+Aa-
    Zalo

    Bắt kẻ cầm đầu đường dây cờ bạc xuyên châu lục “sở hữu” lệnh truy nã “đỏ”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Nhìn vẻ ngoài của Zhou Yun Miao nhiều người cho rằng y là người hiền lành dễ mến. Nhưng, trong giới tội phạm, hắn có một biệt danh khá nổi tiếng “lão phật gia".

    (ĐSPL) - Nhìn vẻ ngoài của Zhou Yun Miao nhiều người cho rằng y là người hiền lành dễ mến. Tuy nhiên, trong giới tội phạm Trung Quốc, hắn có một biệt danh khá nổi tiếng “lão phật gia” cùng vô vàn chiêu thức khiến ngay cả hội Tam Hoàng cũng phải nể phục vài phần.

    Lập công ty đánh bạc trực tuyến

    Theo thông tin mà báo ĐS&PL có được, ngày 5/4, tại sân bay quốc tế Nội Bài, lực lượng Cảnh sát truy nã bộ Công an, Công an TP.Hà Nội và cục Đối ngoại phối hợp với các cơ quan chức năng, có sự chứng kiến của Văn phòng Sĩ quan liên lạc, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam đã bàn giao hồ sơ, đối tượng Zhou Yun Miao (SN 1969, trú tại Ôn Châu, Chiết Giang, Trung Quốc) cho Công an Trung Quốc một cách an toàn, đúng pháp luật. Trước đó Zhou Yun Miao đã bị Công an Trung Quốc phát lệnh truy nã vì liên quan đến tội đánh bạc.

    Cũng theo những thông tin từ cảnh sát truy nã bộ Công an thì đối tượng Zhou Yun Miao bị theo dõi cách đây từ 3 đến 4 năm. Theo đó, từ 2013, 2014, bộ Công an đã có thông tin về một đường dây cờ bạc cực lớn của nước ngoài đang có xu hướng mở rộng địa bàn tại Việt Nam.

    Quá trình tìm hiểu đường dây này, các trinh sát đã phát hiện ra đây chính là một đường dây cờ bạc được hoạt động theo mô hình công ty, khép kín và rất bài bản. Tiếp tục quá trình theo dõi, các trinh sát nhận định “ngành nghề” kinh doanh của công ty này chính là những sòng bài theo hình thức kinh doanh trực tuyến (qua hình thức cá độ thể thao và các mạng poker...). Khách đánh bạc chỉ cần bỏ tiền theo những mã số mà chúng đã đặt trước và thanh toán bằng tài khoản.

    Sau khi điều tra, cơ quan điều tra xác định kẻ cầm đầu đường dây cờ bạc trực tuyến này là một số đối tượng giang hồ Trung Quốc. Mạng lưới của chúng có độ phủ sóng cực rộng, con bạc tham gia đường dây này gồm nhiều công dân Trung Quốc và nhiều quốc gia châu Á.

    Qua công tác phối hợp với nước bạn, các trinh sát biết được đối tượng cầm đầu đường dây cờ bạc trên là Zhou Yun Miao. Theo tài liệu của cảnh sát Trung Quốc từ tháng 1/2012, Zhou cùng với các đối tượng Quan Zhihao, Quan Zhiyu và Hu Min rủ nhau tổ chức một mạng lưới đánh bạc cực lớn.

    Để tránh bị phát hiện, nhóm đối tượng này đã phân chia công việc rất cụ thể, dựa theo sự hiểu biết của từng đối tượng. Ví như Zhou Yun Miao, vốn là một kẻ đầy ma quái, biết rõ những kẽ hở trong quản lý tài chính ngân hàng cũng như có mối quan hệ rộng rãi với nhiều băng nhóm tội phạm khác (chủ yếu cho vay nặng lãi) nên được giao phụ trách tài chính. Ba đối tượng còn lại là Quan Zhihao, Quan Zhiyu và Hu Min vốn là những kẻ khéo léo và có mối quan hệ với giới thượng lưu nên chia nhau phụ trách dịch vụ khách hàng.

    Sau khi đã lập được bộ khung, các đối tượng thuê một số kỹ sư công nghệ thông tin thiết lập và quản lý một trang mạng cung cấp rất nhiều hình thức đánh bạc trực tuyến dưới dạng cá độ thể thao. Tránh sự theo dõi của Công an Trung Quốc, Zhou Yun Miao đã đặt máy chủ của công ty cờ bạc này tại Hoa Kỳ.

    Zhou Yun Miao (X) được trao trả cho Công an Trung Quốc tại sân bay Nội Bài.

    Bại lộ và chạy trốn

    Theo nguồn tin thu thập của PV, sau khi đã thiết lập bộ máy công ty, các đối tượng bắt đầu điều hành công ty cờ bạc của mình. Đầu tiên chúng móc nối với hàng trăm công ty tài chính (chuyên cung cấp trò chơi và dịch vụ chuyển đổi tiền mặt) để giúp các con bạc có thể chuyển tiền, rút tiền một cách dễ dàng. Tiếp đó bọn chúng đổ tiền vào quảng cáo trang mạng này, thu hút cả vạn con bạc tham gia. Tinh quái hơn, sau một thời gian hoạt động, Zhou Yun Miao cùng đồng bọn tìm cách chuyển địa điểm công ty đến nhiều quốc gia khác nhau, nhằm trốn tránh sự điều tra của nhà chức trách.

    Tuy nhiên, hành động của chúng đã không qua mắt được công an nước sở tại. Tháng 6/2014, Công an Trung Quốc phát hiện ra đường dây này và tổ chức phá án. Quá trình điều tra của Công an Trung Quốc cũng cho thấy, chỉ sau khoảng 2 năm thành lập, quy mô đường dây đánh bạc của Zhou đã vươn rộng ra nhiều nơi. Trong 2 năm, số tiền chúng thu lời bất chính khoảng 620.000 Nhân dân tệ.

    Quá trình triệt phá cảnh sát Trung Quốc đã tóm được gần 30 đối tượng trong đường dây, chặt đứt nhiều vòi bạch tuộc của công ty đánh bạc hoạt động theo hình thức trực tuyến này. Dường như 4 đối tượng cầm đầu đã biết trước sớm muộn Công an Trung Quốc sẽ “sờ gáy” nên cả 4 (trong đó có Zhou Yun Miao) đã nhanh chân trốn thoát. Cảnh sát Trung Quốc (và sau đó là Interpol) đã phát lệnh truy nã toàn cầu.

    Xác định Zhou Yun Miao là đối tượng đặc biệt nguy hiểm, hơn nữa để chuyên án thành công thì điều quan trọng nhất phải bắt được hắn. Do đó Zhou bị truy nã ráo riết, thậm chí Interpol đã ra lệnh truy nã “đỏ” (mức cao nhất) đối với Zhou và đồng bọn. Thế nhưng việc xác định Zhou và đồng bọn đang lẩn trốn ở đâu khiến nhà chức trách Trung Quốc mất nhiều công sức, thời gian và tiền bạc.

    “Lão phật gia” sa lưới

    Cuối tháng 3/2016 qua các nguồn tin của quần chúng nhân dân, cơ quan công an nhận được thông tin về đối tượng Zhou có khả năng đang lẩn trốn tại Hà Nội. Đội 3, PC52 đã làm công văn báo cáo lãnh đạo bộ Công an xin ý kiến chỉ đạo. Sau khi đã có ý kiến từ Thứ trưởng bộ Công an và lãnh đạo Công an TP.Hà Nội, Đội 3 đã lên kế hoạch vây bắt, quyết không để Zhou trốn thoát.

    Theo luật pháp Trung Quốc, hành vi của Zhou và đồng bọn đã phạm vào tội Tổ chức đánh bạc trái phép. Hắn phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất lên tới 10 năm tù giam. Chính vì thế, Zhou đặc biệt cẩn trọng trong từng đường đi nước bước. Bằng một loạt các biện pháp nghiệp vụ, khẩn trương và vô cùng chặt chẽ, các trinh sát Đội 3 đã từng bước khép chặt vòng vây, chờ thời điểm thuận lợi để “cất vó”.

    Zhou có khuôn mặt béo tốt, nụ cười tương đối “dễ mến”. Song xét về tiền bạc, những âm mưu thủ đoạn cũng như độ “lỳ lợm” của hắn khi đối phó với cơ quan công an thì thuộc hàng “quái nhân”. Có lẽ vì thế mà Zhou được các băng đảng tội phạm của Trung Quốc gọi là “lão phật gia”. Thông tin quý giá này dĩ nhiên được các trinh sát PC52 ghi nhận, sử dụng triệt để.

    Khoảng 20h ngày 2/4/2016, đối tượng Zhou cùng một người ngoại quốc xuất hiện tại một quán bún ốc trên phố Hòe Nhai. Sau khi đã nhận dạng chính xác đối tượng, hai trinh sát PC52 bất ngờ ập vào bắt giữ khiến hắn không kịp trở tay.

    Là một tên tội phạm cáo già, Zhou đã giở đủ trò để đối phó với cơ quan Công an Việt Nam. Đầu tiên Zhou đập nát chiếc điện thoại di động của mình xuống đất nhằm xóa tang chứng. Lợi dụng sự bất đồng ngôn ngữ, hắn lu loa rằng công an bắt nhầm người. Khi có phiên dịch đến làm việc thì hắn tỏ ý “coi thường”, bất hợp tác. Đến bữa ăn, các trinh sát mang đến một suất cơm hộp thì Zhou lắc đầu. Hắn đòi phải ăn cháo bà Mỹ không hành. Bữa sáng, hắn đòi ăn bánh mì ốp la không hành.

    Mặc dù đã được phục vụ rất nhiệt tình, nhưng khi điều tra viên tiến hành lấy lời khai của Zhou, hắn vẫn tiếp tục không hợp tác. Hỏi gì Zhou cũng lắc đầu “không biết”. Ngay cả tên tuổi của bố đẻ, mẹ đẻ và vợ, hắn cũng nhất quyết không khai. Dĩ nhiên, ba đồng phạm của Zhou, hắn cũng giấu kỹ.

    Được biết sau khi cuỗm một số tiền lên đến nhiều triệu đô la từ đường dây đánh bạc bất hợp pháp, Zhou thường xuyên sống tại khu vực biên giới Việt Nam – Trung Quốc. Thỉnh thoảng hắn lại mò sang Việt Nam qua đường tiểu ngạch. Có thời điểm hắn vào TP.HCM với ý định lập một đường dây đánh bạc trực tuyến khác ở Việt Nam. Trong túi hắn luôn thường trực nhiều thẻ VIP để đánh bạc ở các khách sạn hạng sang.

    NGUYỄN BẮC – HUY TIẾN

    Cập nhật các bài viết liên quan tại chuyên mục : An Ninh Hình SựTin báo pháp luật mới
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-ke-cam-dau-duong-day-co-bac-xuyen-chau-luc-so-huu-lenh-truy-na-do-a141736.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan