+Aa-
    Zalo

    Bắc Kạn: Gần 700 học sinh một huyện sốt cao, 1 trường hợp tử vong

    (ĐS&PL) - Hơn 700 học sinh tại huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn phải nghỉ học do sốt cao. Trong đó, đã có một trường hợp bệnh nhi 8 tuổi tử vong.

    Theo báo cáo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn trong mấy ngày qua, trên địa bàn huyện có nhiều học sinh phải nghỉ học do sốt, ốm. Trong đó sáng ngày 24/10 đã ghi nhận một trường hợp bệnh nhi 8 tuổi tử vong.

    Cụ thể, tính từ ngày 24/10 đến nay, toàn huyện có 736 trong số hơn 10.000 học sinh nghỉ học, trong đó 698 em ốm, sốt; 38 em còn lại nghỉ học vì nhiều lý do như đau chân, đau bụng...

    Cũng theo báo cáo từ Trung tâm Y tế huyện Chợ Đồn, những ngày qua cũng tiếp nhận nhiều học sinh, trẻ mẫu giáo có biểu hiện ho, sốt. Đơn vị đã gửi 7 mẫu bệnh phẩm về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, kết quả ban đầu có 5/7 mẫu bệnh phẩm dương tính với cúm B, còn 2 mẫu âm tính.

    Về trường hợp bệnh nhi 8 tuổi tử vong, Sở Y tế Bắc Kạn cho biết, vào 6h30 sáng 24/10, Trung tâm Y tế huyện Chợ Đồn tiếp nhận một trường hợp bệnh nhi 8 tuổi nhập viện trong tình trạng sốt cao (40, 50C), hôn mê sâu.

    Kíp trực và tổ cấp cứu đã nhanh chóng cấp cứu, hồi sức tích cực nhưng không có kết quả, bệnh nhi tử vong hồi 10h30 phút cùng ngày. Sơ bộ chẩn đoán tử vong: Ngừng tuần hoàn - theo dõi sốc nhiễm khuẩn/hôn mê CRNN (người nhà bệnh nhi kể lại trước đó đã sốt cao ở nhà 02 ngày, chiều 23/10 có đến truyền dịch tại phòng khám tư nhân).

    bac kan gan 700 hoc sinh mot huyen sot cao 1 truong hop tu vong
    Các bệnh nhi đến khám tại Trung tâm Y tế huyện Chợ Đồn. (Ảnh: Sở Y tế Bắc Kạn)

    Ngay khi nhận được thông tin báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Chợ Đồn, lãnh đạo Sở Y tế Bắc Kạn đã có mặt tại địa bàn, trực tiếp chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Chợ Đồn triển khai khẩn cấp các biện pháp phòng, chống dịch, không để dịch lan rộng. Đồng thời chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, triển khai khẩn cấp các biện pháp chuyên môn chống dịch: Giám sát, điều tra, lấy mẫu xét nghiệm các ca mắc.

    Theo báo cáo nhanh của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, ổ dịch xuất hiện rải rác hầu như tất cả các xã trên địa bàn huyện Chợ Đồn từ đầu tháng 10/2022, tập trung chủ yếu là Trường Tiểu học thị trấn Bằng Lũng.

    Riêng chiều ngày 25/10, tại khoa Nhi của Trung tâm Y tế huyện Chợ Đồn tiếp nhận thêm 12 bệnh nhi có biểu hiện sốt, đau họng chủ yếu là học sinh các Trường tiểu học, Mầm non. Biểu hiện lâm sàng sốt nhiệt độ 38,50C-400C, ho, đau họng, người mệt mỏi, không đau tức ngực, không khó thở, không xuất huyết dưới da.

    Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, huyện Chợ Đồn đã yêu cầu Trung tâm Y tế phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện khuyến cáo các nhà trường không nên hoang mang, khi có các triệu chứng ốm, sốt cần theo dõi, hoặc đưa đến các cơ sở y tế gần nhất để thăm khám, điều trị, không tập trung đông người, thực hiện việc giãn cách.

    Hiện nay, thời tiết đang chuyển mùa tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, virus bệnh truyền nhiễm phát triển mạnh và gây bệnh. Đặc biệt trẻ em, sức đề kháng yếu, rất dễ mắc các bệnh truyền nhiễm khi giao mùa.

    Các bác sĩ khuyến cáo, khi trẻ có triệu chứng sốt, các bậc cha mẹ nên đưa trẻ đi khám bác sĩ để đánh giá được mức độ bệnh. Nếu bệnh ở mức nhẹ và trung bình, cha mẹ sẽ được hướng dẫn chăm sóc trẻ tại nhà.

    Cha, mẹ chăm sóc trẻ bệnh tại nhà thấy một trong những triệu chứng: trẻ không ăn uống được hoặc không bú sữa; trẻ khó thở, thở gấp, thở rút lõm lồng ngực; trẻ sốt cao mà uống thuốc hạ sốt không đỡ thì cần đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế để điều trị kịp thời.

    Khánh Ngân

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-kan-gan-700-hoc-sinh-mot-huyen-sot-cao-1-truong-hop-tu-vong-a555449.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Mẹ nên làm gì khi trẻ sốt?

    Mẹ nên làm gì khi trẻ sốt?

    Sốt đơn thuần là phản ứng của cơ thể đối với một nhiễm trùng cơ bản. Sốt không phải là bệnh, đây là điều chắc chắn, thậm chí sốt còn là dấu hiệu tích cực của cơ thể.