+Aa-
    Zalo

    Bạn đã ghé thăm đất nước Mông Cổ - 'Cái nôi'của món trà sữa thần thánh?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - ĐS&PL) Tôi có quen một người bạn Mông Cổ trong một chuyến công tác. Cô ấy đã kể cho tôi nghe về những con đường tơ lụa, những thảo nguyên xanh

    (ĐS&PL) Tôi có quen một người bạn Mông Cổ trong một chuyến công tác. Cô ấy đã kể cho tôi nghe về những con đường tơ lụa, những thảo nguyên xanh ngút ngàn và cả những món ăn vô cùng hấp dẫn. Và mãi gần đây tôi mới có dịp ghé thăm đất nước xinh đẹp này.

    Tôi đến Mông Cổ vào một ngày đầu tháng giêng, trời vẫn rất lạnh, nhiệt độ bên ngoài có lúc lên tới âm 35 – 40 độ C. Thật tiếc vì tôi vẫn ước mình có thể tới đây vào một ngày nắng để có thể ngắm bầu trời trong xanh, rực rỡ ánh nắng như lời bạn tôi thường kể. Nhưng chẳng sao cả, tôi vẫn thấy thích đất nước này đến lạ bởi vô vàn thứ hay ho đang chờ mình khám phá.

    Bạn tôi lái xe đưa tôi về nhà từ sân bay, ngồi trên xe, tôi có thể ngắm nhìn xung quanh, một quang cảnh thật yên bình. Đất nước Mông Cổ có diện tích hơn một triệu km2 nhưng dân số chỉ tầm ba triệu người, rất thưa thớt nên thậm chí bạn phải đi gần 2km để gặp được hàng xóm của mình. Dọc đường, tôi mải miết ngắm nhìn những ngôi nhà truyền thống của người Mông Cổ trải dài, nó thường được gọi là “ger” – một dạng kiến trúc đặc trưng của văn hóa Mông Cổ xưa và có hình dạng tương tự như lều, được dựng lên từ khung gỗ đan hình lưới và những tấm vải bạt phủ quanh.

    Nhà bạn tôi ở thủ đô Ulan Bato (Ulaanbatar) nơi tập trung gần một nửa dân số của Mông Cổ. Tôi được gia đình cô bạn đãi một bữa cơm thịnh soạn với rất nhiều món ăn truyền thông. Phần lớn các món ăn ở đây đều làm từ thịt cừu, thịt dê trông rất bắt mắt và hợp khẩu vị của tôi. Và ở đây, tôi được biết đến một món trà rất lạ và độc đáo trước giờ chỉ nghe qua mà chưa một lần nào được nếm thử. Nó mang tên “Trà sữa Mông Cổ”

    Tôi được mẹ bạn mang cho một bát trà sữa nóng hổi, uống vào có vị mặn, béo ngậy, thơm ngon. Tôi ăn kèm cùng chút đồ ăn nhẹ và bánh Boortsog (bánh quy chiên), càng uống tôi càng cảm thấy ghiền món trà này thật sự. Sau chuyến bay dài mà được thưởng thức bữa cơm Budaatai khuurga cùng trà sữa nóng làm tôi cảm thấy ấm áp, sảng khoái hẳn.

    Vừa ngồi thưởng thức bữa ăn, tôi được gia đình bạn giới thiệu về loại thức uống truyền thống đặc biệt này. Có một điều rất thú vị là ở Mông Cổ người dân quanh năm uống trà sữa dù khi thời tiết nóng hay lạnh và chỉ uống nước khi thật sự cần thiết. Trà sữa được uống trong các bữa ăn và trong suốt cả ngày. Trà sữa Mông Cổ được tạo nên bởi hương vị đặc biệt bằng cách đun sôi nước với trà và sữa tươi, bỏ thêm chút muối, hạt kê hay ngũ cốc rang. Bất ngờ hơn là loại trà này được thay đổi hương vị theo mùa trong năm, phụ thuộc vào nguồn sữa của da súc, đôi khi còn được cho thêm các loại thịt như thịt cừu, tuy nhiên không thể thiếu được được các thành phần chính trên. Trà sữa Mông Cổ uống lạnh cũng ngon, nhưng một cốc trà nóng hổi, béo ngậy trong thời tiết giá lạnh thì thật là tuyệt vời, mà tôi vừa được may mắn thưởng thức.

    Tôi thường nghĩ rằng trà sữa là không tốt. Nhưng không, tôi đã lầm với loại trà sữa đặc biệt này. Trà sữa Mông Cổ sử dụng những lá trà và nguồn sữa tự nhiên, giàu dinh dưỡng, giúp bổ sung phục hồi lưu lượng máu. Muối ở đây cũng không phải là muối biển thông thường mà chúng ta hay gặp đâu nhé, mà là “Muối hồng” được lấy từ nhưng mỏ nằm sâu trong những dãy núi cao ở Mông Cổ, thuần khiết và không có bất kỳ sự ô nhiễm nào hết. Chính vì thế, loại trà sữa này cung cấp rất nhiều vitamin và khoáng chất như Canxi – rất quan trọng đối với xương khớp phù hợp với những người du mục luôn cưỡi ngựa và làm việc nặng trong ngày, ví dụ, tưới nước cho động vật từ giếng, lấy nước bằng xô,... Trà sữa Mông Cổ cũng giúp cải thiện chức năng đường tiêu hóa, tăng tốc độ hấp thụ khí (đặc biệt vào mùa đông và mùa xuân, khi người ta có thể ở ngoài vài giờ và cơ thể có thể mất cân bằng), đồng thời tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Còn khi thời tiết nóng nực thì trà sữa lại giống như một thức uống điện giải, bổ sung nhưng khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

    Trà sữa Mông Cổ dành cho tất cả mọi người. Nhưng đặc biệt với phụ nữ Mông Cổ, trà sữa giàu vitatmin, dưỡng chất cũng chính là thức uống bí mật giúp họ giữ gìn sức khỏe, vóc dáng và vẻ đẹp tiềm ẩn. Thậm chí với phụ nữ sau sinh, trà sữa như một món quà của tự nhiên giúp phục hồi lại những năng lượng đã mất. Điều đó thật bất ngờ phải không nào?

    Tiếp nối chuyến đi, sang sáng ngày hôm sau cô bạn đã đưa tôi đi thăm thú những địa điểm du lịch nổi tiếng của vùng đất xinh đẹp này. Chúng tôi đến thăm Khu phức hợp tưởng niệm Thành Cát Tư Hãn nằm trên thảo nguyên cách thủ đô Ulan Bator khoảng 54km về phía đông, và tận mắt ngắm nhìn bức tượng khổng lồ vị hoàng đế vĩ đại của người Mông Cổ đang xung trận trên lưng ngựa. Bức tượng cao 40m trên bệ đỡ cao 10m được nâng đỡ bằng 36 trụ cột tượng trưng cho 36 vị đại hãn kế tục vương triều của Thành Cát Tư Hãn được tạo lên bởi 250 tấn thép không gỉ. Chúng tôi còn ghé thăm Tu viện Gandan Khiid, đây là tu viện lớn nhất Mông Cổ thu hút nhiều khách du lịch. Đến đây bạn được thỏa thích ngắm nhìn và vui đùa cùng những chú bồ câu xinh xắn bay rợp khắp trời xanh.

    Không chỉ vậy, tôi cũng kịp ngao du đến thảo nguyên Kharkhorin. Thảo nguyên xanh yên bình, mộc mạc này chính là cố đô xưa cũ, lưu giữ quá khứ hào hùng, oanh liệt và vẻ vang của Mông Cổ một thời. Đến đây, tôi đã được trải nghiệm cảm giác cưỡi lạc đà trên thảo nguyên bao la và xem huấn luyện đại bàng. Mọi thứ đều rất thú vị đối với tôi. Dọc đường chuyến đi thăm thú này, bạn tôi cũng giới thiệu nhiều món ăn đậm chất truyền thống nơi đây.

    Tôi được thưởng thức muôn vàn món ăn độc đáo như: thịt nướng các loại và Khushuur (bánh sủi cảo thịt) với phần ăn vô cùng lớn, rồi món súp Bituu truyền thống (súp thịt với hành, gia vị và đặc biệt là một lớp bột mì mỏng trải dài trên mặt bát súp), rồi dê hầm đá, sữa ngựa lên men Airag…

    Tôi chỉ có vài ngày để dạo chơi vùng đất “vó ngựa thảo nguyên” này nhưng đủ để cảm nhận được hương vị ẩm thực và nét văn hóa nơi đây. Quả là một chuyến đi đầy ắp những kỉ niệm đáng nhớ. Tôi vẫn nhớ rõ mùi vị từng món ăn, thức uống và nhớ nhất là món Trà sữa Mông Cổ. Mỗi lần nhắc đến là cảm giác thèm thuồng hương vị thứ trà vừa mặn mà vừa quyện mùi hương thơm đặc biệt luôn trỗi dậy trong tôi. May mà cô bạn đáng yêu người Mông Cổ ấy vì biết tôi ghiền nên tặng cho mấy gói trà sữa Mông Cổ hòa tan để đem về nhà uống. Hương vị cũng thật đậm đà như thức uống mà tôi đã từng thưởng thức.

    Các bạn thì sao, những tín đồ trà sữa đã có dịp thử loại trà sữa Mông Cổ này chưa? Hãy thử đi nhé, không chừng bạn sẽ ghiền như tôi đấy.

    Khám phá ngay tại: http://trasuamongco.com/

    Facebook: https://www.facebook.com/trasuamongco/

    Hotline: 0988835256

    K.L

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ban-da-ghe-tham-dat-nuoc-mong-co---cai-noicua-mon-tra-sua-than-thanh-a292714.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.