+Aa-
    Zalo

    Biểu tình tại Hong Kong khiến sân bay quốc tế bị tê liệt, thiệt hại gần 80 triệu USD

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Biểu tình phản đối dự thảo luật dẫn độ sân bay quốc tế tê liệt, hàng trăm chuyến bay bị hủy. Ngành hàng không Hong Kong thiệt hại lớn về kinh tế lên đến gần 80 triệu USD.

    Biểu tình phản đối dự thảo luật dẫn độ sân bay quốc tế tê liệt, hàng trăm chuyến bay bị hủy. Ngành hàng không Hong Kong (Trung Quốc) thiệt hại lớn về kinh tế lên đến gần 80 triệu USD. 

    Cảnh sát và người biểu tình đụng độ ở Hồng Kông hôm 11/8. Ảnh: Reuters

    Không chỉ khiến sân bay Hong Kong tê liệt, các cuộc biểu tình kéo dài làm ngưng trệ nhiều hoạt động kinh doanh tại thành phố, tăng trưởng kinh tế toàn cầu lao dốc. 

    Theo SCMPTiến sĩ Law Cheung-kwok, giám đốc chính sách tại Trung tâm nghiên cứu và chính sách hàng không của Đại học Trung Văn Hương Cảng cho biết, lợi ích trực tiếp mà ngành hàng không Hong Kong tạo ra chiếm khoảng 3,5% GDP của thành phố. "Cùng với các lợi ích gián tiếp như chi tiêu của hành khách, đóng góp kinh tế của lĩnh vực hàng không chiếm khoảng 8% GDP của Hong Kong".

    Vị này cũng cho hay, GDP năm ngoái của Hong Kong là 2,8 nghìn tỷ đôla Hong Kong (357 tỷ USD), tương đương GDP một ngày là hơn 7,7 tỷ đôla Hong Kong (981 triệu USD). "Sân bay bị gián đoạn trong hai ngày rưỡi, vì vậy thiệt hại kinh tế có thể lên tới 8% GDP của một ngày, tương đương hơn 620 triệu đôla Hong Kong (79 triệu USD)", ông nói.

    Chiều 12/8, hơn 5.000 người biểu tình mặc áo đen tràn vào sân bay quốc tế Hong Kong trong ngày thứ tư liên tiếp. Theo đó, hơn 300 chuyến bay tiếp tục bị hủy.

    Hành khách bối rối vì không rõ chuyện gì đang xảy ra và sẽ diễn ra tiếp theo vì cửa hàng, quán ăn, quầy làm thủ tục check-in đóng cửa. Tàu hỏa và xe buýt chạy về thành phố ken đặc người. Có một quầy thông tin duy nhất còn hoạt động với đội ngũ nhân viên bơ phờ.

    Không chỉ khiến sân bay Hong Kong tê liệt, các cuộc biểu tình kéo dài làm ngưng trệ nhiều hoạt động kinh doanh tại thành phố. Hàng loạt cửa hàng đóng cửa, hệ thống tài chính và vận tải bị xáo trộn, dẫn đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu lao dốc. 

    Phòng Thương mại Hong Kong cũng cảnh báo: "Tình trạng bạo lực không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh tiếng của Hong Kong mà còn khiến các doanh nghiệp vừa và nhỏ lao đao, đồng thời đe dọa sự an toàn và việc làm của người dân Hong Kong".

    149 người bị bắt giữ từ ngày 9/8 đến 12/8, gồm 11 nam và 38 nữ trong độ tuổi từ 15 đến 53. Họ bị cáo buộc các tội danh tụ họp bất hợp pháp, tấn công cảnh sát, cản trở cảnh sát thi hành công vụ, sở hữu vũ khí tấn công và gây nguy hiểm.

    Trong ngày 11/8, 15 đối tượng bị bắt giữ vì tàng trữ vũ khí trái phép, trong đó có súng laser, bóng thép và súng cao su. Nhiều nhóm biểu tình trong khi đó tỏa ra nhiều điểm khác nhau, chặn các tuyến đường chính, bao vây các xe cảnh sát. 

    Để tránh làm ảnh hưởng tới hoạt động của một trong những sân bay nhộn nhịp nhất thế giới, tòa án Hong Kong hôm 13/8 ra lệnh cấm biểu tình tại sân bay, trừ những nơi được Cảng vụ Hàng không sân bay quốc tế Hong Kong cho phép.

    Do ảnh hưởng của biểu tình tại sân bay Hong Kong, Airlines và Jetstar Pacific đã điều chỉnh lịch bay một số chuyến bay đến, đi từ Hong Kong trong ngày 13/8. Hành khách trên các chuyến bay bị ảnh hưởng được hỗ trợ theo quy định và chuyển đổi sang các chuyến bay khác cùng hành trình nếu có yêu cầu.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bieu-tinh-tai-hong-kong-khien-san-bay-quoc-te-bi-te-liet-thiet-hai-gan-80-trieu-usd-a288726.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan