+Aa-
    Zalo

    Bé gái 13 tuổi mắc căn bệnh 100.000 người có 1 người mắc vì thói quen nguy hiểm

    (ĐS&PL) - Bé gái 13 tuổi ở huyện Hải Hà, Quảng Ninh được chẩn đoán mắc hội chứng mụn mủ ngoại ban toàn thân cấp tính (AGEP) vì sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc.

    Ngày 1/4, báo Pháp luật TP.HCM đưa tin, Trung tâm Y tế huyện Hải Hà (Quảng Ninh) vừa tiếp nhận một bệnh nhi 13 tuổi nhập viện trong tình trạng nổi mụn mủ toàn thân.

    Tiến hành khai thác bệnh sử, Trung tâm phát hiện bệnh nhi bị viêm long đường hô hấp, người nhà tự mua thuốc (được cho là kháng sinh) để điều trị.

    Sau 1 ngày dùng thuốc, trẻ xuất hiện mảng đỏ da tăng dần, sau đó có nhiều mụn mủ toàn thân, nhiều nhất ở da đầu, ngực, lưng, chân, tay.

    Bệnh nhi sau đó được chẩn đoán mắc hội chứng mụn mủ ngoại ban toàn thân cấp tính, được chỉ định nhập viện.

    Bé gái 13 tuổi mắc căn bệnh 100.000 người có 1 người mắc. Ảnh: PLO

    Bé gái 13 tuổi mắc căn bệnh 100.000 người có 1 người mắc. Ảnh: PLO 

    Tại đây, bệnh nhi được bù dịch và điện giải, corticosteroid toàn thân và tại chỗ, sử dụng thuốc kháng histamin. Sau 3 ngày theo dõi, tình trạng mụn mủ cải thiện. Hiện bệnh nhi đã được xuất viện.

    Liên quan đến sự việc, báo Sức khỏe & Đời sống cho hay, bác sĩ da liễu cho biết, di ứng thuốc là phản ứng quá mức, bất thường, có hại cho người bệnh khi dùng hoặc tiếp xúc với thuốc (sự kết hợp dị nguyên với kháng thể dị ứng hoặc lymoho bào mẫn cảm) do đã có giai đoạn mẫn cảm.

    Dị ứng thuốc thường không phụ thuộc vào liều lượng, có tính mẫn cảm chéo, với một số triệu chứng và hội chứng lâm sàng đặc trưng, thường có biểu hiện ngoài da và ngứa.

    Nếu dùng lại thuốc đã gây dị ứng thì phản ứng dị ứng sẽ xảy ra nặng hơn và có thể tử vong. Dị ứng thuốc chiếm khoảng 10 - 15% các phản ứng có hại do thuốc.

    Hội chứng mụn mủ ngoại ban toàn thân cấp tính (AGEP) là thể dị ứng hiếm gặp (ước tính cứ 100.000 người thì có một người mắc), 90% gây ra do thuốc.

    Những loại thuốc có thể dẫn đến đến AGEP như: Kháng sinh là một trong những loại thuốc hay gặp trong các ca AGEP do thuốc nhất.

    Các loại thuốc khác có liên quan đến AGEP bao gồm các thuốc chống nấm đường uống.

    T.T (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/be-gai-13-tuoi-mac-can-benh-100-000-nguoi-co-1-nguoi-mac-vi-thoi-quen-nguy-hiem-a409505.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan