+Aa-
    Zalo

    Bắt 4 kẻ lừa đảo trúng thưởng, "kiếm" hàng tỷ đồng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Chỉ trong thời gian ngắn, hàng loạt thanh thiếu niên tại H.Duy Xuyên (Quảng Nam) sa lưới vì lừa đảo qua mạng.

    (ĐSPL) - Chỉ trong thời gian ngắn, hàng loạt thanh thiếu niên tại H.Duy Xuyên (Quảng Nam) sa lưới vì lừa đảo qua mạng. Người nọ dạy người kia cách nhắn tin lừa trúng thưởng, đám thanh niên đang đua nhau "cày" tại tiệm Internet để kiếm những đồng tiền bất chính.

    Theo tin từ báo Người lao động, chiều 13/10, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về Trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết vừa tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 3 tháng đối với 4 đối tượng gồm Võ Quang Nhật (17 tuổi, ngụ xã Duy Nghĩa), Trần Văn Tín (18 tuổi, ngụ xã Duy Vinh), Trần Vương (20 tuổi) và Hồ Long Hải (18 tuổi, cùng ngụ thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

    Một đối tượng lừa đảo qua mạng tại cơ quan điều tra - Ảnh: NLĐ

    Theo điều tra, từ tháng 9/2014, các đối tượng trên sử dụng mạng internet mua tên miền “Quazalo.vn” và trò chơi game Liên minh huyền thoại để phát tán tin nhắn với nội dung chúc mừng ai đó may mắn trúng thưởng xe máy có giá trị hàng chục triệu đồng.  Khi người sử dụng thấy tin nhắn và tưởng mình trúng thưởng liên lạc lại, các đối tượng yêu cầu, người trúng thưởng chuyển tiền để làm thủ tục nhận giải thưởng và phí vận chuyển từ 3-5 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng được các đối tượng lập chung và sử dụng.

    Theo lời khai của các đối tượng, cho đến ngày bị bắt, chúng đã lừa nhiều người trên khắp cả nước với số tiền lên đến gần 2 tỉ đồng.

    Liên quan đến vụ việc, nguồn tin từ báo Vnexpress cũng cho biết thêm, "từ đầu năm đến nay sơ bộ có gần 40 thanh niên ở Duy Xuyên bị bắt. Đây chính là "thủ phủ" của những thanh niên lừa đảo qua mạng ở Quảng Nam”, một điều tra viên Công an tỉnh Quảng Nam nói và cho hay ngoài ra còn hàng loạt thiếu niên chưa đến tuổi xử lý hình sự và một số gây hành vi không nghiêm trọng...

    Vụ án đầu tiên được phanh phui vào tháng 9/2012 khi Lê Văn Pháp (25 tuổi, thị trấn Nam Phước) bị bắt do lập một trang web lừa thông báo trúng thưởng xe máy và hướng dẫn nạp thẻ điện thoại, thẻ game để nhận phần quà. Sau khi ra tù, tháng 4/2015, Pháp tiếp tục bị Công an TP HCM bắt với vai trò cầm đầu trong vụ án tương tự.

    Gần đây nhất, đầu tháng 9, Công an Hà Nội vào Quảng Nam bắt 9 thanh niên cùng trú thị trấn Nam Phước (Duy Xuyên) do lập gần 120 trang web thông báo lừa trúng thưởng. Với gần 9 tỷ đồng bị cáo buộc chiếm đoạt được trong vòng một năm, đây là vụ án lớn nhất từ trước đến nay được triệt phá. Theo điều tra, nhóm thanh niên do Huỳnh Tấn Khoa (24 tuổi, chủ một quán Internet tại Duy Xuyên) cầm đầu, từ tháng 9/2014 đã gửi tin nhắn qua Facebook, Zalo, Viber lừa thông báo trúng thưởng. Khi có người liên hệ, chúng dụ muốn nhận quà phải nạp thẻ cào điện thoại hay ứng trước tiền qua tài khoản ngân hàng…

    Tin nhắn gửi qua Zalo lừa trúng thưởng - Ảnh: Vnexpress

    Công an huyện Duy Xuyên cho hay, hành vi lừa đảo kiểu này rộ lên khoảng 3 năm gần đây, ban đầu ở thị trấn Nam Phước sau lan sang các xã lân cận như Duy Phước, Duy Trinh, Duy Sơn… Thủ đoạn lừa đảo không hẳn tinh vi nhưng lại đánh vào lòng tham nên nhiều người dễ mắc lừa.

    HẠNH VŨ (Tổng hợp)

    [mecloud]UE5YoBzTA1[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-4-ke-lua-dao-trung-thuong-kiem-hang-ty-dong-a114791.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.