+Aa-
    Zalo

    Bệnh u xơ tử cung ảnh hưởng như thế nào đến người mắc bệnh?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Khi bị chuẩn đoán măc bệnh u xơ tử cung nhiều chị em thường lo lắng liệu u xơ tử cung có nguy hiểm không? Bệnh có ảnh hưởng

    Khi bị chuẩn đoán măc bệnh u xơ tử cung nhiều chị em thường lo lắng liệu u xơ tử cung có nguy hiểm không? Bệnh có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản hay không?

    Bệnh u xơ tử cung

    Bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết u xơ tử cung là bệnh lý phụ khoa phổ biến ở mọi độ tuổi của phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ trong giai đoạn sinh đẻ, đang mang thai hoặc mãn kinh. Đây là hiện tượng các khối mụn thịt mọc bất thường từ cơ tử cung.

    Tùy theo vị trí khối u xơ có thể chia thành: Dưới thanh mạc; trong cơ tử cung; dưới niêm mạc; có thể ở cổ tử cung hoặc trong dây chằng rộng

    Bệnh u xơ tử cung có nguy hiểm không?

    Bệnh u xơ tử cung thường không có triệu chứng hoặc có thể có triệu chứng nặng. Người bệnh thường đến khám vì rối loạn kinh nguyệt, vô sinh, chậm có thai hoặc ra máu âm đạo bất thường: rong kinh, cường kinh lâu dài gây tình trạng thiếu máu. Người bệnh có cảm giác nặng bụng, tức bụng, đau vùng hạ vị hoặc hố chậu.

    Nếu khối u to có thể chèn ép lên các tổ chức lân cận, lên bàng quang gây tiểu nhiều lần, đôi khi gây bí tiểu, lên trực tràng gây táo bón hay đau khi đại tiện. Nếu khối u chèn lên ruột, dạ dày có thể dẫn đến các rối loạn tiêu hóa.

    Theo bác sĩ giảng viên Cao đẳng điều dưỡng Sài Gòn mặc dù bệnh u xơ tử cung không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng u xơ tử cung cũng để lại những biến chứng nặng nề nếu không được điều trị kịp thời như:

    Người bệnh vị thiếu máu, giảm cân đột ngột do máu ra nhiều những ngày “đèn đỏ”.

    Phụ nữ bị u xơ tử cung dễ bị vô sinh, hiếm muộn do lớp nội mạc tử cung bị biến dạng, gây bất lợi cho quá trình làm tổ của trứng.

    Ảnh hưởng đến đời sống tình dục vợ chồng do những thay đổi về cơ thể, sự xáo trộn trong chu kỳ kinh…

    Nguy cơ cao chị em bị bệnh u xơ cổ tử cung dễ bị sinh non, sảy thai…

    Phụ nữ mang thai bị u xơ tử cung có thể khiến phôi thai phát triển không bình thường.

    U xơ tử cung là nguyên nhân gây ra các bệnh phụ khoa khác: viêm tắc vòi trứng, viêm tiểu khung, viêm nội mạc tử cung …

    Do đó, để ngăn ngừa những tác hại do u xơ tử cung gây ra, người bệnh cần đi khám để được tư vấn điều trị kịp thời và thực hiện phẫu thuật khi có chỉ định để hạn chế nguy cơ xảy ra.

    Phẫu thuật điều trị bệnh u xơ tử cung

    U xơ cổ tử cung là bệnh chuyên khoa với những biến chứng làm rối loạn hoạt động của hệ cơ quan sinh dục nữ giới, ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng sinh sản của chị em. Do đó, việc phẫu thuật u xơ tử cung để điều trị dứt điểm căn bệnh này là điều hoàn toàn cần thiết. Một số trường hợp can thiệp cắt u xơ tử cung khác nhau như:

    Trường hợp 1: Khối u có kích thước nhỏ dưới 50mm và không có triệu chứng điển hình của u xơ tử cung

    Phụ nữ hoàn toàn có thể mang thai được bình thường. Tuy nhiên, mẹ bầu cần được theo dõi chặt chẽ trong quá trình mang thai. Sau khi sinh con có thể điều trị khối u sau. Một số trường hợp, sự thay đổi nội tiết tố khiến cho cơ thể cũng thay đổi từ bên trong rất nhiều sau khi trải qua quá trình mang thai và sinh nở. Khối u có thể teo lại sau khi sinh một thời gian, việc loại bỏ càng trở nên dễ dàng hơn.

    Trường hợp 2: Khối u trên 50mm hoặc dưới 50mm nhưng lại có triệu chứng, biến chứng của u xơ tử cung.

    Lúc này, bác sĩ cần mổ bóc tách loại bỏ khối u cho người bệnh trước khi mang thai. Người bệnh có thể mang thai bình thường sau 1 năm kể từ ngày thực hiện mổ bóc tách. Không nên mang thai quá sớm để tránh sau mổ tử cung chưa hồi phục sẽ gây ra nhiều nguy cơ sảy thai.

    Mục đích phẫu thuật lấy nhân xơ bảo tồn tử cung hay cắt tử cung toàn phần phụ thuộc vào tình trạng khối u, nguyện vọng bệnh nhân

    Bóc nhân xơ ở những phụ nữ còn trẻ tuổi, chưa có con, trường hợp này vẫn có thể tái phát và phải mổ lại hay phải cắt tử cung bán phần (tùy trường hợp). Trường hợp cắt tử cung toàn phần thường ở những phụ nữ lớn tuổi, bệnh nhân đã được tư vấn kỹ và đồng ý trước khi tiến hành phẫu thuật.

    Bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn

    Phẫu thuật u xơ tử cung có ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của người phụ nữ?

    Bác sĩ giảng viên Trường Cao đẳng Dược thành phố Hồ Chí Minh nhận định phẫu thuật u xơ cổ tử cung là phương pháp hoàn toàn không nguy hiểm tới sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của nữ giới nếu được thực hiện ở các cơ sở y tế uy tín, đảm bảo điều kiện về trang bị y tế, các dụng cụ phẫu thuật cũng như đội ngũ chuyên gia, bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, chịu trách nhiệm hoàn toàn trong quá trình thực hiện phẫu thuật.

    Bên cạnh đó, phẫu thuật u xơ tử cung cũng giúp cắt bỏ hoàn toàn tất cả khối u, loại bỏ mầm bệnh, ngăn ngừa nguy cơ bệnh tái phát về sau. Đặc biệt, kỹ thuật nội soi không xâm lấn vào các vùng khác, không gây tổn hại trong quá trình đưa u xơ tử cung ra ngoài, người bệnh phục hồi nhanh chóng, ít đau đớn…

    Hạnh Nhi

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-u-xo-tu-cung-anh-huong-nhu-the-nao-den-nguoi-mac-benh-a340111.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.