+Aa-
    Zalo

    (Bài 2) Cẩm Phả: Công trình trái phép cạnh vịnh Bái Tử Long xây dựng trên đất lấn chiếm?

    (ĐS&PL) - Công trình cạnh vịnh Bái Tử Long (Quảng Ninh) của Công ty CP Xây dựng Quảng Hồng không chỉ trái phép mà còn có dấu hiệu xây dựng trên đất lấn chiếm.

    Liên quan đến vụ việc trên, ngày 26/11/2022, UBND TP Cẩm Phả đã có văn bản số 4804/UBND-QLĐT thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm về đất đai, xây dựng tại khu vực bãi tắm Quảng Hồng thuộc phường Cẩm Sơn. 

    Ngay sau đó, phía UBND phường Cẩm Sơn đã nhanh chóng báo cáo kết quả kiểm tra xử lý đối với công trình xây dựng nhà tắm tráng tại bãi tắm Quảng Hồng. 

    Cụ thể: Sau khi phát hiện dấu hiệu vi phạm, ngày 29/11/2022 UBND phường Cẩm Sơn đã chủ trì và mời các đơn vị chuyên môn TP Cẩm Phả, lãnh đạo công ty Quảng Hồng để thống nhất các nội dung xử lý về hành vi vi phạm của công ty Quảng Hồng. Các phòng ban chuyên môn TP Cẩm Phả đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính với  công trình nhà tắm tráng của công ty Quảng Hồng.

    Báo cáo trên cũng thể hiện việc công ty này có dấu hiệu lấn chiếm đất và xây dựng công trình nhà tắm tráng rộng 960m2. Tuy nhiên, việc xử lý vượt quá thẩm quyền của UBND phường Cẩm Sơn, nên đơn vị đã đề nghị phòng Tư pháp tham mưu cho UBND TP Cẩm Phả ban hành quyết định xử phạt.

    Với hành vi trên, UBND phường Cẩm Sơn đã áp dụng Khoản 1 Điều 14 Nghị định số 91/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

    Theo Nghị định 91/2019/NĐ-CP, mức phạt cho hành vi lấn chiếm đất đai có thể bị phạt từ 2 triệu đồng cho đến dưới 1 tỷ đồng tuỳ vào trường hợp vi phạm cụ thể. Ngoài ra Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm đối với các hành vi vi phạm. 

    Bài học đắt giá về công tác quản lý đất đai tại phường Cẩm Sơn

    Trong một diễn biến khác, dù các cơ quan chức năng TP Cẩm Phả đã lập biên bản và chỉ ra nhiều vi phạm của đơn vị quản lý bãi tắm Quảng Hồng nhưng sau một thời gian ghi nhận tại khu vực này, phóng viên phát hiện tình trạng vi phạm vẫn tái diễn.

    Tại khu nhà 3 tầng được dựng lên trái phép trên diện tích đất lấn chiếm, một số công nhân vẫn đang âm thầm thi công nhằm hoàn thiện công trình.

    Việc công ty Quảng Hồng chủ đầu tư và đơn vị quản lý bãi tắm Quảng Hồng lấn chiếm đất, xây dựng trái phép trong thời gian dài nếu không bị xử lý sẽ gây ra nhiều hệ luỵ về sau. 

    Theo tìm hiểu của phóng viên, ngay tại phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả, do việc quản lý đất đai còn lỏng lẻo từ nhiều năm về trước khiến công tác giải phóng mặt bằng dự án Tuyến đường nối đường Vũng Đục, phường Cẩm Đông đến phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả đang gặp nhiều khó khăn. 

    Người dân tại đây cho rằng, việc thu hồi đất chưa đảm bảo quyền lợi vì người dân có công tôn tạo sử dụng từ lâu nên khi thu hồi phải đền bù thỏa đáng. Về phía chính quyền địa phương thì cho rằng diện tích đất trên là do người dân tự ý lấn chiếm từ nhiều năm trước… Đáng chú ý, khu dịch vụ bãi tắm Quảng Hồng nằm sát khu vực diễn ra khiếu kiện này.

    Đây được coi là bài học đắt giá đối với các cơ quan chức năng trong quá trình quản lý đất đai bởi nếu không chặt chẽ ngay từ ban đầu sẽ dẫn đến khiếu kiện kéo dài, ảnh hưởng tới tiến độ dự án cũng như quyền lợi của nhân dân.

    Trao đổi với một số lãnh đạo phường Cẩm Sơn, phóng viên được biết UBND phường cũng thường xuyên kiểm tra giám sát địa bàn toàn phường nói chung và khu vực bãi tắm Quảng Hồng nói riêng, ngăn chặn kịp thời hành vi vi phạm khi phát hiện. Qua tài liệu mà phóng viên thu thập được, nội dung mà lãnh đạo phường cung cấp ở trên là chính xác thế nhưng lợi dụng lúc vắng bóng lực lượng chức năng thì hoạt động vi phạm lại diễn ra.

    Quay trở lại hành vi vi phạm của công ty Quảng Hồng, ngoài việc xây dựng trái phép và lấn chiếm đất của đơn vị đầu tư quản lý bãi tắm Quảng Hồng tại phường Cẩm Sơn, người dân còn thông tin về hành vi đổ đất đá thải và bùn từ nơi khác vào khu vực doanh nghiệp này quản lý. Nội dung trên sẽ được Đời sống và Pháp luật thông tin trong bài viết tiếp theo.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bai-2-cam-pha-cong-trinh-trai-phep-canh-vinh-bai-tu-long-xay-dung-tren-dat-lan-chiem-a581709.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan