+Aa-
    Zalo

    Ấn Độ cấm thêm loạt ứng dụng selfie, chỉnh ảnh Trung Quốc vì lo ngại an ninh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - 54 ứng dụng Trung Quốc, gồm nhiều phần mềm selfie, chỉnh ảnh nổi tiếng hiện nay đã bị đưa vào danh sách cấm ở Ấn Độ.

    Thep SCMP, bộ Điện tử và Công nghệ Thông tin Ấn Độ cho biết đã nhận được yêu cầu từ bộ Nội vụ (MHA) về ban hành lệnh cấm với những ứng dụng Trung Quốc được cho là "có nguy cơ đe dọa an ninh" nước này.

    "54 ứng dụng này bị cáo buộc chiếm nhiều quyền quan trọng khác nhau và thu thập dữ liệu nhạy cảm của người dùng. Dữ liệu được các ứng dụng này thu thập đang bị sử dụng sai mục đích và được truyền về các máy chủ đặt tại các quốc gia đối thủ", bộ Điện tử và Công nghệ Thông tin Ấn Độ cho biết trong một tuyên bố hôm nay 14/2.

    an do cam them mot loat ung dung selfie chinh anh trung quoc vi lo ngai an ninh 01
    Một loạt ứng dụng selfie, chỉnh ảnh nổi tiếng hiện nay của Trung Quốc bị Ấn Độ đưa vào danh sách cấm. Ảnh minh họa

    Danh sách bị cấm tại Ấn Độ bao gồm cả những phần mềm chỉnh sửa ảnh rất phổ biến đến từ Trung Quốc như Beauty Camera: Sweet Selfie HD, Beauty Camera - Selfie Camera hay những ứng dụng video như Viva Video Editor.

    Theo thông tin từ MHA, các phần mềm bị cấm của Trung Quốc là phiên bản đổi tên hoặc có tính năng tương tự 267 ứng dụng từng bị Ấn Độ cấm năm 2020, do gây lo ngại về quyền riêng tư và bảo mật.

    "Dữ liệu được các ứng dụng này thu thập đang bị dùng sai mục đích và được truyền về các máy chủ đặt tại quốc gia đối thủ. Điều này giúp họ có kho dữ liệu cá nhân khổng lồ để khai thác, đối chiếu, phân tích", Bộ Điện tử và Công nghệ Thông tin Ấn Độ nêu lý do các ứng dụng Trung Quốc có thể ảnh hưởng tới chủ quyền, tính toàn vẹn và an ninh quốc gia.

    Phát ngôn viên Bộ Nội vụ Ấn Độ hiện chưa phản hồi về thông tin.

    Cuối tháng 6/2020, Ấn Độ đã cấm 59 ứng dụng di động có liên quan tới Trung Quốc, bao gồm cả các nền tảng mạng xã hội thông dụng như TikTok, WeChat và Helo.

    Chỉ ba tháng sau, Chính phủ Ấn Độ tiếp tục chặn thêm 118 ứng dụng di động khác của Trung Quốc.

    Phía Ấn Độ cho rằng, các ứng dụng này có nguy cơ đe dọa đối với chủ quyền và an ninh quốc gia. Các ứng dụng được cho là công cụ để Trung Quốc thu thập dữ liệu người dùng và có thể gửi ra bên ngoài lãnh thổ Ấn Độ.

    Động thái của Ấn Độ được đưa ra sau các cuộc đụng độ giữa quân đội hai nước ở khu vực Galwan, phía Đông Ladakh, khiến 20 binh sĩ nước này và một số binh lính Trung Quốc thiệt mạng.

    Trung Quốc đã lên tiếng phản đối các quyết định của Ấn Độ, đồng thời cho rằng hành động này vi phạm các nguyên tắc "không phân biệt đối xử" của WTO.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-do-cam-them-mot-loat-ung-dung-selfie-chinh-anh-trung-quoc-vi-lo-ngai-an-ninh-a528409.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan