+Aa-
    Zalo

    Bánh gato tẩm thuốc mê, vụ đấu súng và chiếc MiG-29 bị đánh cắp

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong lịch sử của Liên Xô từng có nhiều trường hợp đánh cắp các máy bay chiến đấu, gây ra những hậu quả nghiêm trọng, tiêu biểu là vụ tiêm kích MiG-29.

    Trong lịch sử của Liên Xô từng có nhiều trường hợp đánh cắp các máy bay chiến đấu để chạy ra nước ngoài, cũng như một phần các cỗ máy này bị đánh cắp bởi phi công.

    Một trong những trường hợp được biết đến nhiều nhất là vụ đánh cắp chiếc tiêm kích đánh chặn MiG-25P để chạy sang Nhật Bản vào ngày 06/9/1976.

    Tuy nhiên, câu chuyện chứa đầy tình tiết như trong phim, khi có cả thuốc mê lẫn đọ súng đã xảy ra vào đêm ngày 20/5/1989, một phi công chuẩn mực Liên Xô, đại uý Alexandr Zuev, đã đánh cắp chiếc tiêm kích MiG-29 để chạy trốn.

    Alexandr Zuev với các sĩ quan Mỹ

    Phicông Alexandr Zuev

    Alexandr Zuev sinh ngày 17/7/1961, vào năm 1982, Zuev tốt nghiệp Học viện đào tạo phi công quân sự Armavir. Tại thời điểm đó, Alexandr Zuev được coi là phi công tuyệt vời. Đến lúc đánh cắp chiếc máy bay, anh ta đã mang quân hàm đại uý và là phi công quân sự hạng 1.

    Alexandr Zuev phục vụ tại Trung đoàn không quân tiêm kích số 176, ban đầu Zuev thực hiện các chuyến bay trên chiếc tiêm kích MiG-23M thế hệ thứ ba, với đặc điểm thiết kế cách ngược hình mũi tên. Ở đây cần phải nhấn mạnh rằng, MiG-23 được coi là chiếc máy bay phức tạp đối với cả đội ngũ phi công lẫn lực lượng nhân viên phục vụ kỹ thuật mặt đất. Điều này cũng gián tiếp cho thấy Alexandr Zuev sở hữu trình độ tuyệt vời và có khả năng điều khiển được cỗ máy phức tạp nhất.

    Không phải ngẫu nhiên mà Zuev trở thành một trong những phi công đầu tiên của Trung đoàn được đào tạo để điều khiển tiêm kích tiền phương tối tân MiG-29 thế hệ thứ 4.

    Chiếc tiêm kích hạng nhẹ mới này được bàn giao để thay thế MiG-23 vào giai đoạn 1983-1984. Alexandr Zuev cho rằng quá trình đào tạo điều khiển chiếc tiêm kích tiền phương mới đã giúp anh ta tránh được việc phải tới Afganistan, mặc dù trên thực tế Trung đoàn 176 chưa bao giờ nằm trong kế hoạch tham gia vào các chiến dịch quân sự trên lãnh thổ nước Cộng hoà Afganistan.

    Theo một vài thông tin, Alexandr Zuev thậm chí còn kịp tham gia vào quá trình thử nghiệm những tiêm kích mới của Liên Xô tại các đơn vị, mà nhiệm vụ chủ yếu của các máy bay này là chiếm lĩnh ưu thế trên không.

    Alexandr Zuev trong bệnh viện quân đội của Thổ Nhĩ Kỳ

    Vào nửa cuối của thập niên 80, Alexandr Zuev mơ ước về sự nghiệp của một phi công quân sự, lên kế hoạch ra nhập ngôi trường danh giá tại Liên Xô đào tạo các phi công lái máy bay thử nghiệm (phi công-thử nghiệm) thuộc Bộ Công nghiệp hàng không Liên Xô.

    Theo hồi tưởng của phi công-thử nghiệm Alexandr Garnaev, người mà biết rõ Zuev, anh ta có tất cả cơ hội để gia nhập trường huấn luyện các phi công-thử nghiệm. Theo lời Anh hùng Nga Ganaev, Alexandr Zuev sở hữu tất cả những phẩm chất cần thiết, còn trình độ điều khiển máy bay rất khác biệt và cao hơn mức trung bình của các phi công quân sự Liên Xô.

    Zuev là phi công quân sự hạng 1, thực hiện các chuyến bay trên tiêm kích tối tân nhất của Liên Xô và mọi thứ khi anh ta mới chỉ 27 tuổi. Ở phía trước anh ta là một sự nghiệp quân sự triển vọng, mà đến thời điểm nhất định diễn ra gần như hoàn hảo. Zuev cũng gặp may trong cuộc sống ngoài đời, cuộc hôn nhân của anh ta rất hạnh phúc khi cưới con gái tham mưu trưởng của sư đoàn không quân.

    Nhắc lại Alexandr Zuev, Alexandr Garnaev lưu ý đến hai đặc điểm tính cách: Nỗ lực đạt mục tiêu và kiên trì. Theo lời ông Garnaev, khi thăm dò việc nhập học vào trường đào tạo phi công-thử nghiệm, Alexandr Zuev đến thẳng thành phố khép kín nhất vào thời bấy giờ là Zukovsky, sống trong ký túc xá của trường một tuần. Ở ký túc xá, Zuev đã chuẩn bị cho kỳ thi, các phi công học viên tại trường đã cố vấn chi tiết cho anh ta về nhiều vấn đề. Tuy nhiên, trường không tuyên bố tuyển sinh phi công-thử nghiệm vào năm 1988, còn Alexandr Zuev không chờ được thêm một năm nữa, khi lựa chọn nơi tiếp tục phục vụ của mình là thành phố Trabzon của Thổ Nhĩ Kỳ.


    Tiêm kích tiền phương MiG-29

    ĐánhcắptiêmkíchMiG-29 bỏtrốnsang      

    Tính cách nỗ lực đạt mục tiêu củaAlexandr Zuev đã thể hiện cả trong quá trình chuẩn bị cho cuộc trốn chạy sang, khi đại uý không quân đã tiếp cận một cách rất sáng tạo. Ban đầu viên phi công đã mua một số lượng lớn thuốc mê tại các cửa hàng thuốc ở xung quanh, khi cố giả vờ đang bị mắc chứng mất ngủ.

    Sau đó anh ta quyết định giả vờ con trai mình ra đời, trong khi vợ anh ta đúng là đang mang bầu và đã sinh bé trai vài ngày sau khi chồng bỏ trốn khỏi Liên Xô. Khi đến phiên trực đêm của mình tại sân bay dã chiến, đại uý Alexandr Zuev đã mang theo chiếc bánh gato đích thân làm và tẩm đầy thuốc mê. Sĩ quan này thông báo với ca trực về việc con trai anh ta mới chào đời (không ai có thể kiểm tra được thông tin trên vì vợ của Zuev đã về Ukraine để sinh nở). Tất cả các phi công và nhân viên kỹ thuật có mặt trong phòng trực được viên đại uý cắt cho một miếng bánh và sau đó tất cả đã nhanh chóng chìm vào giấc ngủ. Tiếp đến, Zuev phá hỏng hệ thống báo động và cắt đứt cáp liên lạc.

    Zuev tiến thẳng tới các máy bay MiG-29 của ca trực, nơi anh ta vấp phải một khó khăn không nằm trong dự tính. Các máy bay được một lính cảnh vệ trẻ bảo vệ, mà tuân thủ điều lệ trước sự bất ngờ của viên đại uý và không muốn cho sĩ quan này đến chỗ các máy bay.

    Khi nhận thức được rằng kế hoạch của mình trên bờ sụp đổ, Alexandr Zuev tiến về phía cảnh vệ và cố gắng tước vũ khí. Cuộc ẩu đả xảy ra, Zuev rút khẩu súng lục của mình và bắn vài phát về phía lính cảnh vệ khiến anh ta bị thương. Để đáp lại, lính cảnh vệ bị thương cũng bắn về phía Zuev nguyên một băng đạn súng AK. Thật may mắn cho viên phi công khi chỉ hai viên đạn làm anh ta bị thương ở tay và xước đầu.

    MiG-29 dưới sự bảo vệ của binh lính Thổ Nhĩ Kỳ

    Bất chấp bị thương ở tay, Alexandr Zuev vẫn khởi động được chiếc máy bay và cất cánh, khi gần như chỉ điều khiển bằng một tay. Sau khi cất cánh, đại uý đã cố gắng triển khai phần thứ hai của kế hoạch: quay đầu để bắn một loạt đạn từ súng máy, hòng làm hư hỏng các máy bay của ca trực nếu đuổi bắt anh ta. Tuy nhiên Zuev đã không làm được điều dự định. Khẩu súng máy đã im lặng, lúc vội vàng cất cánh, viên phi công đã quên không tháo chốt an toàn.

    Không muốn liều lĩnh, viên phi công quyết định nhanh chóng rời khỏi căn cứ và bắt đầu tăng tốc hướng thẳng phía bờ biển và hạ độ cao xuống còn khoảng 50m. Sau vụ đọ súng tại sân bay dã chiến, báo động đã vang lên, nhưng các máy bay tiêm kích cất cánh sau 10 phút đã không thể ngăn chặn được.

    NAM HIẾU (Theo topwar.ru)

    Link bài gốc Lấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/banh-gato-tam-thuoc-me-vu-dau-sung-va-chiec-mig-29-bi-danh-cap-a286657.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan