+Aa-
    Zalo

    Anh - Nhật Bản ký thỏa thuận quốc phòng quan trọng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thủ tướng Nhật Bản và Anh đã ký một thỏa thuận quốc phòng quan trọng, cho phép 2 nước triển khai quân đội trên lãnh thổ lẫn nhau.

    Thỏa thuận quốc phòng mới của Anh và Nhật Bản đã được ký kết trong ngày 11/1 (giờ địa phương) khi Thủ tướng 2 nước gặp mặt tại London (Anh). Thỏa thuận này là dấu hiệu mới nhất cho thấy Anh đang dành sự quan tâm tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương và nỗ lực thắt chặt quan hệ với đồng minh của Nhật Bản để đối đầu với thách thức có thể đến từ Trung Quốc.

    Thỏa thuận này tạo ra nền tảng cơ bản cho việc triển khai lực lượng của Anh và Nhật Bản trên lãnh thổ lẫn nhau, phục vụ mục đích huấn luyện và các hoạt động khác. 

    anh nhat ban ky thoa thuan
    Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Thủ tướng Anh Rishi Sunak. Ảnh: Reuters 

    Văn phòng Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã gọi đây là "thỏa thuận quốc phòng nổi bật nhất giữa 2 nước trong hơn một thế kỷ qua". Ông Sunak cho hay: "Trong 12 tháng qua, chúng tôi đã cùng nhau viết tiếp chương mới cho quan hệ giữa Anh và Nhật Bản, tăng cường, xây dựng và làm sâu sắc hơn mối liên kết". 

    Thủ tướng Anh tiếp tục: "Thỏa thuận tiếp cận đối ứng này có ý nghĩa to lớn đối với cả hai quốc gia chúng ta - nó củng cố cam kết của chúng ta đối với Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và nhấn mạnh những nỗ lực chung của chúng ta nhằm tăng cường an ninh kinh tế".

    Quá trình đàm phán về thỏa thuận này đã được thực hiện từ năm 2021 tới nay.

    Tháng 1 năm ngoái, Nhật Bản đã ký một hiệp định tương tự với Australia. Tokyo gần đây cũng đã xem xét lại chính sách quốc phòng và an ninh của mình để đối phó với áp lực ngày càng tăng từ Trung Quốc.

    Euan Graham, một thành viên cao cấp tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, mô tả thỏa thuận này là "một bước tiến khá quan trọng đối với cả hai nước trong mối quan hệ quốc phòng song phương".

    Minh Hạnh(Theo AFP) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/anh-nhat-ban-ky-thoa-thuan-quoc-phong-quan-trong-a563194.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan