+Aa-
    Zalo

    Bí ẩn thảm họa MH370: Phi công bị trầm cảm nên cố tình lao máy bay xuống biển?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong một giả thuyết kỳ lạ, cơ trưởng của máy bay MH370 bị cho là đã lao máy bay xuống biển để tự sát vì căn bệnh trầm cảm, The Sun dẫn nguồn tin cho hay.

    Trong một giả thuyết kỳ lạ, cơ trưởng của máy bay MH370 bị cho là đã lao máy bay xuống biển để tự sát vì căn bệnh trầm cảm, The Sun dẫn nguồn tin cho hay.

    Thêm tiết lộ cho rằng cơ trưởng MH370 Zaharie Ahmad Shah cố tình tự sát bằng cách lao máy bay xuống biển. Ảnh: The Sun

    Chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines đang trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh với 239 người trên khoang đã đột ngột biến mất vào ngày 8/3/2014. Vụ mất tích này được coi là một trong những bí ẩn hàng không lớn nhất lịch sử.

    Nhiều giả thuyết đã được đưa ra trong hơn 5 năm qua, bao gồm cả việc phi công kỳ cựu Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi, bị trầm cảm vào thời điểm đó. Giả thuyết này được đưa ra bởi một phi công đồng nghiệp, đồng thời là bạn thân của ông Shah. Người này miễn cưỡng kết luận rằng cơ trưởng của chiếc MH370 đã cố tình lao máy bay xuống biển.

    “Điều này không phải là vô nghĩa. Nó khó có thể phù hợp với người bạn mà tôi biết, nhưng đó là một kết luận cần thiết”, viên phi công giấu tên nói với The Atlantic. Theo ông, một cơ trưởng, ông Shah có thể dễ dàng đánh lừa cơ phó Fariq Abdul Hamid, 27 tuổi, ra khỏi buồng lái và sau đó khóa cửa lại.

    “Tất cả những gì anh ấy cần nói chỉ là ‘Đi kiểm tra cabin xem”, và cơ phó sẽ biến mất, nguồn tin cho biết. Viên phi công đồng suy đoán rằng trạng thái tinh thần của cơ trưởng Shah có thể là một yếu tố góp phần vào quyết định của ông. “Hôn nhân của anh ấy trở nên rất tệ. Trước đây, anh ấy đã ngoại tình với một số tiếp viên hàng không”.

    Tung tích của MH370 vẫn còn là một bí ẩn. Ảnh: Getty

    Trước đây đã có một số suy đoán về việc máy bay bị chính cơ trưởng làm suy yếu, có nghĩa là tất cả những người trên máy bay bị chết vì ngạt khói. Mike Exner, một thành viên của Nhóm điều tra độc lập đang xem xét vụ tai nạn, đã nghiên cứu chi tiết dữ liệu radar về chuyển động của máy bay. Ông nói với The Atlantic, chiếc máy bay đã bay lên độ cao 12.000 mét, sau đó lao thẳng xuống dưới, khiến hành khách không thể thích ứng nổi.

    Mặt nạ oxy được thiết kế để hoạt động ở mức khoảng 4.000 mét, với khả năng cung cấp oxy trong vòng tối đa 15 phút. Cơ trưởng Shah có thể có quyền truy cập vào một nguồn cung cấp oxy riêng, cho phép ông sống sót trong nhiều giờ. Zaharie Ahmad Shah là cha của 3 đứa trẻ, từng có một cuộc sống hạnh phúc với vợ.

    Một cuộc điều tra của FBI hồi năm 2016 từng chỉ ra rằng cơ trưởng Zaharie đã thử nghiệm một tình huống gần giống với những gì đã xảy ra với MH370. Chuyến bay thử nghiệm được tiến hành trên mô hình, và cũng kết thúc bằng việc “cạn kiệt nhiên liệu trên Ấn Độ Dương”.

    Vô số thuyết âm mưu đã xuất hiện kể từ MH370 gặp nạn. Theo The Sun, nếu cơ trưởng cố tình lái máy bay tự sát thì tình huống trở thành tương tự với vụ việc phi công người Đức Andreas Lubitz trước đây. Ông Lubitz đồng thí điểm cho Germanwings - một hãng hàng không khu vực thuộc sở hữu của Lufthansa. Sau đó, ông lừa cơ trưởng của chuyến bay 9524 ra khỏi buồng lái và lao máy bay vào ngọn núi trên dãy Alps của Pháp.

    Tất cả 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn, bao gồm cả Lubitz đều thiệt mạng. Theo một cuộc điều tra sau đó, ông Lubitz đang được điều trị tái phát trầm cảm nặng và có xu hướng tự tử nhưng che giấu.

    Hiện tại không có cuộc tìm kiếm MH370 nào, mặc dù chính phủ Malaysia cho biết họ sẵn sàng cho các đề xuất mới để tiếp tục cuộc điều tra.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo The Sun)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-an-tham-hoa-mh370-phi-cong-bi-tram-cam-nen-co-tinh-lao-may-bay-xuong-bien-a280291.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan