+Aa-
    Zalo

    Bật mí về nguồn gốc cây thông Noel trong lễ Giáng Sinh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Nguồn gốc cây thông Noel trong ngày lễ Giáng sinh xuất phát từ đâu là câu hỏi mà nhiều bạn thắc mắc. Bài biết sau giúp các bạn giải đáp thắc mắc này nhé.

    (ĐSPL) - Nguồn gốc cây thông Noel trong ngày lễ gián sinh được hình thành từ đâu là câu hỏi mà nhiều bạn thắc mắc. Bài biết sau giúp các bạn giải đáp thắc mắc này nhé.

    Các bạn đã từng xem những cây thông Noel hoành tráng nhất thế giới nhưng đã bao giờ bạn nghĩ nguồn gốc cây thông Noel như thế nào chưa? Hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ cùng các bạn.

    Nếu như người Châu Á có tết Nguyên Đán thì người Châu Âu có ngày lễ Giáng Sinh hay còn gọi là lễ Noel. Ai trong chúng ta cũng biết lễ Noel thì không thể thiếu cây thông nhưng không phải ai cũng biết nguồn gốc cây thông Noel như thế nào?.

    Nếu bạn đang thắc mắc về cây thông Noel thì hãy đọc bài viết dưới đây để hiểu thêm về nguồn gốc cây thông Noel nhé.

    Nguồn gốc cây thông Noel trong lễ Giáng Sinh bạn biết chưa?

    1. Cây thông Noel ra đời từ nước Đức

    Noel là ngày lễ quan trọng bậc nhất trong năm của người dân ở các nước phương Tây. Đây là dịp mà những người thân trong gia đình tụ họp với nhau, dù có cách xa về khoảng cách địa lý hay công việc bận rộn thì họ vẫn cố gắng thu xếp để về nhà.

    Nếu như tết của người Châu Á có đào, mai hay quất thì lễ Noel của người Châu Âu có cây thông. Theo một số tài liệu ghi nhận thì để tưởng nhớ công ơn truyền đạo của một người giáo sĩ mà cây thông Noel đầu tiên đã xuất hiện ở nước Đức. Sở dĩ là cây thông mà không phải một loại cây nào khác là vì cây thông có màu xanh rì và màu xanh tượng trưng cho sự vĩnh cửu, ấm no và phồn thịnh.

    Hầu hết các truyền thuyết đều cho rằng nguồn gốc cây thông Noel là từ nước Đức

    Nguồn gốc cây thông Noel được truyền thuyết xưa kể rằng: vào một đêm Noel từ rất lâu rồi, có một em bé lả đi vì đói ở trên đường và người tiều phu nghèo trên đường về đã gặp em. Dù rất nghèo, túng thiếu rất nhiều thứ nhưng ông vẫn quyết định cho bé số đồ ăn ít ỏi mà ông có và che chở cho em một đêm yên giấc ở ngay trong chính ngôi nhà của ông.

    Sáng hôm sau khi vừa thức dậy ông đã nhìn thấy một cái cây rất đẹp, nó vô cùng lộng lẫy ở trước cửa nhà mình. Lúc này, ông mới biết chính Chúa đã cải trang thành đứa trẻ để thử lòng nhân đức của mình.

    Một truyền thuyết khác lại kể rằng: từ rất lâu rồi, ngay từ khi Cơ đốc giáo còn chưa xuất hiện thì đã có những loại cây xanh mọc bên vệ đường có màu xanh quanh năm và mang một ý nghĩa rất đặc biệt với con người vào mùa đông.

    Cây thông là một trong những loại cây đó nên nó được chọn để trang trí vào các ngày lễ Noel vì nhiều quốc gia cho rằng nó màu xanh giúp xua đuổi bệnh tật và tà ma giống như những lá bùa vậy.

    Nguồn gốc cây thông Noel được kể với nhiều câu chuyện khác nhau

    Nguồn gốc cây thông Noel còn được kể với nhiều những câu chuyện khác nữa, tiêu biểu như: vào thế kỷ thứ 8, khi truyền đạo Cơ đốc sang nước Đức thì giáo sĩ người Anh- thánh Boniface đã tặng một cây thông tượng trưng cho tín ngưỡng mới và tình thương dành cho người dân ở thành phố Gemar.

    Khi đạo Cơ đốc được người Đức chấp nhận thì họ chọn biểu tượng của ngày lễ Noel là cây thông. Đây chính là cách mà người Đức lựa chọn để tưởng nhớ công ơn của thánh Boneface.

    Dù là truyền thuyết nào đi nữa thì chúng ta cũng có thể thấy rằng cây thông có nguồn gốc từ rất lâu rồi. Thế nhưng mãi đến thế kỷ 16 thì cây thông mới được trang trí rộng rãi trong lễ giáng sinh ở Đức. Nhiều nơi không có thông mọi người đã chọn những mẫu gỗ và nhiều phụ kiện để làm một cây thông nhân tạo. Và không lâu sau đó, cây thông Noel đã lan rộng sang nhiều nước Châu Âu khác.

    2. Cây thông Noel có mặt ở Mỹ và các nước trên Thế Giới

    Sau nhiều thế kỷ, với việc du nhập của người Đức, cây thông Noel đã có mặt mặt tại nước Mỹ. Ở đây, mọi người đều tranh cãi rất quyết liệt về nguồn gốc của cây thông Noel và việc ai là người đã du nhập phong tục trang trí cây thông vào ngày lễ Noel.

    Họ chỉ biết chỉ biết đến năm 1850 thì lần đầu trên tạp chí Mỹ cây thông đã nói về nguồn gốc cây thông Noel. Sau này, việc trang trí cây thông đã trở thành trào lưu và lan truyền rộng rãi.

    Càng ngày cây thông Noel càng được trang trí lộng lẫy và có mặt ở nhiều nước trên Thế giới

    Đến thế kỷ 20 thì cây thông Noel đã lan truyền không chỉ ở khắp các thành phố ở mỹ mà ở các vùng nông thôn đây cũng không còn là điều gì xa lạ. Ngày nay thì cây thông Noel đã có mặt trên khắp thế giới và ở Việt Nam, cây thông Noel thực sự là một đồ vật không thể thiếu trong ngày lễ Giáng sinh.

    Các bạn có thể tham khảo thêm bài viết những cây thông noel độc đáo nhất Việt Nam mà chúng tôi đã tổng hợp trước đó nhé.

    Hoàng Thủy(tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-mi-ve-nguon-goc-cay-thong-noel-trong-le-giang-sinh-a172656.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Cây thông Noel có một không hai của Rihanna

    Cây thông Noel có một không hai của Rihanna

    (ĐSPL) - Cây thông Noel lấp lánh của nữ ca sĩ Rihanna thậm chí còn không phải là một cái cây, nhưng với cô nàng nó vẫn là "cây thông Noel tuyệt nhất" từ trước tới nay.