+Aa-
    Zalo

    Bác sĩ Nam Phi tiết lộ triệu chứng ở bệnh nhân mắc biến thể Omicron

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Biến thể Omicron hiện đang nhận được sự quan tâm của các chuyên gia y tế thế giới vì có nhiều đột biến mới và đã được WHO phân loại là "biến thể đáng lo ngại".

    Vào ngày 25/11, Viện Quốc gia về Các bệnh Truyền nhiễm Nam Phi (NICD) đã công bố một biến thể SARS-CoV-2 mới với nhiều đột biến chưa từng thấy. Biến thể này đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm của các chuyên gia y tế thế giới. Theo đó, trong ngày 26/11, Tổ chức Y tế Thế giới đã phải họp khẩn và đặt tên cho biến thể này là Omicron, phân loại "biến thể đáng lo ngại".

    Tiến sĩ Angelique Coetzee, một bác sĩ tư nhân và là chủ tịch Hiệp hội Y khoa Nam Phi, là một trong những chuyên gia đầu tiên nghi ngờ sự xuất hiện của một biến thể SARS-CoV-2 mới khi phát hiện những triệu chứng khác biệt ở các bệnh nhân COVID-19 được điều trị tại phòng khám của bà. Bà Coetzee nhận định những triệu chứng này khác với triệu chứng của biến thể Delta đang "thống trị" toàn cầu nhưng không quá nghiêm trọng.

    bien the omicron moi
    Biến thể Omicron gây lo ngại vì có nhiều đột biến chưa từng thấy. Ảnh: NDTV

    Theo chia sẻ của bà Angelique Coetzee, ngày 18/11, một bệnh nhân tại phòng khám của bà cho biết người này cảm thấy "cực kỳ mệt mỏi" trong 2 ngày với các cơn đau nhức cơ thể và đau đầu. Bà cho biết: "Những triệu chứng này có liên quan tới việc bị lây nhiễm virus bình thường. Vì chúng tôi không phát hiện ca mắc COVID-19 nào trong 8-10 ngày qua, chúng tôi đã quyết định lấy mẫu xét nghiệm với bệnh nhân này".

    Qua đó, bệnh nhân và gia đình ông đã nhận kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Cùng ngày, nhiều bệnh nhân khác đến phòng khám của bà với triệu chứng tương tự. Bà Coetzee chia sẻ đó là lúc bà nhận thấy "có thứ gì khác lạ đang xảy ra". Kể từ ấy, bà đã gặp và khám cho khoảng 2-3 bệnh nhân mỗi ngày.

    Bà nói: "Chúng tôi đã chứng kiến nhiều trường hợp lây nhiễm biến thể Delta trong làn sóng dịch COVID-19 thứ 3. Nhưng những triệu chứng này hoàn toàn không giống với Delta. Hầu hết họ có các triệu chứng rất nhẹ và không ai phải tới bệnh viện điều trị. Chúng tôi có thể chăm sóc và giúp họ tự điều trị tại nhà".

    Bà Coetzee thông tin thêm, không giống như Delta, đến thời điểm hiện tại các bệnh nhân mắc biến thể Omicron không báo cáo bị mất khứu giác hoặc vị giác và không có sự sụt giảm nghiêm trọng về nồng độ oxy. Theo kinh nghiệm và sự quan sát của bà, biến thể Omicron hiện ảnh hưởng tới phần lớn người dưới 40 tuổi. Gần một nửa trong số những bệnh nhân bà đã điều trị chưa được tiêm vaccine ngừa COVID-19. 

    Bà cho biết: "Triệu chứng phổ biến nhất là họ cảm thấy mệt mỏi trong 1-2 ngày và đau đầu, đau nhức cơ thể".

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-si-nam-phi-tiet-lo-trieu-chung-o-benh-nhan-mac-bien-the-omicron-a520651.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan