+Aa-
    Zalo

    Bão Freddy khiến ít nhất 360 người ở Malawi thiệt mạng

    (ĐS&PL) - Cơn bão Freddy trút lượng mua tương đương 6 tháng xuống miền Nam Malawi chỉ trong 6 ngày, gây ngập lụt đất nông nghiệp và khiến cơ sở hạ tầng bị hư hại nghiêm trọng.

    Ngày 17/3, Liên hợp quốc cho biết bão Freddy với sức tàn phá kỷ lục đã khiến hơn 460 người ở miền Nam châu Phi thiệt mạng và ảnh tới tới hơn 500.000 người tại Malawi. Cơn bão đã trút lượng mưa tương đương 6 tháng xuống miền Nam Malawi chỉ trong 6 ngày, gây thiệt hại nghiêm trọng đối với cơ sở hạ tầng và làm ngập lụt đất nông nghiệp.

    “Hơn 500.000 người đã bị ảnh hưởng”, Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) chia sẻ trong một báo cáo, đồng thời tiết lộ hơn 183.100 người đã phải sơ tán. Số liệu mới nhất được công bố vào cuối ngày 17/3 cho biết khoảng 360 người đã thiệt mạng do bão tại Malawi – đất nước có gần 20 triệu dân.

    “Chúng tôi cho rằng bức tranh về thiệt hại và số người tử vong sẽ trở nên tồi tệ hơn khi ngày càng nhiều khu vực có thể tiếp cận được theo thời gian”, Tổng thống Malawi Lazarus Chakwera – người đang có chuyến thị sát 3 ngày đến các khu vực bị ảnh hưởng nói. Ông kêu gọi sự hỗ trợ toàn cầu để giải quyết nhu cầu nhân đạo ở nước này.

    bao freddy anh huong toi hon 500000 nguoi o malawi it nhat 360 nguoi chet
    Số liệu mới nhất được công bố vào cuối ngày 17/3 cho biết khoảng 360 người đã thiệt mạng do bão Freddy tại Malawi. Ảnh: Amos Gumulira/ AFP

    Theo OCHA, cơn bão có sức tàn phá kỷ lục đã “tấn công” Malawi vào cuối mùa mưa khi mực nước tại các sông và vùng trũng thấp đã ở mức cao.

    Hôm 17/3, ông Paul Turnbull – Giám đốc quốc gia của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) thuộc Liên hợp quốc cho biết, rõ ràng Malawi “sẽ cần sự hỗ trợ đáng kể”. Nhiều khu vực hiện không thể tiếp cận được, “hạn chế việc di chuyển của cá đội đánh giá, nhân đạo và nguồn cung cấp cứu sinh”.

    “Chúng tôi đang tăng tốc nhanh nhất có thể trong tình hình này”, ông Paul Turnbull nói và cam kết hỗ trợ khoảng 130.000 người bị ảnh hưởng bởi bão Freddy. Đến nay, hơn 300 điểm trú ẩn khẩn cấp được thiết lập cho những người sống sót, trong khi quân đội và cảnh sát tiếp tục tìm kiếm các thi thể.

    Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông tin, bão Freddy ập đến khi Malawi đang trong đợt bùng phát dịch tả nguy hiểm nhất.

    Fungma Fudong - người phát ngôn Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) nói với AFP rằng, “nguy cơ đợt bùng phát dịch tả đang diễn ra có thể trở nên tồi tệ hơn, trong đó trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương nhất”. UNICEF lưu ý, bão Freddy đã khiến hơn 280.000 trẻ em ở Malawi cần hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp.

    Bão Freddy “tấn công” miền Nam châu Phi lần đầu vào cuối tháng 2, hoành hành ở Madagascar và Mozambique nhưng Malawi không bị ảnh hưởng. Sau đó, cơn bão di chuyển ngược trở lại Ấn Độ Dương, gia tăng cường độ từ vùng nước ấm trước khi đảo ngược hướng đi để ập vào đất liền lần thứ 2.

    Cơn bão này đã cướp đi sinh mạng của tổng cộng 463 người ở 3 quốc gia Nam Phi, gồm 360 người tại Malawi, 86 người ở Mozambique và 17 người ở Madagascar. Những cơn mưa đã giảm bớt kể từ ngày 15/3 nhưng bão Freddy vẫn đang trên đà trở thành một trong những cơn bão nhiệt đới kéo dài nhất trên thế giới.

    Đinh Kim(Theo France24)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-freddy-khien-it-nhat-360-nguoi-o-malawi-thiet-mang-a569219.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan