ thể sẽ khiến thai nhi bị dị tật, dị dạng nặng hơn nữa có thể khiến cho người sử dụng bị co giật, nôn mửa, thậm chí là tử vong.

    Thảo Minh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/6-loai-thuc-pham-can-tranh-khi-mang-thai-de-dam-bao-suc-khoe-me-va-con-a238196.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan