+Aa-
    Zalo

    Bầu cử Mỹ 2020: Ngoài ông Trump và ông Biden, Mỹ còn có bao nhiêu ứng viên độc lập khác đang tranh cử?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong lịch sử hơn 230 năm bầu cử, các tổng thống Mỹ thường đến từ 2 đảng đứng đầu. Tuy nhiên, vẫn có hơn 1.200 ứng viên độc lập tham gia cuộc đua năm nay.

    Trong lịch sử hơn 230 năm bầu cử, các tổng thống Mỹ thường đến từ 2 đảng đứng đầu Dân chủ - Cộng hòa. Tuy nhiên, vẫn có hơn 1.200 ứng viên độc lập tham gia tranh cử trong cuộc đua năm nay.

    Các cuộc bầu cử tổng thống Mỹ thường xoay quanh các ứng viên đến từ 2 đảng đứng đầu Dân chủ - Cộng hòa. Họ đã "phủ sóng" hoàn toàn trên truyền thông và gây quỹ tài chính lớn để phục vụ cho các chiến dịch tranh cử, tới mức cơ hội dường như không có đối với những đối thủ độc lập bên ngoài. 

    Dù vậy, vẫn có khá nhiều ứng viên tham gia cuộc đua này dù biết tỷ lệ chiến thắng cực kỳ thấp. Theo BBC, tính đến ngày 9/10, khoảng 1.216 ứng viên độc lập đã nộp đơn lên Ủy ban Bầu cử Liên bang để tham gia tranh cử tổng thống năm 2020.

    Ba trong số đó bao gồm nghệ sĩ dương cầm kiêm nhà diễn giả Jade Simmons, kỹ thuật viên công nghệ thông tin Mark Charles và tỷ phú điện tử Brock Pierce. Khi được hỏi về mục đích tranh cử và lý do họ nên được bầu, mỗi người đã đưa ra những câu trả lời khác nhau.

    "Người Mỹ sẽ nhận thấy 2 sự lựa chọn hiện nay của họ không phù hợp"

    Nữ nghệ sĩ kiêm diễn giả Jade Simmons đã tự nhận mình là một ứng viên khác thường, nhưng cô khẳng định "có những khoảng thời gian bạn cần chọn những điều không bình thường như vậy".

    Nghệ sĩ dương cầm kiêm diễn giả Jade Simmons. Ảnh: BBC

    Cô Simmons cho biết: "Đối với tôi, có những thời điểm bạn không thể làm mọi việc như bình thường. Tôi là con gái của một nhà hoạt động dân quyền. Cha tôi đã dạy tôi 'nếu nhìn thấy những khoảng trống, nhìn thấy những bất công, con nên tự hỏi mình có cần làm điều gì đó không'".

    Theo đó, cô Simmons chia sẻ, mục tiêu của cô là đem lại bình đẳng, cải cách kinh tế, giáo dục và tư pháp hình sự. Với tinh thần đó, cô ấy đang hướng tới việc thực hiện "chiến dịch ít tốn kém nhất trong lịch sử dân tộc chúng ta".

    Cô Simmons nhận định: "Thật đáng xấu hổ khi cuộc đua tổng thống năm nay đã tiêu tốn tới hơn 1 tỷ USD. Tôi muốn thực hiện một chiến dịch tranh cử tiết kiệm và để dành số tiền đó giúp đỡ những người khó khăn hơn".

    "Tôi lựa chọn cống hiến cuộc đời mình vì công vụ"

    Tỷ phú điện tử Brock Pierce cũng đã chia sẻ quan điểm của mình với cuộc đua tổng thống năm nay. Anh cho biết, anh tham gia tranh cử vì quan tâm tới các vấn đề quốc gia. 

    Anh Pierce phát biểu: "Tôi nghĩ thứ chúng ta đang thiếu chính là tầm nhìn cho tương lai. Ý tôi là, chúng ta muốn sống ở một nơi thế nào khi năm 2030 tới? Kế hoạch của chúng ta là gì? Chúng ta đã đạt được những gì? Chúng ta đều có một mục tiêu của mình".

    Tỷ phú điện tử Brock Pierce. Ảnh: BBC

    Theo đó, vị tỷ phú tiết lộ, trong 4 năm qua, anh đã tập trung vào các hoạt động từ thiệt ở Puerto Rico. Anh cho biết thêm, anh đã gây quỹ tại đây được 1 triệu USD cho chiến dịch tranh cử tổng thống của mình. 

    Khi được hỏi về chính sách trong 4 năm tới, tỷ phú Pierce cho rằng Mỹ nên ngừng theo đuổi sự "tăng trưởng vì lợi ích tăng trưởng", thay vào đó, anh sẽ tập trung vào xây dựng và duy trì cuộc sống tự do và hạnh phúc cho mỗi người dân.

    "Chúng ta cần thay đổi một số thứ của đất nước này"

    Một yếu tố đặc trưng của các ứng cử viên độc lập là họ không cần phải làm hài lòng đa số đảng để gây dựng chỗ đứng của mình. Bởi vậy, các ứng viên này thường có xu hướng nhắc tới những vấn đề thực sự của cá nhân họ. Trường hợp của kỹ thuật viên công nghệ thông tin Mark Charles là một ví dụ điển hình.

    Kỹ thuật viên công nghệ thông tin Mark Charles. Ảnh: BBC

    Về chuyên môn, anh Charles làm việc như một lập trình viên máy tính và hỗ trợ công nghệ, nhưng anh ấy cũng là một nhà vận động xã hội nhiệt tình đối với các vấn đề ảnh hưởng đến người Mỹ bản địa và người da màu.

    Mục tiêu của ứng viên Charles hướng tới là trở thành một sự lựa chọn cho những cử tri không muốn bỏ phiếu cho cả ông Donald Trump và ông Joe Biden.

    Minh Hạnh(Theo BBC)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bau-cu-my-2020-ngoai-ong-trump-va-ong-biden-my-con-co-bao-nhieu-ung-vien-doc-lap-khac-dang-tranh-cu-a342333.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan