+Aa-
    Zalo

    Ăn thịt lợn tiêm thuốc an thần có nguy cơ trầm cảm, thiểu năng trí tuệ....

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thịt lợn có tồn dư thuốc an thần sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới người tiêu dùng, gây ra rối loạn hoạt động, ức chế thần kinh, thậm chí gây ra trầm cảm, không minh mẫn, thi

    Thịt lợn có tồn dư thuốc an thần sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới người tiêu dùng, có thể gây ra rối loạn hoạt động, ức chế thần kinh, thậm chí gây ra trầm cảm, không minh mẫn, thiểu năng trí tuệ....

    Vụ phát hiện tiêm thuốc an thần cho hàng nghìn con lợn trước khi giết mổ tại cơ sở giết mổ Xuyên Á đóng trên địa bàn huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh khiến dư luận vô cùng bức xúc.

    Trao đổi trên TTXVN, ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành, Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho hay, các thương lái, cơ sở giết mổ tiêm thuốc an thần vào lợn để chúng không cắn nhau khi vận chuyển. Như vậy, họ có thể chở được nhiều lợn hơn. Bên cạnh đó, tiêm thuốc an thần khiến lợn không bị giảm nhiều tỷ lệ thịt khi vận chuyển.

    Số heo bị tiềm thuốc an thần bị bắt quả tang tại cơ sở Xuyên Á (huyện Củ Chi) - Ảnh: Tri thức trực tuyến

    Trước băn khoăn của bạn đọc về việc ăn thịt lợn bị tiêm thuốc an thần có ảnh hưởng không?, ông Phạm Tiến Dũng cho hay, thịt lợn có tồn dư thuốc an thần sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới người tiêu dùng, có thể gây ra rối loạn hoạt động, ức chế thần kinh, hạ huyết áp, bệnh về đường tiêu hóa, thậm chí gây ra trầm cảm, không minh mẫn, thiểu năng trí tuệ.... Đặc biệt, triệu chứng này sẽ trầm trọng hơn đối với trẻ em, và những người có bệnh tim mạch, gan, thận.

    Sẽ xử nghiêm

    Theo thông tin trên báo Nhân dân điện tử, ngày 2/10, Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám cho biết trong tuần này Bộ sẽ phối hợp với địa phương điều tra làm rõ các cá nhân liên quan vụ việc tiêm thuốc an thần cho hơn 5.000 con lợn tại TP Hồ Chí Minh hôm 29/9 vừa qua. Đồng thời sẽ xử lý dứt điểm và công bố công khai trước dư luận về kết quả điều tra của Thanh tra Bộ.

    Theo Thứ trưởng Vũ Văn Tám, để bắt quả tang được cơ sở giết mổ Xuyên Á, Bộ đã phối hợp rất chặt chẽ với Bộ Công an triển khai theo dõi cơ sở này hai tháng qua; đồng thời có kế hoạch hành động rất cụ thể.

    Hiện nay, so với mức độ, quy mô vi phạm... thì mức xử phạt về tiền còn thấp. Bên cạnh đó, các hình phạt bổ sung như đình chỉ hoạt động cơ sở Xuyên Á ba tháng. Tuy nhiên, Bộ cùng các địa phương sẽ rà soát lại chế tài xử phạt, nếu chưa đủ sức răn đe thì sẽ kiến nghị sửa đổi bổ sung Nghị định 90 cho phù hợp. Đồng thời, tăng cường năng lực cho đội ngũ thú y và lực lượng chuyên ngành trên địa bàn toàn quốc. Bên cạnh đó, phối hợp với các địa phương, củng cố và tinh gọn lại bộ máy nhà nước; xử lý nghiêm các cán bộ chưa hoàn thành nhiệm vụ, cũng như có các hành vi tiêu cực để xảy ra tình trạng tương tự.

    Theo báo Tuổi trẻ, sáng 2/10, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã có văn bản chỉ đạo khẩn trương tiêu hủy toàn bộ số heo bị tiêm thuốc an thần tại cơ sở giết mổ Xuyên Á, huyện Củ Chi, không chờ đào thải thuốc rồi đưa vào giết mổ vì không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nguy cơ tồn dư thuốc và nguy cơ bệnh lở mồm long móng.

    Phó chủ tịch UBND TP còn yêu cầu Sở NN&PTNT TP và Ban quản lý an toàn thực phẩm TP công khai danh sách 13 thương lái (chủ lò) vi phạm và có biện pháp kiểm soát chặt sản phẩm thịt heo từ nguồn các thương lái trên khi vào địa bàn TP trong thời gian tới.

    Ngoài ra, Sở NN&PTNT TP tham mưu hình thức xử phạt và tạm dừng hoạt động cơ sở giết mổ Xuyên Á để chấn chỉnh theo định hướng cơ sở giết mổ tập trung hiện đại của TP. UBND TP còn giao Sở Tư pháp TP nghiên cứu, đề xuất, kiến nghị bổ sung quy định các mức xử phạt nghiêm khắc vi phạm hành chính đối với hành vi tiêm thuốc an thần cho heo trước khi giết mổ nói trên.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-thit-lon-tiem-thuoc-an-than-co-nguy-co-tram-cam-thieu-nang-tri-tue-a203878.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan