+Aa-
    Zalo

    Bài 1: Phòng khám đa khoa Việt Hàn lợi dụng hình ảnh bác sỹ để đánh bóng tên tuổi?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - ĐS& PL liên tiếp nhận được phản ánh của một số bác sỹ về việc Phòng khám đa khoa Việt Hàn có dấu hiệu gian dối khi sử dụng trái phép hình ảnh cá nhân của họ để quảng cáo

    Thời gian gần đây, Báo Đời sống và Pháp luật liên tiếp nhận được phản ánh của một số bác sỹ về việc Phòng khám đa khoa Việt Hàn (246 Phố Huế, Hai Bà Trưng, Hà Nội) sử dụng trái phép hình ảnh của họ để quảng cáo trên website.

    "Quảng cáo một đằng, bác sỹ khám một nẻo"

    Theo Bác sỹ Phạm Ngọc Đức (Khoa Da liễu - Bệnh viện Da liễu Hà Nội), ông chưa hề công tác tại đây và cũng không có bất kỳ sự hợp tác nào với  Phòng khám Đa khoa Việt Hàn nhưng cơ sở này vẫn ngang nhiên sử dụng hình ảnh của ông trên website://viethanhospital.com, nhằm quảng cáo để phục vụ cho việc kinh doanh.

    Hình ảnh Bác sỹ Đức trên website của Phòng khám đa khoa Việt Hàn

    “Tôi rất bất ngờ và phẫn nộ về hành vi này. Tôi chưa bao giờ tham gia làm việc hay có bất kỳ quan hệ hợp tác nào với phòng khám này. Phòng khám đa khoa Việt Hàn đang vi phạm pháp luật nghiêm trọng khi đã sử dụng trái phép hình ảnh cá nhân, thông tin của tôi để tuyên truyền, quảng cáo", bác sỹ Đức bức xúc.

    Lướt qua danh sách các bác sỹ được đăng tải trên website viethanhospital.com, phóng viên ghi nhận hàng loạt tên tuổi, hình ảnh của nhiều bác sỹ hay nguyên bác sỹ đã và đang công tác tại nhiều Bệnh viện danh tiếng trong nước. Cụ thể, BS Nguyễn Văn Thanh (BV Quân Y 103); BS Vũ Đức Giao (BV Ung bướu Hà Nội); các BS Chu Văn Thọ, BS Hà Minh Lợi (BV Tai Mũi Họng TW); các BS Trần Thị Nga, BS Nguyễn Hồng Điệp, BS Nguyễn Thị Thanh Trì (BV Nhi TW);…

    Danh sách các bác sỹ trên website của Phòng khám đa khoa Việt Hàn

    Trong vai người đang có nhu cầu khám chữa bệnh, phóng viên liên hệ với Phòng khám này theo đường dây nóng hiển thị trên website để yêu cầu đặt lịch khám với nhân vật phản ánh thì được nhân viên tại phòng khám trả lời: “ Bác sỹ Đức bây giờ không còn làm ở đây anh ạ”.

    Khi đề cập đến thông tin quảng cáo trên website, nhân viên này nói: “Cái ở trên website bọn em không áp dụng từ lâu rồi, còn bây giờ bác sỹ không phải là bác sỹ Đức”. Mặc dù nói không áp dụng nhưng khi liên hệ thông tin trên website đặt lịch thăm khám thì mọi việc vẫn diễn ra bình thường.

    Không chỉ có thế, danh sách bác sỹ trực tiếp thăm khám ở các khoa được dò hỏi cũng khác hoàn toàn so với thông tin phòng khám này quảng cáo. Như khoa Chẩn đoán hình ảnh “có bác sỹ Lợi, bác sỹ Chử Thị Ngọc Dung, còn bác sỹ chẩn đoán hình ảnh là bác sỹ Liên”, hoàn toàn khác với thông tin các bác sỹ phòng khám này đưa trên website.

    Những bác sỹ chỉ tồn tại trên quảng cáo?

    Qua quá trình tìm hiểu hoạt động của Phòng khám đa khoa Việt Hàn, chúng tôi nhận thấy nhiều điểm bất thường về tên tuổi của các bác sỹ được đề cập đến. Liên hệ với một vài Bệnh viện có bác sỹ trong danh sách của phòng khám Việt Hàn để xác minh, phóng viên vô cùng bất ngờ khi phát hiện ra, nhiều hình ảnh của các bác sỹ được Phòng khám này quảng cáo là nhân vật “ảo”.

    Khi hỏi về bác sỹ Nguyễn Văn Thanh, người mà phòng khám Việt Hàn quảng cáo là: “Bác sỹ Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Quân Y 103”, nhân viên tại phòng khám này cho biết, bác sỹ Thanh từng làm việc ở đây nhưng hiện giờ đã nghỉ.

    Nhân viên lễ tân đang xem danh sách bệnh nhân đặt lịch

    Tuy nhiên, khi xác minh lại từ phía bệnh viện 103 thì được một cán bộ cho biết, trong danh sách các bác sỹ hiện đang công tác tại Viện, không hề có bác sỹ nào mang tên Nguyễn Văn Thanh. 

    Việc “treo” hình ảnh của các bác sỹ để quảng cáo, phải chăng là hành vi đánh bóng tên tuổi nhằm lôi kéo người khám chữa bệnh của Phòng khám đa khoa Việt Hàn. Tình trạng này đã diễn ra trong một thời gian dài mà không hề bị các cơ quan chức năng phát hiện và xử lý. 

    Biển tên bác sỹ chuyên khoa tại phòng khám này trái ngược hoàn toàn với quảng cáo

    Lợi ích của phòng khám từ việc sử dụng trái phép hình ảnh người khác là không thể đong đếm. Nghiêm trọng hơn nữa, nó làm xói mòn lòng tin của người bệnh về hệ thống y tế tư nhân. Bệnh nhân có xu hướng tin vào những gì họ coi là chính thống. Với họ, những bác sỹ có kinh nghiệm lâu năm, công tác trong các Trung tâm y tế lớn của Nhà nước là đáng tin cậy. Mặt khác, quá trình điều trị đòi hỏi sự nhất quán theo một phác đồ từ một bác sỹ. Sẽ ra sao nếu người bệnh tin vào những lời quảng cáo gian dối kia để đến khám tại đây và nhận về những y lệnh mới, không hề phù hợp với phác đồ trước đó, dẫn đến những hậu quả đáng tiếc trong tương lai?

    Phòng khám đa khoa Việt Hàn trên Phố Huế

    Dấu hiệu vi phạm Pháp luật

    Trả lời về sự việc trên, Luật sư Hoàng Văn Hà, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho biết: “Việc sử dụng hình ảnh, thông tin cá nhân của người khác mà không có sự đồng ý của người có hình ảnh là xâm phạm đến quyền cá nhân đối với hình ảnh và được pháp luật bảo vệ tại Điều 32 Bộ luật Dân sự năm 2015.

    Đồng thời, theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015, người có hình ảnh bị xâm phạm có quyền yêu cầu Tòa án ra quyết định buộc người xâm phạm hình ảnh cá nhân của mình phải thu hồi, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật.

    Tại điểm e và điểm g Khoản 3 Điều 66 Nghị định 174/2013 quy định rõ: Phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng đối với một trong các hành vi thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật.

    Trong trường hợp việc sử dụng hình ảnh, thông tin cá nhân để thu lợi bất chính hoặc với mục đích khác làm giảm uy tín của cá nhân thì có thể làm đơn tố giác người có hành vi sử dụng hình ảnh, thông tin cá nhân lên cơ quan Công an nơi người đó cư trú.

    Ngoài ra, tại điểm b Khoản 1, điểm c, d khoản 2 Điều 288 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định: Khoản 1, người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thu lợi bất chính từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng hoặc gây thiệt hại từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng hoặc gây dư luận xấu làm giảm uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân, thì bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 200 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm. Khoản 2, phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 200 triệu đồng đến 1 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 02 năm đến 07 năm: Thu lợi bất chính 200 triệu đồng trở lên; Gây thiệt hại 500 triệu đồng trở lên”.

    Báo Đời sống và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc...

    Tào Đạt

     


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bai-1-phong-kham-da-khoa-viet-han-loi-dung-hinh-anh-bac-sy-de-danh-bong-ten-tuoi-a276814.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan