+Aa-
    Zalo

    Băng vệ sinh "biến mất" khỏi các kệ hàng ở Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sự xáo trộn trong chuối cung ứng một lần nữa ảnh hưởng đến nữ giới khi những mặt hàng thiết yêu như băng vệ sình đồng loạt "biến mất" khỏi các kệ hàng.

    Một người dùng Twitter trong tuần qua đã đăng tải bài viết than phiền về việc không thể tìm mua băng vệ sinh tại các cửa hàng. Cụ thể, người này chia sẻ: "Tôi đã đi đến 5 cửa hàng thuộc chuỗi bán lẻ Walgreen và toàn bộ các kệ hàng này đều trống rỗng".

    Trong khi đó, nhiều người dùng mạng xã hội Reddit cho biết tình trạng này thực chất đã xuất hiện từ nhiều tháng trước.

    Lên tiếng về sự thiếu hụt trên, các nhà sản xuất băng vệ sinh ở Mỹ thông tin nguyên nhân của tình trạng này bắt nguồn từ hàng lạot thách thức về nhân sự trong nhà máy, tắc nghẽn vận chuyển và chi phí gia tăng của các nguyên liệu thô quan trọng được sử dụng để sản xuất sản phẩm. 

    screen shot 2022 06 15 at 151729
    Kệ hàng bán băng vệ sinh ở Mỹ trống rỗng do thiếu hụt chuỗi cung ứng. Ảnh: NPR 

    Trong khi đó, các chuỗi cửa hàng bán lẻ CVS, Target và Walgreens nói rằng họ đã biết về tình trạng khan hàng với mặt hàng băng vệ sinh tại một số cửa hàng. Người phát ngôn của CVS cho biết, trong những tuần gần đây, các nhà cung cấp đã không thể đáp ứng đầy đủ các đơn hàng mà công ty đã đặt. Theo đó, các công ty đang làm việc với các nhà sản xuất để bổ sung số lượng hàng hoá trong cửa hàng càng sớm càng tốt.

    Ngoài ra, theo Walgreens, sự thiếu hụt "có thể chỉ nằm ở các thương hiệu cụ thể trong khi chúng tôi điều chỉnh sự gián đoạn nguồn cung", trang web của họ đã được cập nhật thêm số lượng mặt hàng băng vệ sinh mới.

    Dana Marlowe, người sáng lập I Support the Girls, một tổ chức cung cấp các sản phẩm hỗ trợ phụ nữ không có khả năng kinh tế để mua các sản phẩm băng vệ sinh và tampon, nhận xét tình trạng thiếu hụt vốn đã tồn tại từ lâu, trước khi mọi người nhận ra.

    Bà Marlowe cho biết nhóm của bà đã chứng kiến sự sụt giảm đáng kể trong các khoản quyên góp băng vệ sinh trong những tháng gần đây. Trong năm nay, tổ chức này chỉ mới nhận được một nửa số băng vệ sinh so với cùng kỳ năm ngoái và ít hơn 60% so với năm 2020.

    Procter & Gamble (P&G), nhà sản xuất các sản phẩm Tampax, nói với NPR rằng vấn đề nguồn cung chỉ là tạm thời và "nhóm Tampax đang sản xuất băng vệ sinh 24/7 để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng". 

    Trong báo cáo tháng 4/2022, P&G, công ty sở hữu thị phần lớn nhất của các sản phẩm băng vệ sinh, cho biết hoạt động tìm nguồn cung ứng và vận chuyển nguyên liệu thô cho các sản phẩm này, cũng như phân phối sản phẩm đến các nhà bán lẻ, "đang rất tốn kém và có nhiều biến động".

    Việc thiếu hụt băng vệ sinh là một vấn đề khác về chuỗi cung ứng gây ảnh hưởng trực tiếp tới nữ giới. Trước đó, các bà mẹ ở Mỹ đã phải vật lộn vì thiếu hụt sữa công thức. 

    screen shot 2022 06 15 at 151723
    Tình trạng thiếu hụt được cho là đã tồn tại trong nhiều tháng, trước khi mọi người nhận ra. Ảnh: NPR 

    Tờ Time  lần đầu tiên đưa tin về tình trạng thiếu hụt băng vệ sinh vào tuần trước, lưu ý rằng sự thiếu hụt này kéo dài lâu hơn so với các vấn đề khác, như giấy vệ sinh và dụng cụ vệ sinh, ngay từ giai đoạn đầu của đại dịch. 

    Giống như các mặt hàng khác, băng vệ sinh cũng ngày càng đắt hơn do ảnh hưởng của lạm phát. Một năm sau khi công bố tăng giá các sản phẩm chăm sóc phụ nữ, P&G cho biết trong cuộc họp báo thu nhập tháng 4 rằng những hạn chế liên tục trong chuỗi cung ứng đã dẫn đến một đợt tăng giá khác đối với các sản phẩm, giá cả mới sẽ được áp dụng vào tháng 7/2022.

    Theo báo cáo của Bloomberg, mức giá trung bình của băng vệ sinh đã tăng gần 10% trong năm qua, tính đến tháng 5/2022 do chi phí vật liệu gia tăng. Các vật liệu sản xuất băng vệ sinh, bao gồm bông, tơ tằm, bột giấy lông tơ và nhựa, đã được sử dụng nhiều để làm khẩu trang và các sản phẩm y tế khác trong thời kỳ đại dịch. Tình trạng hạn hán khắc nghiệt ở Texas, giá dầu diesel và việc Nga tấn công Ukraine cũng khiến nguồn cung các mặt hàng này bị hạn chế hơn.

    Bà Marlowe nói rằng sự kỳ thị và cấm kỵ hiện có xung quanh các vấn đề sức khoẻ này của phụ nữ đã cản trở quốc gia hành động cần thiết để giải quyết tình trạng thiếu hụt băng vệ sinh. Bà nhận xét điều này sẽ ảnh hưởng đến những nhóm bị tổn thương nhiều nhất.

    Minh Hạnh (Theo NPR)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bang-ve-sinh-bien-mat-khoi-cac-ke-hang-o-my-a541129.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan