+Aa-
    Zalo

    Bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ 2022: Nhà Trắng hạ bớt kỳ vọng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhà Trắng đã hạ thấp kỳ vọng của họ về cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sắp tới và đang lo ngại đảng Dân chủ sẽ mất quyền kiểm soát cả 2 viện.

    Các cuộc thăm dò mới đây cho thấy một số thành viên đảng Dân chủ từng dẫn trước với khoảng cách thoải cái trong cuộc đua Thượng viện giờ lại khó nắm chắc phần thắng. Đáng nói hơn, cuộc bầu cử Thượng viện trước đây từng được cho là cân bằng giữa 2 đảng thì giờ đang nghiêng về phía đảng Cộng hòa nhiều hơn trong bối cảnh lạm phát.

    Trong khi đó, tình hình ở Hạ viện cũng không mấy khởi sắc đối với đảng Dân chủ. Nếu như đầu năm nay, đảng Dân chủ từng tự tin họ có thể giữ được Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ thì tình thế hiện nay cũng đang thay đổi theo hướng có lợi hơn cho đảng Cộng hòa.

    Việc đảng Dân chủ mất quyền kiểm soát 1 hoặc cả 2 viện sẽ thay đổi đáng kể 2 năm còn lại trong nhiệm kỳ Tổng thống Joe Biden. Trong đó, đảng Cộng hòa dự kiến sẽ ngăn các dự luật liên quan tới vấn đề nghỉ phép, quyền phá thai, vấn đề cảnh sát và nhiều ưu tiên khác của ông Biden. Ngoài ra, đảng Cộng hòa được cho là sẽ thúc đẩy các các luật mới để hạn chế nhập cư và chi tiêu, sử dụng trần nợ làm đòn bẩy.

    tong thong joe biden
    Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters 

    Ngoài ra, nếu giành quyền kiểm soát Hạ viện và Thượng viện, đảng Cộng hòa cũng có thể sẽ mở các cuộc điều tra nhằm vào khoản chi tiêu của đảng Dân chủ và cuộc sống riêng của ông Hunter Biden, con trai tổng thống Mỹ. 

    Theo một nguồn tin biết rõ về các cuộc thảo luận trong Nhà Trắng, đảng Dân chủ coi cơ hội giữ được quyền kiểm soát Thượng viện trong cuộc bầu cử sắp tới là 50-50.

    Vào tháng 5, Tổng thống Biden từng tự tin rằng các thành viên đảng Dân chủ của ông sẽ có nhiều cơ hội tại Hạ viện và Thượng viện. Tuy nhiên, hồi tuần trước, ông đã phải thừa nhận rằng đây là một cuộc đua sát nút.

    Ông nói: "Tình hình thay đổi liên tục, khi thì chúng ta dẫn trước, lúc thì họ có ưu thế".

    Tuy nhiên, với các cuộc thăm dò được thực hiện liên tục, ông chủ Nhà Trắng kỳ vọng tình thế sẽ ngả về hướng có lợi cho đảng Dân chủ một lần nữa trước ngày bỏ phiếu chính thức, dự kiến diễn ra vào ngày 8/11 tới.

    Nhà Trắng cũng đưa ra những thông điệp đầy hy vọng về cuộc bầu cử, dù vẫn nhìn nhận thực tế về khả năng giành thắng lợi không cao. Một cố vấn của ông Biden chia sẻ với Reuters: "Tổng thống và các cố vấn của ông ấy cảm thấy rằng chúng tôi có một nỗ lực mạnh mẽ trong việc giữ quyền kiểm soát cả 2 viện và làm mọi thứ họ có thể để tận dụng những gì đảng Cộng hòa đang làm và biến nó thành lợi thế".

    Các cố vấn trước đây và hiện tại cho biết Nhà Trắng đang chuẩn bị cho bất kỳ sự cản trở và cuộc truy tố nào có thể xảy ra nếu đảng Cộng hòa giành quyền kiểm soát 2 viện.

    Eric Schultz, chiến lược gia đảng Dân chủ có quan hệ chặt chẽ với Nhà Trắng nhận định: "Nhà Trắng rất quan tâm đến những gì có thể xảy ra khi đảng Cộng hòa kiểm soát".

    Đầu năm nay, Nhà Trắng đã thuê luật sư bào chữa Richard Sauber làm cố vấn đặc biệt để chuẩn bị cho bất kỳ cuộc điều tra nào. Tuy nhiên, theo một người quen thuộc với tình hình, việc thuê bổ sung và thay đổi nhân sự vẫn được giữ kín cho đến khi có kết quả bầu cử. Nguồn tin này cũng nhận định rằng nội bộ đảng Cộng hòa đang bị chia rẽ, do đó các thành viên đảng cũng sẽ gặp khó khăn trong việc xác định các vấn đề cần tập trung, ưu tiên.

    Các quan chức Nhà Trắng và các chiến lược gia đảng Dân chủ thừa nhận với Reuters rằng thái độ lạc quan trong cuộc bầu cử sắp tới đã phần nào thay đổi nhưng khẳng định họ sẽ không từ bỏ.

    Theo những người này, lịch sử đã chứng minh rằng các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ thường không có lợi cho đảng nắm quyền tại Nhà Trắng nhưng cuộc đua sát nút ở Hạ viện và Thượng viện vẫn có thể nghiêng về đảng Dân chủ chỉ với một vài lá phiếu nhỏ.

    Một quan chức Nhà Trắng chia sẻ: "Chúng tôi đã nói về nền kinh tế, lạm phát, vấn đề phá thai và những thắng lợi lập pháp của mình cũng như cách những việc này giúp ích người Mỹ thế nào trong thời gian tới. Đã có sự gia tăng trong số phụ nữ đăng ký bỏ phiếu ở một số bang chiến trường và chúng tôi nghĩ rằng điều cực kỳ quan trọng là phải đưa những cử trinày đến các phòng bỏ phiếu vào tháng 11".

    Hoa Vũ (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bau-cu-giua-nhiem-ky-my-2022-nha-trang-ha-bot-ky-vong-a555363.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan