+Aa-
    Zalo

    Ba Lan chặn biên giới, quá trình vận chuyển hàng hóa quân sự đến Ukraine bị gián đoạn

    (ĐS&PL) - Quá trình vận chuyển hàng hóa quân sự và nhân đạo tới nước láng giềng Ukraine bị ảnh hưởng nghiêm trọng do các tài xế xe tải Ba Lan chặn biên giới.

    Trong một bài đăng trên Telegram ngày 24/11, hãng thông tấn Ukraine UNIAN dẫn lời một tình nguyện viên nhận hàng viện trợ cho lực lượng Ukraine và cung cấp thiết bị điện tử. Anh phàn nàn rằng các bộ phận của máy phát hiện máy bay không người lái “đang mắc kẹt ở biên giới Ba Lan”.

    Một tình nguyện viên người Ukraine, Boris Miroshnykov, viết trong một bài đăng trên Telegram hôm thứ Ba rằng “hiện tại, hàng nghìn xe tải chở hàng nhập khẩu quan trọng - nhiên liệu, máy bay không người lái, máy ảnh nhiệt, hàng hóa y tế,…v...v... - đang bị chặn ở biên giới Ba Lan”. Ông nói thêm rằng “hàng hóa nhân đạo cũng không được chuyển qua” và than thở “Warsaw sẽ không tự nguyện giúp giải quyết vấn đề”.

    Đại sứ Ukraine tại Ba Lan, Vasily Zvarych, đã gửi công hàm chính thức tới Bộ Ngoại giao ở Warsaw vào thứ Sáu, yêu cầu dỡ bỏ phong tỏa biên giới ngay lập tức. Ông trích dẫn các báo cáo rằng đã có hai tài xế xe tải Ukraine tử vong khi đang xếp hàng ở cửa khẩu biên giới.

    ba lan chan bien gioi qua trinh van chuyen hang hoa quan su den ukraine bi gian doan1
    Các xe tải chở hàng nối dài tại cửa khẩu Dorohusk giữa Ukraine với Ba Lan vào ngày 21/11/2023.

    Một ngày trước đó, tờ Ukrainska Pravda dẫn lời Liên đoàn Người sử dụng lao động Ukraine đưa tin nước này đã thiệt hại hơn 437 triệu đô la Mỹ do các cuộc biểu tình. Theo báo cáo, mỗi ngày đình công của các công ty vận tải Ba Lan đang khiến các công ty Ukraine thiệt hại trung bình 27.700 đô la Mỹ/công ty.

    Trong khi đó, theo ông Andrei Demchenko, phát ngôn viên Cục Biên phòng Nhà nước (SBGS) ở Kiev, tính đến sáng 20/11, đã khoảng 2.900 xe tải đang xếp hàng chờ đợi được thông quan ở biên giới Ba Lan - Ukraine.

    Các lái xe tải Ba Lan bắt đầu chặn các lối qua biên giới từ ngày 6/11, nhằm phản đối việc EU quyết định miễn xin giấy phép thông quan đối với hãng vận tải ở Ukraine. Những người vận chuyển hàng hóa này phản ánh quyết định miễn trừ trên của EU đã khiến họ mất đi cơ hội kinh doanh khi tạo điều kiện thuận lợi cho Ukraine, quốc gia không phải là thành viên EU.

    Theo Bộ Cơ sở hạ tầng Ba Lan, các hãng vận tải ở nước này sẵn sàng bỏ phong tỏa biên giới khi EU khôi phục việc sử dụng giấy phép nhập cảnh của khối này đối với các tài xế Ukraine.

    Một số yêu cầu khác của họ bao gồm quyền truy cập vào Shliakh - hệ thống kỹ thuật số của Ukraine cho phép nam lái xe hoặc tình nguyện viên trong độ tuổi quân sự có thể qua biên giới nếu họ vận chuyển vật tư nhân đạo hoặc y tế.

    Trong khi đó, ngày 21/11, nhà chức trách Slovakia xác nhận một cửa khẩu biên giới giữa nước này và Ukraine cũng đã bị chặn. Nghiệp đoàn lái xe tải Slovakia cho biết đây là hành động đơn lẻ, tuy nhiên tổ chức này cảnh báo có thể hành động tương tự các đồng nghiệp Ba Lan nhằm giới hạn số lượng xe tải Ukraine đi vào Liên minh châu Âu (EU).

    Hồi tuần trước, họ đã tổ chức cuộc phong tỏa ngắn mang tính biểu tượng để thể hiện quan điểm này. Tuy nhiên, các lái xe tải Slovakia tuyên bố sẽ chờ đàm phán trước khi thực hiện những bước tiếp theo.

    Phương Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-lan-chan-bien-gioi-qua-trinh-van-chuyen-hang-hoa-quan-su-den-ukraine-bi-gian-doan-a600964.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan