+Aa-
    Zalo

    Bật mí về Delta Force: Lực lượng đặc nhiệm thiện chiến nhất của Mỹ vừa tiêu diệt trùm khủng bố IS

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dù không nổi tiếng, song Delta Force được cho là một trong những lực lượng thiện chiến nhất của Mỹ trong các sứ mệnh tấn công trực tiếp.

    Dù không nổi tiếng, song Delta Force được cho là một trong những lực lượng thiện chiến nhất của Mỹ trong các sứ mệnh tấn công trực tiếp.

    Thành viên đội đặc nhiệm Delta. Ảnh: news.com.au

    Theo Tổng thống Mỹ Donald Trump, thủ lĩnh tối cao của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi đã bị tiêu diệt hôm 26/10. Đơn vị đặc nhiệm tham gia chiến dịch quân sự này được xác định là lực lượng đặc nhiệm Delta Force của Lục quân Mỹ.

    Delta Force, tên đầy đủ là The First Special Forces Operational Detachment-Delta (Lực lượng đặc biệt hoạt động độc lập số 1) được thành lập vào năm 1977 sau khi mối lo ngại về các lực lượng khủng bố siêu mạnh tăng lên.

    Lực lượng này chịu trách nhiệm thực hiện các vụ giải cứu con tin, trinh sát, tấn công, chiến dịch chống khủng bố và một số hoạt động chiến đấu trực tiếp khác.

    Được tuyển chọn từ nhiều đơn vị khác nhau thuộc Quân đội Mỹ, trong đó có cả cựu đặc nhiệm hải quân (SEAL), các chiến đấu viên và sĩ quan đặc nhiệm Delta Force có sự khác biệt kỹ năng chiến đấu. Tuy nhiên, phần lớn lực lượng của đặc nhiệm Delta được tuyển lựa từ Trung đoàn biệt kích số 75, Lục quân Mỹ.

    Hai năm một lần, Delta Force tổ chức khóa tuyển chọn thành viên kéo dài một tháng ở dãy núi Appalachian với sự tham gia của hàng trăm ứng viên đến từ lực lượng đặc nhiệm và các quân binh chủng khác nhau.

    Mặc dù trước đó nhưng người này đã từng trải qua nhiều khóa huấn luyện khắc nghiệt, tỷ lệ trượt vẫn thường ở trên mức 90%. Các ứng viên hoàn thành khóa tuyển chọn vẫn có thể bị loại nếu không được hội đồng giám khảo đồng ý.

    Sau khi vượt qua vòng loại, các ứng viên phải tham gia Khóa huấn luyện Đặc nhiệm (OTC) kéo dài 6 tháng, nơi có 30-40% binh sĩ tiếp tục bị loại vì không thể theo kịp quá trình huấn luyện căng thẳng.

    Đặc nhiệm Delta Force từng được triển khai trong nhiều chiến dịch bí mật tại các địa điểm khắp thế giới, trong đó có Afghanistan, Iraq, Syria, Somalia và Libya.

    Nhiều người từng biết tới sự kiện “Diều hâu gẫy cánh” ở Somalia năm 1993. Đây chính là địa điểm các chiến đấu viên của đặc nhiệm Delta Force có thành tích xuất sắc giải vây cho lực lượng biệt kích Mỹ thoát khỏi Mogadishu. Ngoài ra, do tính bí mật của các nhiệm vụ, rất nhiều hoạt động của đặc nhiệm Delta Force hiện vẫn được giữ bí mật.

    Trước Abu Bakr al-Baghdadi, năm 2006, đặc nhiệm Delta Force và không quân Mỹ phối hợp tiêu diệt Abu Musab al-Zarqawi, thủ lĩnh mạng lưới al-Qaeda tại Iraq và cũng được coi là kẻ tiền nhiệm của Abu Bakr al-Baghdadi trước khi hắn biến tổ chức này thành IS.

    Mộc Miên (Theo businessinsider.com)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-mi-ve-delta-force-luc-luong-dac-nhiem-thien-chien-nhat-cua-my-vua-tieu-diet-trum-khung-bo-is-a298702.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan