+Aa-
    Zalo

    Ba đứa trẻ bơ vơ khi mẹ nhận 20 năm tù vì “trót” nhận giúp 4 kg ma túy đá

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phải nhận mức án chung thân cho hành vi phạm tội, điều Trang trăn trở nhất trước khi vào tù là 3 đứa con bơ vơ không có ai chăm sóc.

    Do Nguyễn Minh Trực bị bệnh tiểu đường nên Trang đồng ý đi nhận giúp 4kg ma túy. Khi Trang đưa ma túy về cho người tình thì bị cơ quan chức năng bắt giữ. Phải nhận mức án chung thân cho hành vi phạm tội, điều thiếu phụ này trăn trở nhất trước khi vào tù là 3 đứa con bơ vơ không có ai chăm sóc.

    Án chung thân vì nhận 4kg ma túy giúp người tình

    Mới đây, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với Nguyễn Minh Trực (SN 1985, trú tại quận 12, TP.HCM), Lê Thùy Trang (SN 1986, trú tại huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) và Mùa Nhìa Vừ (SN 1981, trú tại huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhamxay, Lào) về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Khi xử sơ thẩm, Trực, Trang và Vừ bị tuyên án chung thân về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

    Tại phiên tòa phúc thẩm, sau khi suy nghĩ, Nguyễn Minh Trực đã tự nguyện rút đơn kháng cáo giảm nhẹ hình phạt vì cho rằng mức án như vậy là phù hợp với hành vi phạm tội của mình. Mùa Nhìa Vừ và Lê Thùy Trang vẫn giữ nguyên kháng cáo. Lê Thùy Trang cho biết mình không thuê luật sư. Tuy nhiên, do bị truy tố với khung hình phạt có mức án tử hình, HĐXX đã chỉ định luật sư bào chữa cho bị cáo.

    Theo cáo trạng, đầu tháng 11/2017, một người đàn ông tự giới thiệu là Thuận quê ở Nghệ An gọi điện thuê Nguyễn Minh Trực cầm tiền ra Nghệ An đưa cho người Lào để lấy 4kg ma túy đá về. Do không có số tài khoản ngân hàng nên Trực nói Thuận gửi vào tài khoản của Lê Thùy Trang - người tình của Trực. Sau khi có số tài khoản, Thuận chuyển 320 triệu đồng vào tài khoản Trang. Có tiền trong tài khoản, Trực nói Trang rút tiền mang từ TP.HCM ra bến xe TP.Vinh, tỉnh Nghệ An sẽ có người đến nhận.

    Sau khi đến Nghệ An, Trang giao tiền cho 2 người đàn ông ở bến xe Vinh. Hai người này thông báo Trực lên Tương Dương nhận ma túy. Trực nói Trang lên đây giao tiền để nhận ma túy. Tối 8/11, do chưa có đủ ma túy nên bị cáo trả số tiền 320 triệu đồng cho Trang. Trưa cùng ngày, Thuận gửi tiếp cho Trực 220 triệu đồng, Trực đưa số tiền này cho Trang để đi lấy ma túy từ người đàn ông tên Mùa Nhìa Vừ. Hai bên thỏa thuận giao nhận hàng tại trung tâm huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.

    Sáng 10/11, Trực và Trang thuê xe từ TP.Vinh lên trung tâm Hương Sơn để lấy hàng. Đến khu vực Bãi Vọt, TX.Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, Trực kêu mệt vì bệnh tiểu đường nên nói Trang đi lên trung tâm Hương Sơn để lấy quà (tức là ma túy) đưa về. Sau khi nhận hàng từ Vừ, Trang bắt xe buýt trở về Bãi Vọt đưa ma túy cho Trực thì bị Công an TP.Vinh bắt quả tang, thu giữ toàn bộ số ma túy. Mùa Nhìa Vừ cũng bị bắt sau đó.

    Tại phiên tòa, Mùa Nhìa Vừ cho biết, số ma túy trên được một người đàn ông tên Cần (không xác định được lai lịch nhân thân cụ thể) thuê vận chuyển từ Lào sang Việt Nam với tiền công 3.000 USD. Vừ chịu trách nhiệm đưa ma túy sang và nhận tiền về cho Cần.

    Các bị cáo tại tòa

    Cái giá phải trả quá đắt

    Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Vừ và bị cáo Trực đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Riêng Trang không thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Trang cho rằng, quá trình nhận “hàng”, bị cáo không biết đó là ma túy. Chỉ đến khi công an bắt quả tang, Trang mới biết mình đang cầm ma túy trên tay. Thiếu phụ này còn mong HĐXX xem xét vai trò trong vụ án vì mình bị oan. Trang chỉ làm theo chỉ đạo của Trực mà không biết đó là ma túy. Tuy nhiên, HĐXX điều Trang biện minh cho hành động của mình là phi lý bởi khi cầm số tiền lớn như vậy đi lấy thì Trang phải biết đó là hàng gì.

    Trước đó, luật sư bào chữa cho Trực đề nghị HĐXX xem lại vai trò của từng bị cáo trong vụ án này. Người chủ mưu trong vụ án này là bị cáo Trang, bị cáo Trực chỉ là người giúp sức. Trong quá trình gây án, bị cáo Trang chính là người trực tiếp điện thoại cho bị cáo Vừ để nhận hàng. Tuy nhiên, bị cáo Trực lại nhận mình là kẻ chủ mưu và một lần nữa khẳng định bị cáo Trang không hề biết hàng đó là ma túy cho đến khi bị công an bắt.

    Nhưng tại phiên tòa phúc thẩm, Lê Thùy Trang đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Trang cho biết, khi Trực nói đi nhận “hàng”, bị cáo biết đó là ma túy. “Bị cáo biết lỗi của mình rồi. Bị cáo cũng đã thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi phạm tội. Mong HĐXX giảm nhẹ tội cho bị cáo có cơ hội về nuôi dạy các con”, bị cáo Lê Thùy Trang khóc nức nở nói.

    Được biết, bị cáo đã từng kết hôn với người đàn ông ít hơn mình 4 tuổi và sinh được 3 người con (con lớn nhất sinh năm 2008, con bé nhất sinh năm 2015). Do không hợp nhau, Lê Thùy Trang và người đàn ông này đã ly hôn. Sau đó, qua bạn bè, Trang quen biết và có tình cảm với Nguyễn Minh Trực. Trực là người đàn ông đã có vợ và con. Tuy nhiên, cuộc sống gia đình có nhiều mâu thuẫn họ đã chia tay nhau. Dù là “rổ rá cạp lại” nhưng Trang và Trực vẫn thương yêu nhau.

    Biết Trực buôn ma túy nhưng Trang vẫn đồng ý giúp sức. Mỗi lần giao dịch ma túy, Trực không trực tiếp đi lấy ma túy mà sai Trang đi lấy. Mọi giao dịch đều do Trang thực hiện.

    Ở phiên tòa phúc thẩm, HĐXX nhận định, Lê Thùy Trang đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Trang đã cung cấp giấy tờ gia đình có công với cách mạng, có bà nội là Mẹ Việt Nam anh hùng, bác và ông nội là liệt sĩ. Đây là các tình tiết làm căn cứ để giảm nhẹ tội cho bị cáo.

    Từ các căn cứ trên, HĐXX quyết định đình chỉ kháng cáo đối với Nguyễn Minh Trực, xử phạt Lê Thùy Trang 20 năm tù giam. Riêng bị cáo Mùa Nhìa Vừ, do không cung cấp được các tình tiết mới có lợi cho mình nên bị HĐXX cấp phúc thẩm bác đơn kháng cáo, tuyên y án tù chung thân.

    Tòa tuyên án xong, nước mắt thiếu phụ này giàn giụa. Nguyễn Minh Trực nói những lời động viên Lê Thùy Trang. Được giảm án từ chung thân xuống tù có thời hạn 20 năm, con đường trở về với các con của người phụ nữ này sẽ gần hơn. Vì suy nghĩ không chín chắn về việc được và mất, Lê Thùy Trang phải đánh đổi cái giá quá đắt. 20 năm là thời gian quá dài so với thiếu phụ đã qua tuổi băm này. Hy vọng Trang sẽ hối cải và chịu tu tâm, cải tạo tốt để sớm về với các con. Vào tù, Lê Thùy Trang buộc phải gửi các con cho người thân chăm sóc.

    Hà Hằng

    Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật số 154

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-dua-tre-bo-vo-khi-me-nhan-20-nam-tu-vi-trot-nhan-giup-4-kg-ma-tuy-da-a256473.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan