+Aa-
    Zalo

    Báo Mỹ: Donald Trump muốn hạn chế quyền lực CIA

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Tờ Wall Street Journal tiết lộ, ông Donald Trump được cho là đang có ý định tái cấu trúc và hạn chế quyền lực của các cơ quan tình báo Mỹ, trong đó có cả CIA.

    (ĐSPL) – Tờ Wall Street Journal tiết lộ, ông Donald Trump được cho là đang có ý định tái cấu trúc và hạn chế quyền lực của các cơ quan tình báo Mỹ, trong đó có cả CIA.

    Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump. Ảnh: Reuters

    Hôm 4/1, tờ Wall Street Journal dẫn những nguồn tin thân cận cho biết ông Trump đang tham vấn các cộng sự về việc tái cấu trúc và hạn chế quyền lực của các cơ quan tình báo Mỹ.

    "Quan điểm trong đội ngũ của Donald Trump là thế giới tình báo đã bị chính trị hóa. Tất cả đều cần được tinh giảm. Nội dung chính sẽ là tái cấu trúc các cơ quan và phương thức giao tiếp của chúng", Tri Thức Trực Tuyến dẫn lời một người thân cận với quá trình chuyển giao quyền lực của Trump tiết lộ.

    Nguồn tin của Wall Street Journal cũng tiết lộ ông Trump đang muốn tái cấu trúc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA), giảm nhân sự của cơ quan này ở trụ sở tại Virginia và đưa nhiều nhân sự hơn tới các nơi trên thế giới.

    CIA từ chối bình luận về thông tin này.

    Trong một diễn biến khác, tờ Vnexpress đưa tin, Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC) đang thành lập "phòng chiến tranh" trong nỗ lực chống lại Tổng thống đắc cử Donald Trump, gây sức ép cho chính quyền mới trên hàng loạt vấn đề chính sách và hướng sự chú ý đến các cuộc tấn công mạng mà Nga bị cáo buộc đứng sau để tác động đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, theo Washington Post.

    Zac Petkanas sẽ đảm trách vai trò cố vấn cấp cao cho DNC và điều hành "phòng chiến tranh" chống lại Trump. Ảnh: heavy.com

    "Phòng chiến tranh" ám chỉ ban điều hành nghiên cứu và truyền thông mới của DNC, với đội ngũ nhân sự bao gồm các cựu trợ lý đến từ ban vận động tranh cử của Hillary Clinton. Đây là một trong các nỗ lực của đảng Dân chủ để tấn công ông Trump. Ban này bao gồm cả văn phòng của lãnh đạo phe thiểu số tại thượng viện Charles E. Schumer cùng hai tổ chức vận động chính trị Trung tâm tiến bộ Mỹ (CAP) và Cầu nối Mỹ (American Bridge).

    Trong thời gian gần đây, Tổng thống đắc cử Donald Trump vẫn tiếp tục chỉ trích tình báo Mỹ, lên án và bác bỏ thông tin từ các cơ quan này cho rằng chính phủ Nga can thiệp vào cuộc bầu cử hồi tháng 11/2016 nhằm giúp ông thắng cử.

    Gần đây nhất, hôm 4/1, ông Trump dẫn nguồn nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange phủ nhận thông tin rằng Nga ăn cắp email của các lãnh đạo đảng Dân chủ hồi giữa năm 2016.

    Ông Trump đã chịu nhiều chỉ trích từ các nghị sĩ, cả đảng Dân chủ lẫn Cộng hòa, giới tình báo sau khi đề cao thông tin từ Julian Assange, người vốn bị chính quyền Mỹ xem là kẻ phá hoại sau khi tiết lộ các tài liệu ngoại giao và quân sự của nước này vào năm 2010.

    "Chúng ta có hai lựa chọn. Một kẻ trốn chạy luật pháp, sống trong một đại sứ quán... kẻ có lịch sử hạ thấp nền dân chủ Mỹ, phát tán những tài liệu mật làm nguy hại đến binh sĩ của chúng ta ở nước ngoài; và (lựa chọn còn lại) 17 cơ quan tình báo đã thề bảo vệ chúng ta", Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham chỉ trích.

    Trong khi đó, Trump và người ủng hộ của ông coi những cáo buộc Nga can thiệp là cách chính quyền Mỹ hạ thấp cuộc bầu cử cũng như chiến thắng của vị tỷ phú.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-my-donald-trump-muon-han-che-quyen-luc-cia-a177193.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan