+Aa-
    Zalo

    Ấn Độ thử nghiệm thành công tên lửa Agni-5 có khả năng mang nhiều đầu đạn hạt nhân

    (ĐS&PL) - Tên lửa Agni-5 có chiều dài 17,5m, đường kính 2m và có trọng lượng khoảng 50 tấn. Tên lửa có thể tấn công các mục tiêu ở phạm vi từ 5.000 đến 8.000km với độ chính xác rất cao.

    Hindu Stantimes đưa tin, ngày 11/3, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tuyên bố Ấn Độ đã thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo mang tên Agni-5 có khả năng mang nhiều đầu đạn hạt nhân.

    an do phongthanh cong ten lua mang dau dan hat nhan
    Tên lửa đạn đạo mang nhiều đầu đạn hạt nhân Agni-5 của Ấn Độ được thử nghiệm. Ảnh: Hindu Stantimes

    Trong một bình luận trên nền tảng mạng xã hội X (trước đây là Twitter), Thủ tướng Modi cho biết ông "tự hào về các nhà khoa học của Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Vũ khí (DRDO)" vì đã thực hiện "thử nghiệm bay lần đầu tiên với tên lửa Agni-5".

    Công nghệ MIRV cho phép Agni-5 có thể mang nhiều đầu đạn hạt nhân cùng một lúc, sau đó khi tiếp cận đối tượng sẽ tách ra và tấn công các mục tiêu khác nhau.

    Phát ngôn trên mạng xã hội X liên quan đến sự kiện trên, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ - ông Rajnath Singh đánh giá rằng Ấn Độ đã "gia nhập nhóm ít các quốc gia" có khả năng phát triển công nghệ tên lửa.

    Agni-5 có chiều dài 17,5m, đường kính 2m và có trọng lượng khoảng 50 tấn. Tên lửa này có khả năng mang đầu đạn hạt nhân hoặc đầu đạn thông thường nặng 1,5 tấn. Tên lửa có thể tấn công các mục tiêu ở phạm vi từ 5.000 đến 8.000km với độ chính xác rất cao.

    Không giống như các tên lửa trước đó, Agni-5 phóng từ một hộp kín trên bệ phóng di động, giúp rút ngắn thời gian phóng tên lửa. Hộp kín của tên lửa cũng nhằm mục đích bảo vệ tên lửa khỏi các điều kiện môi trường khắc nghiệt và giảm yêu cầu bảo trì.

    Ấn Độ lần đầu tiên thử nghiệm tên lửa Agni-5 vào năm 2012. Các cuộc thử nghiệm tiếp theo diễn ra vào năm 2013, 2015, 2016 và 2018. Đến tháng 12/2023, Ấn Độ công bố đã thực hiện thành công cuộc thử nghiệm tên lửa Agni-5 từ đảo APJ Abdul Kalam ngoài khơi bờ biển Odisha. 

    Ấn Độ đã nhiều lần thử nghiệm thành công các vụ phóng tên lửa như một phần trong chương trình phòng thủ tên lửa đạn đạo của nước này. Việc liên tiếp phóng thành công tên lửa, đã đánh dấu bước tăng cường vũ khí chiến lược của quân đội nước này, đồng thời mở đường cho việc đưa hệ thống tên lửa mới đi vào hoạt động trong các lực lượng vũ trang New Delhi.

    Mộc Miên (Theo Hindu Stantimes)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-do-thu-nghiem-thanh-cong-ten-lua-agni-5-co-kha-nang-mang-nhieu-dau-dan-hat-nhan-a613983.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan