+Aa-
    Zalo

    Afghanistan: Taliban cấm giáo viên nam giảng dạy cho nữ sinh

    (ĐS&PL) - Taliban vừa ban hành lệnh cấm “nam nữ đồng giáo”, cấm giáo viên nam ở Afghanistan dạy học cho nữ sinh.

    Trái với cam kết trước đó về việc tôn trọng các quyền của phụ nữ ở Afghanistan, lực lượng Taliban vừa ban hành lệnh cấm “nam nữ đồng giáo”, cấm giáo viên nam tại nước này giảng dạy cho nữ sinh.

    Lệnh cấm này được đưa ra 1 ngày sau khi Shaikh Abdulbaqi Haqqani đươc bổ nhiệm làm Quyền Bộ trưởng Giáo dục Dại học ở Afghanistan.

    Khaama Press đưa tin, các quan chức Taliban ở tỉnh Herat, miền Tây Afghanistan vào cuối tuần trước đã yêu cầu nữ sinh không ngồi chung lớp với nam sinh tại các trường đại học. Các quan chức Taliban cho rằng không có lý do nào để tiếp tục việc “nam nữ đồng giáo”, thông lệ này phải dừng lại.

    Theo Quyền Bộ trưởng Giáo dục Đại học, các hoạt động giáo dục đại học sẽ dựa vào Luật Hồi giáo Sharia.

    afghanistan taliban cam giao vien nam giang day cho nu sinh
    Taliban vừa công bố lệnh cấm "nam nữ đồng giáo", cấm giáo viên nam giảng dạy cho nữ sinh. Ảnh minh họa: The Guardian

    Động thái này của Taliban đã vấp phải sự chỉ trích của nhiều người vì bị cho là sẽ tước đi cơ hội học tập của phụ nữ Afghanistan. Nguyên nhân là do các trường đại học trong nước thiếu nguồn lực vật chất và giảng viên, không thể đáp ứng nhu cầu về lớp học riêng biệt cho nam sinh và nữ sinh.

    Nhóm hoạt động nhân quyền Taliban Watch cho biết vào tuần trước, chủ sở hữu các trường đại học tư đã phản đối lệnh cấm của Taliban về việc tách lớp riêng đối với nam sinh và nữ sinh. Họ khẳng định với Taliban trong một cuộc họp rằng không có đủ giáo viên nữ.

    Vào đầu tháng này, sau khi giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul, Taliban cam kết trao cho phụ nữ các quyền của họ theo đạo Hồi.

    “Taliban cam kết trao cho phụ nữ các quyền của họ theo đạo Hồi. Phụ nữ có thể làm việc trong lĩnh vực y tế và các lĩnh vực khác ở những nơi đang cần họ. Sẽ không có sự phân biệt đối xử nào với phụ nữ”, Zabihullah Mujahid – phát ngôn viên của Taliban cho hay.

    Khi Taliban nắm quyền kiểm soát Afghanistan một lần nữa sau 20 năm, các chuyên gia tin rằng phụ nữ tại nước này rất có thể sẽ phải đối mặt với một tương lai bất định dưới chế độ của lực lượng này.

    Đinh Kim(Theo News.yahoo.com)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/afghanistan-taliban-cam-giao-vien-nam-giang-day-cho-nu-sinh-a511658.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan