+Aa-
    Zalo

    Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung ở phu nữ mang thai

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Viêm lộ tuyến cổ tử cung không chỉ gây cảm giác khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu mà còn có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe của thai nhi.

    Viêm lộ tuyến cổ tử cung không chỉ gây cảm giác khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu mà còn có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe của thai nhi. 

    Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh gì? 

    Lộ tuyến tử cung là các biểu mô nằm ở bên trong cổ tử cung nhưng bị lộn ra bề mặt ngoài do một vài yếu tố nào đó. Theo bác sĩ về bệnh học, viêm lộ tuyến là tình trạng lộ tuyến bị viêm nhiễm, lở loét do vi khuẩn, virus, nấm và các tác nhân khác tấn công gây nên.

    Đối tượng mắc bệnh viêm lộ tuyến không phân biệt độ tuổi, kể cả phụ nữ mang thai cũng là đối tượng có thể bị nhiễm bệnh. Đặc biệt, trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối của thai kỳ là giai đoạn mẹ bầu dễ bị viêm lộ tuyến do cơ thể có nhiều thay đổi rõ rệt. Vì vậy, mẹ cần chú ý đến những thay đổi ở vùng kín, nếu có bất cứ dấu hiệu bất thường nào phải đi khám ngay để có biện pháp chữa trị kịp thời, tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi.

    Nguyên nhân khiến bà bầu bị viêm lộ tuyến

    Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng viêm lộ tuyến cổ tử cung, ở mỗi người lại có nguyên nhân và mức độ bệnh khác nhau. Ngoài những nguyên nhân thông thường, riêng mẹ bầu còn vài nguyên nhân đặc biệt gây viêm lộ tuyến do cơ thể mẹ có nhiều thay đổi kể từ khi mang thai.

    Một số nguyên nhân chính gây bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung phổ biến là:

    Quan hệ tình dục không an toàn 

    Nội tiết tố của mẹ thay đổi, nồng độ estrogen tăng cao, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, nấm và các tác nhân gây bệnh phát triển mạnh

    Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ và đúng cách, nhất là khi trong quá trình mang thai dịch âm đạo thường ra nhiều khiến vùng kín thường xuyên ẩm ướt

    Có tiền sử sinh non, nạo phá thai không an toàn, không được chăm sóc kỹ dẫn đến nguy cơ mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung cao hơn những người phụ nữ khác

    Mẹ bầu đã bị viêm nhiễm phụ khoa trước khi mang thai nhưng chưa được điều trị triệt để

    Mẹ thường xuyên mặc quần áo chật chội, chất liệu vải không thấm hút tốt

    Dùng dung dịch vệ sinh không đảm bảo chất lượng khiến độ cân bằng pH âm đạo thay đổi, tạo điều kiện cho các tác nhân gây bệnh phát triển mạnh

    Triệu chứng của viêm lộ tuyến cổ tử cung ở phụ nữ có thai 

    Bác sĩ cho biết, tùy vào mức độ của bệnh, bệnh được chia thành 3 cấp độ với những biểu hiện đặc trưng:

    Cấp độ 1: xuất hiện những tổn thương nhỏ, với diện tích tổn thương dưới ⅓ diện tích của cổ tử cung. Trong giai đoạn này, các triệu chứng mẹ bầu có thể gặp phải: khí hư nhiều, có màu sắc bất thường kèm theo mùi hôi, cảm giác ngứa ngáy khó chịu.

    Cấp độ 2: Cổ tử cung lúc này sưng và lở loét, vùng viêm nhiễm lan rộng và chiếm hơn 1/2 diện tích cổ tử cung. Có trường hợp vùng viêm loét còn xuất hiện mủ và máu, khi quan hệ cảm thấy bị đau rát, chảy máu.

    Cấp độ 3: Đây là giai đoạn nghiêm trọng nhất của bệnh khi vùng viêm loét đã lan rộng hơn ⅔ diện tích cổ tử cung. Vùng tổn thương sưng tấy và đỏ ửng, gây đau rát, ra máu khi quan hệ. Một số mẹ không còn cảm giác hứng thú với chuyện chăn gối.

    Điều trị viêm lộ tuyến như thế nào? 

    Hầu hết các trường hợp viêm lộ tuyến được điều trị bằng thuốc để giảm viêm nhiễm, hoặc sử dụng phương pháp đốt điện hoặc áp lạnh để tiêu diệt tổn thương. Tuy nhiên, với bà bầu, cách điều trị này không được khuyến khích áp dụng vì đốt điện và áp lạnh có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi.

    Với thai phụ bị viêm lộ tuyến cổ tử cung, thông thường bác sĩ sẽ kê đơn thuốc gồm thuốc uống và thuốc đặt để làm giảm mức độ viêm nhiễm. Tuy nhiên, biện pháp điều trị này thường không điều trị triệt để khi bệnh đã ở mức độ nặng nhưng nó đảm bảo an toàn cho cả mẹ và thai nhi.

    Khi điều trị, người bệnh cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Uống đúng thuốc, đủ liều. Ngay khi xuất hiện những bất thường ở vùng kín, mẹ bầu cần đi khám ngay để có hướng điều trị phù hợp.

    Biện pháp phòng ngừa viêm lộ tuyến cổ tử cung ở bà bầu

    Giữ gìn vệ sinh vùng kín luôn sạch sẽ, khô thoáng 

    Lựa chọn dung dịch vệ sinh phù hợp để không làm ảnh hưởng đến độ cân bằng pH tự nhiên của âm đạo

    Nếu có ý định mang thai, cần điều trị triệt để các bệnh phụ khoa trước rồi sau đó hãy mang thai

    Quan hệ tình dục an toàn

    Thường xuyên khám sức khỏe định kỳ để nắm bắt được tình hình sức khỏe và phát hiện sớm những bất thường của cơ thể để từ đó đưa ra phương pháp chữa trị kịp thời, hiệu quả.

    Theo khuyến cáo từ bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn ngay khi xuất hiện bất thường ở vùng kín, cần đi khám bác sĩ ngay, không được tự ý mua thuốc về dùng hay áp dụng các biện pháp dân gian chưa được khoa học kiểm chứng.

    Hải Hà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-viem-lo-tuyen-co-tu-cung-o-phu-nu-mang-thai-a358704.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.