+Aa-
    Zalo

    Bác sĩ Dược Sài Gòn nói về bệnh vảy nến ở trẻ sơ sinh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bệnh vảy nến là một tình trạng viêm mãn tính gây ra các triệu chứng trên da như các mảng đỏ có vảy. Mọi người ở mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh vảy nến

    Bệnh vảy nến là một tình trạng viêm mãn tính gây ra các triệu chứng trên da như các mảng đỏ có vảy. Mọi người ở mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh vảy nến, kể cả trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. 

    Tuy nhiên, mặc dù bệnh vẩy nến có thể xảy ra ở trẻ sơ sinh nhưng nó không phổ biến. Cùng Bác sĩ giảng viên Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn tìm hiểu bệnh vảy nến ở trẻ sơ sinh.

    Cơ chế gây ra bệnh vảy nến là gì?

    Bệnh vảy nến là một tình trạng viêm da biểu hiện dưới nhiều dạng. Trong bệnh vảy nến, hệ thống miễn dịch trở nên hoạt động quá mức, gây ra viêm nhiễm và sự phát triển quá mức nhanh chóng của các tế bào da. Tình trạng này làm tăng tốc độ tái tạo tế bào da, khiến chúng tích tụ quá nhanh trên bề mặt da. Kết quả là các tế bào da thừa có thể tạo ra các mảng khô, đỏ, ngứa và đôi khi gây đau. Trong bài viết này, chúng tôi giải thích cách trẻ sơ sinh bị bệnh vẩy nến, nó có thể ảnh hưởng đến trẻ như thế nào và cách chẩn đoán và điều trị bệnh. Hai dạng biểu hiện xuất hiện nhiều nhất ở trẻ em bao gồm:

    • Bệnh vẩy nến mảng bám: Đây là loại vảy nến phổ biến nhất. Nếu trên da của trẻ xuất hiện các tổn thương màu đỏ được bao phủ bởi một lớp vảy bong tróc, màu trắng bạc thì có thể bé đã mắc bệnh vảy nến mảng bám. Mảng bám có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể trẻ.

    • Bệnh vảy nến ruột. Bệnh vảy nến ruột đa số thường gặp ở trẻ em, người lớn cũng có thể xuất hiện bệnh vảy nến này nhưng tương đối hiếm. Đặc điểm của bệnh vảy nến ruột là các tổn thương xuất hiện dưới dạng các vết thương dạng chấm nhỏ, thường ở thân và các chi thay vì có vảy hay dày như mảng bám.

    Có những trường hợp vảy nến biểu hiện triệu chứng nhẹ, chỉ có một vài thương tổn, có những trường hợp bệnh biểu hiện ở mức trung bình. Cũng có một số trường hợp bệnh biểu hiện nghiêm trọng, trong đó hơn 10% thậm chí có thể là toàn bộ cơ thể bị bao phủ bởi các lớp vảy nến. Bệnh vảy nến thường khá hiếm gặp ở trẻ sơ sinh. Chúng có nguy cơ xảy ra hơn ở độ tuổi này khi bé gặp phải một số vấn đề liên quan đến da như viêm da tiết bã do nắp nôi hoặc phát ban ở vùng sinh dục của trẻ hay còn gọi là phát ban tã. Một bệnh lý về da khác cũng có thể tạo ra các mảng da đỏ với vảy bong tróc là bệnh hắc lào. Ngoài ra, bệnh chàm da cũng là một trong những bệnh lý khiến da đóng vảy và bong tróc. Do đó, để được chẩn đoán bệnh vẩy nến một cách chính xác nhất, các bậc cha mẹ nên đưa con mình đến các bác sĩ chuyên gia về da liễu.

    Điều trị bệnh vảy nến cho trẻ

    Một điều cần lưu ý là bệnh vảy nến xảy ra do một phản ứng của hệ thống miễn dịch chứ không phải do vi khuẩn hay virus nên chúng không có khả năng lây nhiễm. Thậm chí chúng cũng không có khả năng lan rộng trên các vùng da khác của trẻ do đó cách ly trẻ là điều không cần thiết. Đầu tiên cần đến gặp bác sĩ để thảo luận về phương pháp điều trị tốt nhất. Vì bệnh vảy nến không phổ biến ở trẻ sơ sinh và có thể trông giống với các dạng phát ban khác, do đó bác sĩ muốn xác định chắc chắn những dấu hiệu trên thực sự có phải của bệnh vảy nến hay không. Nếu nó đặc biệt nghiêm trọng hoặc dai dẳng, các bác sĩ có thể giới thiệu cha mẹ của bé đến bác sĩ chuyên khoa da liễu.

    Có nhiều lựa chọn khác nhau để điều trị bệnh vảy nến, tùy thuộc vào loại bệnh, vị trí phát ban và mức độ nghiêm trọng của bệnh. 

    • Nếu bệnh ở mức nhẹ, bác sĩ có thể kê đơn một số loại thuốc bôi ngoài da an toàn và hiệu quả. Hoặc sử dụng các biện pháp đơn giản khác như thêm dầu vào nước tắm của trẻ hay sử dụng kem dưỡng ẩm cho da.

    • Nếu tình trạng bệnh của bé có dấu hiệu nặng hơn, các bác sĩ có thể phải chỉ định điều trị bằng liệu pháp ánh sáng hoặc thậm chí là thuốc uống. 

    • Nếu bệnh khiến trẻ cảm thấy ngứa ngáy khó chịu, bác sĩ có thể kê đơn một số loại thuốc kháng histamin. 

    • Trong trường hợp bệnh quá nặng khiến da nứt nẻ và có dấu hiệu nhiễm trùng, ngoài một số loại thuốc hoặc phương pháp điều trị kể trên, các bác sĩ sẽ chỉ định thêm một số loại thuốc kháng sinh để chống lại tình trạng nhiễm trùng.

    Bệnh vảy nến là một tình trạng bệnh lý liên quan đến da có xu hướng mạn tính có thể ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh, trẻ em cũng như người trưởng thành. Bệnh vảy nến ở trẻ sơ sinh thông thường rất hiếm gặp. Có thể cần đến sự chẩn đoán của các bác sĩ chuyên khoa nhi da liễu. Bệnh khiến trẻ cảm thấy khó chịu, đôi khi ngứa ngáy hoặc trong trường hợp bệnh nặng, trẻ có thể bị nứt nẻ da, gây chảy máu thậm chí dẫn đến nhiễm trùng. Có nhiều phương pháp điều trị bệnh vảy nến, tùy thuộc vào loại bệnh, mức độ nặng nhẹ của bệnh cũng như vùng da bị ảnh hưởng bởi bệnh.

    Trên đây là chia sẻ của Bác sĩ giảng viên khoa Hộ sinh Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn chúc các bạn có một sức khỏe tốt.

    Kiều Linh

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-si-duoc-sai-gon-noi-ve-benh-vay-nen-o-tre-so-sinh-a354826.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.