+Aa-
    Zalo

    Báo Mỹ: Việt Nam sẽ khiến Trung Quốc trả giá đắt

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong bài phân tích tình hình Biển Đông, tạp chí Fortune (Mỹ) đưa ra nhận định nếu xung đột nổ ra vì vụ giàn khoan trái phép, Việt Nam có thể khiến Trung Quốc trả giá đắt

    Tạp chí Fortune (Mỹ) ngày 12/5 trong bài phân tích tình hình nóng bỏng trên Biển Đông đưa ra nhận định, nếu xung đột nổ ra vì vụ giàn khoan trái phép, Việt Nam có thể khiến Trung Quốc trả giá đắt.

    Tàu khu trục tên lửa của Trung Quốc trên Biển Đông.

    Theo bài báo trên Fortune, gần đây Việt Nam đã mua 6 tàu ngầm lớp Kilo dũng mãnh của Nga (đã nhận 3 chiếc) và một số tiêm kích SUK-30MK đều có sức mạnh trong tấn công tàu biển. 
    “Những khoản đầu tư này rõ ràng là kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc xung đột với Trung Quốc trên Biển Đông. Tất nhiên, Hải quân Việt Nam nhỏ hơn nhiều so với hải quân Trung Quốc”, bài báo viết.
    Tuy nhiên, tác giả bài báo là chuyên gia Mỹ Minxin Pei, nhận định nếu xung đột nổ ra ‘Việt Nam có thể khiến Trung Quốc trả giá đắt’.
    Báo Mỹ: Việt Nam sẽ khiến Trung Quốc trả giá đắt

    Tàu ngầm lớp Kilo của Việt Nam

    Mỹ bối rối 
    Theo chuyên gia Minxin, nếu xung đột không - hải nổ giữa Việt Nam và Trung Quốc nổ ra trên Biển Đông, Mỹ sẽ rơi vào tình thế khó xử. Washington không đứng hẳn về bên nào trong cuộc tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông. Tuy nhiên, Mỹ phản đối các tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc.
    Bài báo chỉ rõ sự bối rối của Mỹ trong cách hành xử với tình hình nóng bỏng trên Biển Đông. Theo bài báo, việc Mỹ viện trợ quân sự cho Việt Nam, một dạng can thiệp trực tiếp, chỉ có giá trị giới hạn vì tương quan lực lượng giữa Việt Nam và Trung Quốc quá lớn.
    Báo Mỹ: Việt Nam sẽ khiến Trung Quốc trả giá đắt

    Hệ thống rockets chống ngầm RBU-6000 của VN.

    Tuy nhiên, nếu Mỹ để cho Trung Quốc ‘khoe cơ bắp’ với các nước làng giềng nhỏ hơn sẽ dẫn tới việc không chỉ vi phạm các nguyên tắc ứng xử của Mỹ mà còn tạo ra tiền lệ xấu.
    Theo tác giả bài báo, giải pháp ngắn hạn hiện nay cho cuộc đối đầu ở giàn khoan vẫn là con đường ngoại giao và hiện Việt Nam đang giành lợi thế khi có được sự ủng hộ của nhiều nước.
    Xem thêm clip 15 tàu Trung Quốc bao vây tấn công tàu Kiểm ngư Việt Nam:
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-my-viet-nam-se-khien-trung-quoc-tra-gia-dat-a32724.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan