+Aa-
    Zalo

    Bi hài xung quanh những ngôi mộ… người sống

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Để tìm được vị trí đắc địa sau khi khuất núi, nhiều người đổ xô đi mua đất cõi âm chuẩn bị cho mình và người nhà, thậm chí xây bao quanh ốp đá sang trọng.

    (ĐSPL) - Để tìm được vị trí đắc địa sau khi khuất núi, nhiều người đổ xô đi mua đất cõi âm chuẩn bị cho mình và người nhà, thậm chí xây bao quanh ốp đá sang trọng. Nhưng điều đáng nói là để sở hữu được một vị trí như vậy, người dân sẽ phải bỏ ra một số tiền lớn lên tới gần chục triệu đồng.
    Tại TP. Vinh (Nghệ An), người sống đua nhau mua đất để dành khi “nằm xuống” đang trở thành một trào lưu. Nhiều người sẵn sàng bỏ ra khoản tiền “khủng” để sở hữu khu đất ưng ý, lo cho mồ mả gia tiên được êm đẹp. Tại nghĩa trang TP.Vinh, có những ngôi mộ được xây dựng rất đẹp, bề thế, thoạt nhìn người ta cứ nghĩ, đã có người được chôn cất bên dưới, tuy nhiên theo tìm hiểu của chúng tôi, rất nhiều trong số đó đã có tên, có chủ nhưng người an nghỉ ở vị trí đó thì... vẫn đang sống.

     Vị trí đẹp thì tiền cũng... đẹp

    Vào vai người mua đất, chúng tôi tiếp cận được người chuyên làm công việc chôn cất người chết trong một nghĩa trang ở trung tâm TP. Vinh. Anh Nguyễn Văn Thìn với kinh nghiệm hai năm làm việc tại đây gật gù cho biết: “Đời sống người dân bây giờ cao lắm, vì thế nhiều người còn sống đã chuẩn bị cho mình và gia đình nơi an nghỉ rồi. Thực ra điều đó không có gì lạ, đặc biệt thời gian gần đây giá đất ở nghĩa trang càng lúc càng cao. Vì thế cô chú mua đất bây giờ là hợp lý”.

    Nhiều người mua đất ở nghĩa trang cho cả gia đình và xây tường bao quanh.

    Theo tìm hiểu của chúng tôi, mỗi suất đất ở vị trí bình thường tại nghĩa trang TP. Vinh (Nghệ An) có giá thấp nhất khoảng 10 triệu đồng, bao gồm các công đoạn trong chôn cất, trừ hòm vỏ, ca kèn người nhà phải chịu. Anh Thìn cho biết, đây là mức trung bình và không có nơi nào trong thành phố có mức thấp hơn. Chỉ cần chồng đủ tiền thì chắc chắn sẽ có một suất đất trong nghĩa trang và dù chưa chết, suất đất đó vẫn sẽ thuộc về người mua.
    Thấy chúng tôi nghi ngại, anh Thìn bảo chúng tôi đi cùng ra xem đất, nếu ưng ý thì chọn sau. Đi thẳng từ cổng nghĩa trang ra phía sau, chỉ vào bãi đất có vô số ngôi mộ được xây dựng chồng chéo, anh Thìn khẳng định có thể mời thầy phong thủy tới xem: “Đây là vị trí đẹp, vừa rộng rãi thoáng mát, vừa có hướng phong thủy tốt. Nếu không tin, cô chú có thể mời thầy về. Tuy nhiên, tôi cũng nói trước vị trí đẹp thì tiền cũng phải khác. Cô chú có thể hỏi những người xung quanh”.
    Tuy nhiên, nhận thấy phần đất chỉ nằm phía sau khu nghĩa trang, các diện tích ngôi mộ cũng không đều, không theo quy hoạch, chúng tôi giả vờ chê để chèo kéo giá. Giải thích thắc mắc này, anh Thìn cười: “Nếu muốn mua trong nghĩa trang cũng được, nhưng sẽ không được xây bao quanh, không được ốp đá hoa văn như các ngôi mộ kia. Bởi nghĩa trang đã có quy định chung rồi. Mua phía sau này cũng là nằm trong phần đất nghĩa trang thành phố cả, muốn mua bao nhiêu cũng được, thích làm gì cũng không ai ngăn cấm”.
    Chê giá quá đắt, chúng tôi nói phải đi hỏi một số nơi rồi sẽ quay lại sau. Anh Thìn bảo, cứ đi tham khảo giá thoải mái, bởi ở đây, cầu nhiều hơn cung nên chậm trễ thì lúc chết không có đất để mà chôn. Trao đổi với một người hành nghề xe ôm ở cổng nghĩa trang, PV được biết, rất nhiều nơi ở TP.Vinh, mọi người đều có thể mua đất ở nghĩa trang để “dành chỗ” cho mình. Ngay ở nghĩa trang xã Hưng Lợi (TP.Vinh - Nghệ An), chỉ cần 2 - 2,5 triệu đồng là có một chỗ chôn cất sạch sẽ nằm bên cạnh sông Lam, có phong thủy tốt và vô cùng vững chãi.
    “Địa thế sau khi chết quan trọng lắm, ảnh hưởng đến tiền tài và sự phát triển của con cháu. Vì thế, nhiều người không tiếc tiền, cố gắng mua cho mình một chỗ đắc địa. Nhưng không phải ai cũng mua được đất trong nghĩa trang, bởi quy định của chính quyền rất rõ ràng, người có hộ khẩu ở nơi nào sẽ được chôn cất tại nơi đó mà không mất phí. Tuy nhiên, nếu biết cách lách luật thì không gì là không thể”, người lái xe ôm cho biết.

    Mộ ốp đá sẵn sàng  chờ người sống

    Tiếp cận với một số người đang xem đất ở nghĩa trang TP.Vinh (Nghệ An), chúng tôi bất ngờ khi nhiều người mua đất... để dành và một số đã xây cất những ngôi mộ đẹp đẽ, đàng hoàng.
    “Đây là chuyện bình thường khi đất lên giá từng ngày, vài chục năm nữa đến lúc chúng tôi chết đi thì chưa chắc đã có chỗ chôn. Hơn nữa, lúc này gia đình đang có điều kiện thì nên chuẩn bị sẵn, không ai lường trước việc gì sẽ xảy ra, đất vẫn nằm đó, có mất đâu mà sợ”, anh Hùng, người đang có nhu cầu tìm mua mộ phần ở khu nghĩa trang cho biết.
    Xem thêm video: Phản đối xây nghĩa trang, 5 đối tượng lĩnh 117 tháng tù.

    Anh Hùng chia sẻ thêm, thực ra anh đang chọn đất trước cho cha mẹ, hai cụ đều đã già rồi: “Tôi nghĩ việc con cái lo hậu sự cho cha mẹ là một việc tất yếu, thể hiện lòng hiếu thảo đối với các bậc sinh thành. Tôi cũng muốn mua một khu đất đẹp cho bố mẹ mình khi các cụ đang ở cái tuổi xưa nay hiếm. Mua được khu đất đẹp, hợp tuổi với từng người không phải đơn giản và cũng phải chi không ít tiền. May mắn là tôi đủ điều kiện để lo việc này”.
    Anh này khẳng định, sau khi chọn được đất sẽ cho xây cất sẵn sàng trước luôn, anh cũng đã đặt trước bia đá chạm trổ phù hợp với tính cách và sở thích của các cụ. Nhìn ngôi mộ xây dựng to đẹp hẳn các cụ cũng an lòng.
    Bác Phan Mạnh ra thăm mộ người thân, tiện thể xem xét vị thế khu đất “mình sẽ nằm” sau này chia sẻ: “Sinh lão bệnh tử là quy luật ai cũng phải trải qua. Trước đây, người Việt thường né tránh nhắc đến chuyện ma chay, hậu sự cho người đang sống. Nhưng bây giờ, đất nghĩa trang ngày càng co hẹp, việc lo đất mai táng đối với người cao tuổi là chuyện đại sự đối với nhiều gia đình. Bản thân tôi cũng đã nhiều lần đến nghĩa trang quanh khu vực TP.Vinh để xem xét trước”.
    Anh Vinh, một người quét dọn tại nghĩa trang TP. Vinh, chỉ vào những ngôi mộ to đẹp đang được xây dở cho biết: “Đây đâu phải là xây cho người sắp chết hay mới chết đâu, một phần lớn xây rồi để đó mấy năm sau tôi mới thấy họ đến chôn cất. Đất họ mua rồi nên xây bao quanh bảo vệ và sẵn sàng khi có chuyện bất ngờ. Có những ngôi mộ rất đẹp nhưng ở dưới trống trơn, chuyện này bây giờ bình thường lắm”.
    Ban Quản lý nghĩa trang không biết mộ cho người sống?
    Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hồng, Trưởng ban Quản lý nghĩa trang TP. Vinh cho biết: “Nghĩa trang TP. Vinh chỉ có chỗ đất chôn cất cho những người ở trong thành phố, ngoài ra không có đất bán. Chỉ cần đưa ra hộ khẩu tại Vinh thì sẽ hoàn toàn miễn phí. Đây là quy định lâu nay của thành phố cũng như Ban quản lý nghĩa trang”.
    Khi chúng tôi đưa ra những thông tin đã tìm hiểu về mức giá, vị trí chôn cất… thông qua “cò” đất thì ban Quản lý khẳng định điều đó không đúng sự thật, đó là hành vi của một số kẻ lừa đảo những người nhẹ dạ cả tin và cảnh báo mọi người nên cẩn thận, đừng để mất tiền và đất cũng không có mà… chôn. Tuy nhiên, ông Hồng cũng cho rằng, sẽ cho tìm hiểu lại, nếu phát hiện ra có thực trạng trên thì sẽ xử lý nghiêm những người vi phạm.

    NHÓM PVMT

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-hai-xung-quanh-nhung-ngoi-mo-nguoi-song-a91385.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan