+Aa-
    Zalo

    8 bị cáo bật khóc trước tòa khi nghe tiếng lòng của mẹ bị hại trong vụ hỗn chiến

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thấu hiểu hoàn cảnh của những người gây ra vụ hỗn chiến, tại phiên tòa, bà Độ đã xin giảm án cho 8 bị cáo.

    Xảy ra hỗn chiến vì tranh chấp đất đai, con trai bị thương tích 77%, phải nằm liệt trên giường, bà Phùng Thị Độ không khỏi phẫn nộ, tức giận. Thế nhưng, thấu hiểu hoàn cảnh của những người gây ra vụ hỗn chiến, tại phiên tòa, bà Độ đã xin giảm án cho 8 bị cáo.

    Các bị cáo tại toà.

    8 người thương vong vì tranh chấp đất

    Sáng 27/5, tại trụ sở TAND tỉnh Đắk Lắk, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đã mở phiên tòa phúc thẩm, đưa 8 bị cáo gồm: Phạm Thị Phượng (47 tuổi) Nguyễn Văn Hiệp (29 tuổi), Dương Văn Huấn (36 tuổi), Nguyễn Văn Hoàng (31 tuổi), Nguyễn Văn Thủy (28 tuổi), Dương Văn Hiến (31 tuổi), Nguyễn Trọng Tố (33 tuổi) và Hà Văn Pha (43 tuổi, cùng trú tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk) ra xét xử về các tội: Giết người và Cố ý gây thương tích.

    Theo cáo trạng, năm 2010, anh Nguyễn Duy Điển (trú tỉnh Bình Phước) mua lại 9,5ha đất lâm nghiệp từ 1 người dân thuộc tiểu khu 263, xã Ea Bung với giá 314 triệu đồng, việc mua bán chỉ thể hiện bằng giấy viết tay. Đến năm 2016, anh Điển và ông Đặng Văn Hà (biệt danh Hà “đen”, 48 tuổi, trú tại thị trấn Ea Súp, huyện Ea Súp) và một số người khác xảy ra tranh chấp. Sau đó, anh Điển viết giấy, giao đất cho bà Phạm Thị Phượng ở gần đó trông giữ, canh tác. Ngày 5/12/2017, anh Nguyễn Văn Hoàng (con trai bà Phượng) san ủi đất thì bị Đặng Văn Sơn (con trai Hà “đen”) dùng dao đuổi chém gây thương tích 5%.

    Ngày 16/12/2017, anh Sơn cùng Đặng Công Báo (38 tuổi) và Vũ Hồng Phong (50 tuổi) tới cày đất trên diện tích 9,5ha mà bà Phượng đang canh tác. Trưa cùng ngày, 2 người con trai bà Phượng là Nguyễn Văn Hoàng và Nguyễn Văn Hiệp cùng anh kết nghĩa là Dương Văn Huấn ra ngăn cản việc san ủi đất của nhóm anh Sơn. Tại đây, Hoàng nhận ra Sơn là người chém mình trước đó nên lập tức lấy dao rựa đuổi theo, chém trúng tay Sơn. Nhận được tin, Hà “đen” rủ thêm 4 người khác mang theo mã tấu, súng tự chế, gậy gộc kéo vào khu đất đang tranh chấp để giải quyết mâu thuẫn. Trước tình hình này, bà Phượng cũng gọi điện báo cho chính quyền địa phương nhờ can thiệp và nhờ người dân gần đó đến giúp.

    Đến 13h cùng ngày, có khoảng 40 người dân ở khu vực gần nơi xảy ra tranh chấp đất mang theo cuốc, xẻng, gậy gộc... đến giúp bà Phượng tìm cách đối phó với nhóm Hà “đen”. Hậu quả của vụ hỗn chiến khiến 8 người trong nhóm Hà “đen” thương vong. Cụ thể, Phạm Thế Văn tử vong, Trịnh Sơn Thành thương tích 77%, Đặng Công Hải thương tích 37%, Đặng Văn Hà thương tích 33%, Đặng Công Báo thương tích 28%, Nguyễn Cao Nguyên thương tích 25%, Đặng Văn Sơn thương tích 19% và Vũ Hồng Phong thương tích 4%.

    Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm vào cuối tháng 10/2019, TAND tỉnh Đắk Lắk đã tuyên phạt Phạm Thị Phượng 21 năm tù, Nguyễn Văn Hoàng 20 năm tù, Nguyễn Văn Hiệp 20 năm tù, Dương Văn Hiến 19 năm tù, Dương Văn Huấn 19 năm tù, Nguyễn Trọng Tố 18 năm tù, Nguyễn Văn Thùy 14 năm tù và Hà Văn Pha 15 năm tù về các tội Giết người và Cố ý gây thương tích. Sau đó, các bị cáo đã kháng cáo, đề nghị tòa phúc thẩm xem xét lại tội danh và giảm hình phạt.

    Nhiều bị cáo bật khóc trước phát biểu của mẹ nạn nhân

    Tại phiên tòa phúc thẩm, cả 8 bị cáo đều tỏ vẻ ăn năn, hối hận về hành vi tội lỗi mà họ gây ra. Khi được HĐXX hỏi, cả 8 bị cáo thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi tham gia hỗn chiến (trừ bị cáo Phượng) khiến 1 người chết, 7 người bị thương. Đồng thời, các bị cáo mong muốn HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt và xem xét lại tội danh.

    Được trình bày tại phiên tòa, bà Phùng Thị Độ (mẹ nạn nhân Trịnh Sơn Thành, người bị đánh thương tích 77% trong vụ hỗn chiến) cho biết, từ khi xảy ra vụ án đến nay, gia đình bà mới nhận được 23 triệu đồng tiền bồi thường từ gia đình các bị cáo. Bà rất giận các bị cáo bởi họ đã khiến con trai bà phải nằm một chỗ, không lao động được. Thế nhưng, nhiều người không khỏi bất ngờ khi bà Độ lặng đi trong giây lát rồi xin HĐXX giảm án cho các bị cáo có cơ hội cải tạo, sớm trở về hòa nhập xã hội để làm lại cuộc đời.

    Tại phiên toà, bà Độ trình bày: “Gia đình tôi cũng như các bị cáo đều là nông dân, hoàn cảnh rất cơ cực. Ai cũng muốn có nương rẫy canh tác, muốn có miếng cơm, manh áo dẫn đến sự việc đau lòng. Vụ án xảy ra, con tôi phải gánh tật nguyền suốt đời nhưng tôi đành chịu. Giờ đứng trước tòa, tôi đành coi đây là cơ hội để giúp các cháu, xin HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho các cháu vì có như thế nào đi chăng nữa con tôi cũng không trở lại bình thường như trước đây được. Tuy nhiên, tôi cũng yêu cầu các cháu phải coi đây là bài học, phải ăn năn hối cải để sau này không lặp lại sai lầm”.

    Giọng nói nghẹn ngào của mẹ nạn nhân vừa dứt, nhiều bị cáo đã bật khóc, quay sang nhìn bà Độ với ánh mắt đầy hối hận vì những gì đã gây ra... Các luật sư bào chữa cho các bị cáo tại phiên toà cho rằng nguyên nhân dẫn đến sự việc đau lòng trên một phần do các bị hại. Mâu thuẫn từ việc tranh giành đất đai đã diễn ra âm ỉ trong thời gian dài, không được cơ quan chức năng giải quyết kịp thời nên dẫn đến sự việc đau lòng. Do đó, các luật sư đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Sau khi xem xét hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan và lời khai của các bị cáo tại phiên tòa, HĐXX phúc thẩm tuyên y án sơ thẩm đối với 8 bị cáo nêu trên.

    Bản án nghiêm khắc

    Phiên tòa khép lại với không khí nặng nề, nhiều người tham dự phiên toà không cầm được nước mắt khi cho rằng bản án quá nghiêm khắc. Cũng vì cuộc sống mưu sinh mà những người nông dân nghèo phải ngồi sau song sắt để trả giá cho sự thiếu hiểu biết của mình. Thời gian qua, những mâu thuẫn khi tranh chấp đất đai đã để lại không ít hậu quả đau lòng cho nhiều gia đình, xã hội..., đặc biệt là khi một số người chọn cách “tự xử” để giải quyết.

    Mai Cường
    Bài đăng trên ấn phẩm tạp chí in Đời sống & Pháp luật số Chủ nhật-22
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/8-bi-cao-bat-khoc-truoc-toa-khi-nghe-tieng-long-cua-me-bi-hai-trong-vu-hon-chien-a326143.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan