+Aa-
    Zalo

    Báo Mỹ: Tổng thống Trump đột ngột thay đổi quyết định tấn công Iran vào phút cuối

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tờ New York Times đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đột ngột thay đổi quyết định tấn công Iran vào phút chót, sau khi phê chuẩn hành động chống lại Tehran.

    Tờ New York Times đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đột ngột thay đổi quyết định tấn công Iran vào phút chót, sau khi phê chuẩn hành động chống lại Tehran.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty

    Theo nguồn tin của New York Times, ông Donald Trump dường như đã thông qua phương án tấn công quân sự chống lại Iran vào ngày 20/6 nhưng thay đổi quyết định vào buổi tối cùng ngày. Cuộc tấn công được xem xét như một hành động trả đũa, đáp lại việc Iran bắn hạ máy bay không người lái (UAV) của quân đội Mỹ.

    Một quan chức cấp cao được cho là đã nói với tờ Times rằng kế hoạch tấn công đã được tiến hành trong giai đoạn đầu - tàu đang vào vị trí và máy bay đang ở trên không - nhưng không có tên lửa nào được bắn ra cho đến khi có lệnh huỷ bỏ. Cuộc tấn công đã được lên kế hoạch vào thời điểm ngay trước bình minh ngày 21/6 nhằm giảm thiểu rủi ro cho dân thường và quân đội Iran. May mắn thay, các quan chức quân sự đã nhận được tin huỷ bỏ ngay sau đó.

    Quan hệ giữa Mỹ và Iran vẫn đang ở trong tình trạng căng thẳng, với nguy cơ các phản ứng ngoại giao hoặc quân sự của Mỹ có khả năng kích động sự leo thang hơn nữa từ Tehran.

    Bài báo của New York Times không nêu rõ rằng việc ngừng chiến dịch tấn công là ý kiến cá nhân của Tổng thống Trump hay là do chính phủ của ông tham vấn. Ngoài ra, nguồn tin không rõ liệu Mỹ có tiếp tục tiến hành kế hoạch quân sự tương tự trong thời gian tới với Iran hay không.

    Các quan chức Nhà Trắng và Lầu Năm Góc từ chối bình luận với tờ Times.

    Căng thẳng giữa hai quốc gia xuất hiện sao khi Mỹ rút khỏi thoả thuận hạt nhân 2015 và áp đặt các lệnh trừng phạt mới với Iran từ tháng 5/2019. Mỹ cũng cáo buộc Iran gây đe doạ cho lực lượng Mỹ và đồng minh trong khu vực, sau đó triển khai quân đội và khí tài đến Trung Đông.

    Đến hôm 20/6, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cho biết họ đã bắn rơi một máy bay do thám không người lái khi chiếc UAV này xâm phạm không phận Iran. Trong khi đó, Mỹ lên tiếng khẳng định rằng chiếc UAV bị bắn rơi ở không phận quốc tế. Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter rằng Iran đã "phạm phải một sai lầm lớn".

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-my-tong-thong-trump-dot-ngot-thay-doi-quyet-dinh-tan-cong-iran-vao-phut-cuoi-a280714.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan