+Aa -
    Zalo

    Bệnh viện Phụ sản Hà Nội với công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá: “Mỗi nhân viên là một tuyên truyền viên”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong cuộc sống, bệnh viện là nơi cần một môi trường yên tĩnh và không khí trong lành hơn cả. Đặc biệt, là những khu vực khám chữa bệnh. Bởi vậy,

    Trong cuộc sống, bệnh viện là nơi cần một môi trường yên tĩnh và không khí trong lành hơn cả. Đặc biệt, là những khu vực khám chữa bệnh. Bởi vậy, việc cấm khói thuốc trong bệnh viện từ lâu luôn là mục tiêu được toàn xã hội cùng các tổ chức quan tâm.

    Thực hiện Chỉ thị số 05/CT-BYT ngày 28/5/2013 của bộ Y tế về việc tăng cường thực thi quy định của luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá trong ngành y tế, nhóm P/V đã xuống thực tế tại bệnh viện Phụ sản Hà Nội, một trong những Bệnh viện đã làm rất tốt công tác tuyên truyền, hướng đến mô hình “Bệnh viện không khói thuốc”, tạo môi trường trong sạch, thoáng mát, đem đến sự hài lòng cho mỗi cán bộ y tế cũng như người bệnh và người nhà bệnh nhân khi đến khám và chữa bệnh.

    Theo tổ chức Y tế thế giới (WHO), Việt Nam là một trong 15 nước có tỉ lệ hút thuốc lá cao nhất trên thế giới. Theo thống kê, cứ hai nam giới trưởng thành thì có một người hút thuốc lá, trong đó hàng năm, Việt Nam có 40.000 người tử vong do các bệnh liên quan tới thuốc lá. Hút thuốc lá và khói thuốc lá có ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người với phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ.

    Bệnh viện Phụ sản Hà Nội là bệnh viện chuyên khoa hạng I của thành phố Hà Nội trong lĩnh vực Sản phụ khoa và kế hoạch hóa gia đình. Với đặc thù của Bệnh viện chiếm số đông là phụ nữ và trẻ em nên Ban Giám đốc luôn xác định được mối nguy hại từ thuốc lá tới sức khỏe của bệnh nhân. Ngay từ các phòng, ban, khu vực chờ khám, khu điều trị và đặc biệt là tại khu phẫu thuật, đỡ đẻ của bệnh viện đã xây dựng mô hình “Bệnh viện không khói thuốc lá”. Bệnh viện xem đây là nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, nhân viên của bệnh viện cũng như giữ gìn cảnh quan môi trường và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân đến khám chữa bệnh.

    Trao đổi về vấn đề này, ông Đỗ Khắc Huỳnh, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết: “Ai cũng biết hút thuốc lá có hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, tỷ lệ người hút thuốc lá đang có xu hướng tăng lên, đặc biệt ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Nhận thức được thuốc lá rất có hại sức khỏe cho phụ nữ và trẻ em, hàng năm Ban Giám đốc bệnh viện đã xây dựng kế hoạch, thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá, tổ chức tập huấn, tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, gắn các bảng “cấm hút thuốc lá”, các pano, áp phích về tác hại thuốc lá ở những nơi dễ nhìn thấy nhất…”
    Ông Huỳnh cho biết thêm, toàn Bệnh viện có sự thống nhất cao trong cách chỉ đạo và điều hành của Ban Giám đốc, sự đồng thuận của đa số cán bộ lãnh đạo khoa, phòng về thực hiện mô hình “Bệnh viện không khói thuốc”. Đặc biệt, công tác tuyên truyền luôn được quan tâm, hệ thống điều dưỡng chăm sóc của bệnh viện rất đông đảo.

    Thực hiện với phương châm: “Mỗi nhân viên là một tuyên truyền viên” nên cũng thuận lợi cho công tác tuyên truyền và đạt hiệu quả cao, từ người bảo vệ, nhân viên vệ sinh đến toàn thể cán bộ nhân viên trong Bệnh viện đều có ý thức chấp hành nghiêm chỉnh các quy định này.

    Theo ghi nhận của P/V, tại bệnh viện Phụ sản Hà Nội không những tuân thủ thực hiện không hút thuốc lá trong bệnh viện mà họ còn là những giám sát viên, thường xuyên nhắc nhở bệnh nhân và người nhà bệnh nhân mỗi khi có người hút thuốc. Dần dần, mọi người cũng ý thức hơn, không hút thuốc trong Bệnh viện.


    Chồng của sản phụ Nguyễn Thị Hiền, anh Trần Quang Hòa, 40 tuổi quê ở Hưng Yên chia sẻ: “Tôi cũng là người nghiện thuốc lá, vào đây trông vợ đẻ được gần 1 tuần rồi, những lúc tôi thèm hút thuốc, tôi đều phải ra ngoài khuôn viên bệnh viện hoặc những điểm cho phép hút thuốc theo đúng quy định. Bởi ở đây là môi trường y tế, gây ảnh hưởng đến sức khỏe cho các bà mẹ và trẻ sơ sinh”.
    Đến nay, 100%, cán bộ nhân viên, y bác sĩ trong bệnh viện đã ký cam kết thực hiện không hút thuốc lá với Ban chỉ đạo và đưa nội dung xây dựng môi trường: “Bệnh viện không khói thuốc” là một trong những tiêu chí quan trọng để bình xét thi đua khen thưởng hàng quý, hàng năm của từng cán bộ. Đồng thời, mở các hòm thư góp ý nhằm tuyên truyền, nhắc nhở kịp thời mọi người để giữ gìn môi trường bệnh viện trong lành…Thông qua các hình thức tuyên truyền của Bệnh viện nên nhiều bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đã dần hiểu, tự giác chấp hành các quy định, cấm không hút thuốc lá.

    Thực hiện nghiêm luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, có ý nghĩa hết sức quan trọng và mang tính xã hội cao, tới đây, Bệnh viện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá trên các phương tiện thông tin sẵn có trong bệnh viện, vận động mọi người cùng thực hiện, trong đó cán bộ, nhân viên bệnh viện phải là những gương mẫu chấp hành.

    Xuân Khiển

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-vien-phu-san-ha-noi-voi-cong-tac-phong-chong-tac-hai-cua-thuoc-la-moi-nhan-vien-la-mot-tuyen-truyen-vien-a195675.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan