+Aa-
    Zalo

    Ấn Độ cáo buộc Trung Quốc 'khiêu khích' ở biên giới tranh chấp, gây bùng phát căng thẳng mới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thông báo nói của quân đội Ấn Độ cho biết, các binh sĩ nước này đã chặn đứng nỗ lực của Trung Quốc nhằm “đơn phương làm thay đổi tình hình trên thực địa”.

    Thông báo nói của quân đội Ấn Độ cho biết, các binh sĩ nước này đã chặn đứng nỗ lực của Trung Quốc nhằm “đơn phương làm thay đổi tình hình trên thực địa”.

    Các binh sĩ Ấn Độ đứng gác tại đường cao tốc gần khu vực Ladakh. Ảnh: DPA

    Ngày 31/8, Quân đội Ấn Độ  thông báo đã xảy ra cuộc đụng độ mới giữa binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc trong đêm 29, rạng sáng 30/8/2020, khi Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) bị cáo buộc thực hiện “các hoạt động quân sự khiêu khích” ở khu vực Đông Ladakh.

    “Đêm 30/8, quân đội Trung Quốc đã vi phạm thỏa thuận trước đó đã đạt được với Ấn Độ sau cuộc đụng độ ở khu vực biên giới hai nước ở phía đông vùng Ladakh (bang Jammu và Kashmir của Ấn Độ), đồng thời có những hành động khiêu khích để thay đổi trạng thái mà hai nước đã cam kết ở biên giới" – trích dẫn thông báo từ quân đội Ấn Độ.

    Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố, quân đội biên giới Trung Quốc chưa bao giờ vượt qua Đường ranh giới thực tế (LAC). Ông Triệu Lập Kiên khẳng định cả hai bên đang liên lạc về tình hình trên thực địa.

    “Quân đội Ấn Độ cam kết duy trì hòa bình và yên tĩnh thông qua đối thoại, nhưng cũng quyết tâm bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ. Cuộc họp ở cấp chỉ huy lữ đoàn đang diễn ra ở Chushul để giải quyết tình hình”, tuyên bố của Lục quân Ấn Độ nêu rõ.

    Theo đó, phía Ấn Độ nói rằng các binh sĩ của họ đã "chặn đứng" hành động khiêu khích của Trung Quốc ở biên giới.

    Trong suốt nhiều tháng qua, binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc vẫn bị mắc kẹt trong cuộc đối đầu tại phía tây dãy Himalaya - nơi cả 2 bên đều cáo buộc nhau xâm phạm biên giới.

    Vụ ẩu đả kéo dài 6 giờ đồng hồ tại khu vực biên giới hôm 15/6 là vụ xung đột đẫm máu nhất giữa binh sĩ Trung Quốc và Ấn Độ trong nhiều năm qua. Ấn Độ cho biết 20 binh sĩ nước này đã thiệt mạng, trong khi Trung Quốc không công bố con số thương vong.

    Bất chấp các vòng đàm phán, binh sĩ hai nước vẫn đối đầu tại một số điểm nóng, bao gồm khu vực hồ Pangong Tso - nơi cả hai đều tuyên bố chủ quyền.

    Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngày 15/8 đã gửi thông điệp cảnh báo Trung Quốc về căng thẳng tại khu vực biên giới, khẳng định bất kỳ nước nào nhòm ngó tới chủ quyền của Ấn Độ đều sẽ bị quân đội Ấn Độ “trả lời theo cách của riêng mình”.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-do-cao-buoc-trung-quoc-khieu-khich-o-bien-gioi-tranh-chap-gay-bung-phat-cang-thang-moi-a337222.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan