+Aa-
    Zalo

    Anh sẽ có nữ thủ tướng thay thế ông Boris Johnson

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nữ ngoại trưởng Liz Truss đã được công bố là người chiến thắng trong của chạy đua tới ghế lãnh đạo mới của đảng Bảo thủ, cũng là người sẽ kế nhiệm chức Thủ tướng Anh của ông Boris Johnson.

    Hãng Reuters đưa tin, ngày 5/9 (giờ địa phương), đảng Bảo thủ cầm quyền của Anh đã công bố tên người được bầu làm lãnh đạo mới, đó là Ngoại trưởng Liz Truss.

    "Tôi xin tuyên bố bà Liz Truss là người chiến thắng", ông Graham Brady, chủ tịch Ủy ban 1922 chịu trách nhiệm tổ chức tranh cử của đảng Bảo thủ, phát biểu trong lễ công bố kết quả chạy đua vào vị trí lãnh đạo đảng tại thủ đô London cùng ngày.

    Dự kiến, bà Truss, 47 tuổi, sẽ kế nhiệm Thủ tướng Boris Johnson vào ngày 6/9.

    Ông Johnson cũng dự kiến đến Scotland gặp Nữ hoàng Elizabeth II vào ngày 6/9 để chính thức nộp đơn từ chức.

    anh se co nu thu tuong thay the ong boris johnson 01
    Bà Liz Truss giành chiến thắng trong cuộc đua tới ghế lãnh đạo đảng Bảo thủ và Thủ tướng Anh. Ảnh: The Times

    Cuộc đua tới ghế lãnh đạo mới của đảng Bảo thủ và thủ tướng mới của Anh đã diễn ra gay cấn sau khi ông Boris Johnson tuyên bố từ chức hôm 7/7 sau hàng loạt bê bối.

    Đã có nhiều chính trị gia Anh tuyên bố sẽ ra tranh chức thủ tướng nhưng 2 cái tên trụ lại cuối cùng là Cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak và Ngoại trưởng Liz Truss. Bà Truss đã giành chiến thắng với 81.326 phiếu bầu, so với 60.399 phiếu của ông Sunak.

    Trong suốt cuộc đua, bà Truss cam kết cắt giảm thuế trong bối cảnh các hộ gia đình ở Anh đang phải đối mặt khủng hoảng chi phí sinh hoạt ngày càng tồi tệ trước mùa đông.

    Bà Truss một lần nữa khẳng định điều này trong bài phát biểu mừng chiến thắng: "Tôi sẽ triển khai kế hoạch táo bạo nhằm cắt giảm thuế và phát triển nền kinh tế, cũng như đối phó khủng hoảng năng lượng, giải quyết vấn đề hóa đơn điện của người dân và những vấn đề dài hạn với nguồn cung năng lượng".

    Cũng trong bài phát biểu, bà Truss bày tỏ vinh dự khi được bầu làm lãnh đạo đảng Bảo thủ và cảm ơn các thành viên trong đảng "đã tổ chức một trong những cuộc phỏng vấn xin việc dài nhất trong lịch sử". Bà cũng cảm ơn "người bạn Boris Johnson của tôi" và ca ngợi đối thủ Rishi Sunak, cho biết cuộc chạy đua giữa hai người đã "thể hiện tầm sâu rộng của các tài năng trong đảng Bảo thủ".

    Theo giới quan sát, tân thủ tướng Anh sẽ phải đối mặt với một loạt thách thức, bao gồm cuộc khủng hoảng giá cả sinh hoạt, bất ổn công nghiệp và suy thoái.

    Ngoài ra, mục tiêu lớn nhất của đảng Bảo thủ là sẽ tiếp tục giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử, dự kiến sẽ tổ chức trước tháng 1/2025. Hiện thời, với tình hình kinh tế khó khăn, Công đảng đối lập đang dẫn trước đảng cầm quyền trong cuộc thăm dò ý kiến công chúng.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/anh-se-co-nu-thu-tuong-thay-the-ong-boris-johnson-a550007.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan