+Aa-
    Zalo

    Bí ẩn ngôi mộ không một cọng cỏ dại của Từ Hy Thái Hậu

    (ĐS&PL) - Lúc còn sống, Từ Hy Thái Hậu đã lệnh không cho phép cỏ dại mọc trên khu vực lăng mộ của mình.

    Trong văn hóa đại chúng thường thức ở Trung Hoa đại lục, Từ Hy Thái Hậu cùng với Võ Tắc Thiên (thời Đường) và Lã Hậu (thời Hán) được xem là 3 người phụ nữ có ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử phong kiến. Tuy nhiên, hình ảnh của họ trong dân gian lại thường bị coi là những "gian hậu loạn triều", tàn ác và bất nhân với cả người thân, gây ảnh hưởng tới xã tắc. 

    bi an ngoi mo khong co co dai cua tu hy thai hau2
    Từ Hy Thái Hậu.

    Riêng Từ Hy Thái Hậu từng nổi danh vì việc xây dựng lăng tẩm cho chính mình khi còn sống. Đáng chú ý, ngay từ khi mới khoảng 40 tuổi, nữ vương này đã rất quan tâm và đầu tư một số lượng lớn tiền bạc để xây dựng lăng mộ cho mình.

    Theo các tài liệu ghi lại, lăng mộ Từ Hy Thái Hậu được đặt ở vùng đất đắc địa, nằm cách Bắc Kinh hơn 100 km. Được xây dựng trong 13 năm, công trình được mô tả là "Kim-Mộc-Thạch tam tuyệt" này đã ngốn hết hàng triệu lượng bạc.  Trong quá trình xây dựng lăng mộ, từng viên gạch và tiểu tiết được đặt cẩn thận, tỉ mỉ như xây dựng một hoàng cung tráng lệ. Từ Hy Thái Hậu quan tâm tới từng chi tiết nhỏ, tạo nên một công trình tinh xảo.

    Tuy nhiên, có một điều mà Từ Hy Thái Hậu không thích ở lăng mộ là sự xuất hiện quá nhiều cỏ dại. Với quyền lực tuyệt đối của mình, nữ vương này ra lệnh không cho phép cỏ dại mọc trên khu vực lăng mộ của mình. Mệnh lệnh này ngay lập tức được thi hành bởi những người chịu trách nhiệm xây dựng lăng.

    Dựa vào kinh nghiệm từ việc xây dựng lăng mộ trong triều đại Tây Hạ, người ta đã áp dụng phương pháp đặc biệt để ngăn cỏ dại mọc lên. Bằng cách "nấu chín" đất sử dụng những chiếc nồi lớn và trộn đất với lưu huỳnh, họ đã triệt tiêu dinh dưỡng trong đất, khiến cỏ không thể sinh trưởng. Do đó, phần đất phía trên lăng mộ không bao giờ xuất hiện cỏ.

    Bên cạnh đó, thay vì sử dụng tiền quốc gia để phát triển kinh tế hay cải tổ quân đội, Từ Hy Thái Hậu đã sử dụng tiền của dân để thỏa mãn những nhu cầu xa hoa riêng, nên sau này, bà không được hưởng mồ yên mả đẹp. 

    bi an ngoi mo khong co co dai cua tu hy thai hau
    Ngôi mộ không có cỏ mọc của Từ Hy Thái Hậu.

    Năm 1908, khi Từ Hy Thái Hậu qua đời và được chôn cất trong lăng mộ này. Theo một số sách ghi lại, trong lăng mộ chất đầy châu báu. Số của cải này được Từ Hy chuẩn bị từ khi còn tại thế.

    Tuy nhiên, chính bởi số kho báu khổng lồ được chôn cùng đã khiến lăng mộ này nhanh chóng bị phá hủy. Chỉ 21 năm sau ngày Từ Hy thái hậu qua đời, lăng mộ bị Tôn Điện Anh, một tướng quân phiệt dưới thời Trung Hoa dân quốc, dẫn người cướp phá. Sau khi vơ vét tài sản bên ngoài, đám người này còn thẳng tay phá hủy quan tài để lấy những món đồ quý báu nhất được chôn cùng vị Thái hậu khét tiếng.

    Người ta đồn rằng khi nắp quan tài mở ra, thi hài của Từ Hy thái hậu vẫn giữ nguyên dáng vẻ như đang nằm ngủ. Tuy nhiên, sau khi viên dạ minh châu được lấy khỏi miệng bà, thi thể nhanh chóng khô quắt lại. Những đồ quý báu để bị lấy hết và những gì còn lại sau vụ cướp phá là điều khiến nhiều người có thể tưởng tượng ra.

    Mong ước mang của cải sang thế giới bên kia để có một cuộc sống sung túc của Từ Hy thái hậu đã phản tác dụng, dẫn tới huyệt mộ của bà bị phá tan tành.

    Phương Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-an-ngoi-mo-khong-co-co-dai-cua-tu-hy-thai-hau-a585295.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan