+Aa-
    Zalo

    Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Ông Biden giành được ưu thế tại 6 bang chiến địa

    (ĐS&PL) - Giới quan sát nhận định, nếu Tổng thống Mỹ Joe Biden giành chiến thắng ở các bang được gọi là “bức tường xanh” (Blue Wall) vào tháng 11/2024, ông có thể đắc cử nhiệm kỳ thứ hai.

    Theo kết quả cuộc thăm dò hàng tháng của Bloomberg News/Morning Consult, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã vượt lên, giành được ưu thế trước cựu Tổng thống Donald Trump tại 6 trong số 7 bang chiến địa.

    Ở bang Wisconsin, ông Biden dẫn trước ông Trump 1 điểm, sau khi bị dẫn trước 4 điểm hồi tháng 2/2024. Trong khi đó, tại bang Pennsylvania, cả hai có tỷ lệ ủng hộ ngang nhau mặc dù trước đó cựu Tổng thống Mỹ dẫn trước 6 điểm. Ông Trump và ông Biden cũng đang “hòa” tại ở bang Michigan.

    Hiện tại, vẫn còn quá sớm để biết liệu kết quả cải thiện chỉ là cú hích một lần hay khởi đầu cho một sự thay đổi lâu dài hơn trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024.

    Ông Biden tiếp tục tụt lại phía sau so với ứng cử viên đảng Cộng hòa tại 4 bang quan trọng. Tuy nhiên, theo giới quan sát, nếu đương kim Tổng thống Mỹ giành chiến thắng ở các bang được gọi là “bức tường xanh” (Blue Wall) vào tháng 11/2024, ông có thể đắc cử nhiệm kỳ thứ hai.

    Trong khi cuộc thăm dò cho thấy ông Biden có khả năng cạnh tranh cao nhất tại các bang “bức tường xanh”, đương kim Tổng thống Mỹ cũng thu hẹp khoảng cách với ông Trump tại Arizona, Nevada và North Carilona. Trong khi đó, ở bang Georgia, ông Trump tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu.

    bau cu tong thong my 2024 ong biden gianh duoc uu the tai 6 bang chien dia
    Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (bên trái) và Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Newsweek

    Kết quả khảo sát nói trên được đưa ra sau 5 tháng Tổng thống Biden gần như liên tục bị cựu Tổng thống Trump dẫn trước, cũng như sau bài phát biểu Thông điệp Liên bang nhằm tập hợp các đảng viên đảng Dân chủ và dường như giảm bớt lo ngại về tuổi tác của ông Biden.

    Chiến dịch tranh cử của ông Biden từ chối bình luận về kết quả cuộc thăm dò. Theo Bloomberg, những con số lạc quan hơn đối với ông Biden xuất hiện vào thời điểm bước ngoặt của một chiến dịch tranh cử dường như đã được xác định trước trong nhiều tháng.

    Tổng thống Biden và cựu Tổng thống Trump đều giành được đề cử của đảng tương ứng vào 12/3. Cuộc thăm dò ý kiến của 4.932 cử tri đã đăng ký, với biên độ sai đố 1 điểm phần trăm, đã đưa ra cái nhìn tổng quan về vị trí của các ứng cử viên khi họ đẩy mạnh chiến dịch chắc chắn là tốn kém nhất từ trước tới nay.

    Cựu Tổng thống Trump dường như đang gặp vấn đề về tài chính cho chiến dịch tranh cử, tổ chức ít cuộc vận động và sự kiện hơn. Trong khi đó, Tổng thống Biden đã đẩy mạnh nỗ lực tái tranh cử, đồng thời dốc sức cho chiến dịch vận động tranh cử ở các bang chiến địa, bao gồm cả chuyến đi đến bang North Carolina hôm 26/3.

    Thế nhưng nhìn chung, ông Trump hiện vẫn đang dẫn trước ông Biden tại 7 bang chiến địa với tỷ lệ ủng hộ 47% so với 43%. Nếu tính cả các ứng cử viên bên thứ ba, ông Trump đang dẫn trước với tỷ lệ ủng hộ 43%, trong khi tỷ lệ ủng hộ của ông Biden là 38%, ông Robert F. Kennedy Jr. là 9% và còn ông Cornel West và ông Jill Stein mỗi người 1%.

    Đa số cử tri ủng hộ bà Nikki Haley cho biết họ sẽ bỏ phiếu cho ông Trump trong cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 11/2024, cho thấy cựu Tổng thống Mỹ đang thu hút được nhiều người ủng hộ đối thủ cũ của mình.

    Bloomberg cho biết, cử tri tại các bang chiến địa tin tưởng ông Trump hơn ông Biden trong một loạt vấn đề liên quan đến tiền bạc, bao gồm lãi suất và khả năng tìm được công việc tốt. Đây là khoảng cách cho thấy thách thức lớn đối với ông Biden trong cuộc đua mà nền kinh tế là vấn đề hàng đầu của cử tri tại bang chiến địa.

    Tuy nhiên, dựa trên một số tiêu chí, cuộc khảo sát chỉ ra người tiêu dùng Mỹ cảm thấy tốt hơn về nên kinh tế quốc gia, với số lượng cử tri ở các bang chiến địa cho rằng kinh tế Mỹ đang đi đúng hướng ngày càng tăng (tăng 6 điểm phần trăm, từ mức 26% trong tháng 10/2023 lên 32% trong tháng 3/2024).

    Số lượng cử tri cho rằng nền kinh tế là vấn đề quan trọng nhất cũng đã giảm từ 39% xuống còn 34%, trong khi tỷ lệ cử tri coi nhập cư là mối quan tâm hàng đầu của họ tăng gần gấp đôi, lên mức 17%.

    Đinh Kim(Theo Bloomberg)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bau-cu-tong-thong-my-2024-ong-biden-gianh-duoc-uu-the-tai-6-bang-chien-dia-a616043.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan